Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ năm, 07 Tháng 11 2019 06:58

Hãy là người quản lý khôn ngoan

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Hãy là người quản lý khôn ngoan

Thứ Sáu tuần 31 TN.

Rm 15:14-21; Lc 16:1-8

HÃY LÀ NGƯỜI QUẢN LÝ KHÔN NGOAN


Trang Tin Mừng hôm nay đã họa lại hình ảnh người quản gia không hoàn thành trách nhiệm, “phung phí tài sản của ông chủ”, bị thôi việc, và được khen là khôn khéo biết phòng xa: “Mình phải làm gì để sau khi mất chức quản gia, sẽ có người đón rước mình về nhà họ” (Lc 16, 4).


Chúa Giêsu không có ý tán thành hành vi biển lận của người quản lý; Ngài chỉ khen cung cách giải quyết vấn đề của ông: ông biết nhìn xa thấy rộng để tìm phương thế cho hoạn nạn sắp phủ xuống trên ông. Bài học có thể rút ra từ dụ ngôn chính là tận dụng thời gian, biết tất cả thành cơ may để gặp gỡ Chúa và xây dựng Nước Trời.


Chúa Giêsu không khen hành động gian dối ích kỷ hại nhân của người quản gia bất lương, nhưng khen thái độ biết khôn ngoan tiên liệu của anh ta bằng cách sử dụng tiền của bất chính để tạo thêm bạn hữu cho mình như lời Chúa Giêsu kết luận: “Phần Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: hãy dùng tiền của bất chính mà tạo lấy bạn bè, phòng khi hết tiền hết bạc, họ sẽ đón rước anh em vào nơi ở vĩnh cửu” (Lc 16, 9).


Làm chủ hay đầy tớ đồng tiền?: Mỗi người chúng ta hãy tự hỏi mình: Tôi hiện đang làm chủ hay đang làm đầy tớ cho đồng tiền?


Ta sẽ là chủ đồng tiền nếu dám chia sẻ số tiền mình đang có cho người khác, dám cho vay mượn, dám lập tức trả lại cho chủ của khi phát hiện ra đồng tiền mình đang chiếm giữ không phải của mình. Nhất là khi bị mất cắp, tôi sẽ không quá đau buồn như kẻ mất hồn, đến nỗi chẳng còn thiết tha làm bất cứ việc gì khác!


Ta sẽ là đầy tớ đồng tiền nếu năng nghĩ đến nó, thích mang ra nhìn ngắm và đếm đi đếm lại nhiều lần trong ngày; Năng đề cập đến tiền bạc trong câu chuyện và đề cao sức mạnh vạn năng của nó; Có thái độ tôn trọng đồng tiền hơn mọi thứ có giá trị khác; Sẵn sàng làm bất cứ việc gì dù vi phạm luật pháp hoặc bất công và bất nghĩa… miễn sao có nhiều tiền cho đầy túi tham.


Chúa Giêsu cũng dạy chúng ta phải biết khôn ngoan trong việc sử dụng tiền của ở đời này, hãy biến đồng tiền trở thành đầy tớ, chứ đừng để nó biến thành ông chủ của chúng ta, vì: “Anh em không thể vừa làm tôi Thiên Chúa, vừa làm tôi tiền của được” (Lc 16, 13). Đồng tiền sẽ là một đầy tớ tốt, nhưng lại là một ông chủ xấu.


Thái độ của con người thường là nổi loạn, than trách, buông xuôi, bỏ cuộc. Chúa Giêsu khuyên ta khôn ngoan điềm tĩnh để biến đau khổ thành cơ may đưa đến một ơn ích cao đẹp hơn. Thánh Phaolô đã có cái nhìn lạc quan ấy, khi nói: "Ðối với những ai yêu mến Chúa, thì mọi sự đều dẫn về điều thiện".


Dưới cái nhìn của con người, loài người được xếp theo những hơn thua về tài năng, may mắn, thành công, thông minh, nhưng trong cái nhìn yêu thương của Chúa, tất cả đều là ân sủng. Ta hãy tín thác cho Chúa, đón nhận mọi biến cố như lời mời gọi yêu thương, tin tưởng. Bên kia những gì chúng ta có thể ước đoán, tưởng tượng, Thiên Chúa vẫn yêu thương ta. Hãy xử thế như người quản lý trong dụ ngôn: biến tất cả thành cơ may để nhận ra tình yêu Chúa, để loan báo, chia sẻ tình yêu ấy với mọi người.


Ta phải hành động cách khôn khéo: Nếu “con cái đời này” mà còn biết cách làm lợi cho bản thân mình, thì tại sao “con cái sự sáng” lại không biết sử dụng của cải Chúa ban trong giây phút hiện tại để lo cho phần rỗi đời đời của mình sau này? Nếu người quản gia bất lương biết dùng tiền của bất chính để mua lấy bạn hữu, đề phòng khi mất việc…


Chúa Giêsu lấy làm tiếc vì “con cái đời này khôn khéo hơn con cái ánh sáng” (Lc 16, 8b). Người không khen sự tính toán bất lương, ăn cắp của chủ, nhưng muốn nói đến sự khôn khéo biết phòng xa. Người ta biết tính toán, biết khôn khéo phòng xa cho cuộc sống đời này, nhưng không ai biết tính toán và phòng xa cho cuộc sống đời sau. Người khôn khéo biết phòng xa đích thực là người biết: trước hết lo tìm kiếm nước Thiên Chúa. Đây chính là lời mời gọi người Kitô hữu biết khéo sử dụng mọi ơn lành Chúa ban, hầu đạt được cùng đích của cuộc đời là nên hoàn thiện như Cha trên trời là Đấng hoàn thiện.


Có những người giầu có lối sống hưởng thụ xa hoa hoang phí đang khi nhiều người nghèo ăn không đủ no, mặc không đủ ấm và còn thiếu tất cả những nhu cầu tối thiểu. Sở dĩ có sự giàu nghèo bất công như vậy một phần là do hoàn cảnh xã hội tạo ra, nhưng chủ yếu là do lòng tham của con người, khi mà người giàu chỉ biết ích kỷ để tìm lo cho bản thân, mà không biết nghĩ đến những người nghèo đói bất hạnh ở ngay bên cạnh mình. Qua dụ ngôn về người quản gia bất lương trong Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu muốn các môn đệ và các tín hữu chúng ta cũng phải có thái độ khôn ngoan để biết nhìn xa và có những hành động phù hợp có lợi cho tương lai của mình sau này.


Ta hãy nhớ và hãy sống mầu nhiệm các Thánh cùng thông công trong tháng 11, tháng cầu nguyện cho các linh hồn lại càng thúc bách ta suy ngẫm về trách nhiệm quản lý cuộc đời mình. Thời gian ta sống là một hồng ân, là một cơ hội duy nhất để sinh hoa lợi, điều mà người chết không thể làm gì được. Vì thế, người quản lý khôn khéo là người luôn chọn Chúa làm cùng đích đời mình, để mọi suy nghĩ, việc làm trong cuộc đời luôn qui hướng về Chúa, và thực thi thánh ý Người.

Huệ Minh

Read 486 times Last modified on Thứ bảy, 09 Tháng 11 2019 07:22