Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Chủ nhật, 03 Tháng 11 2019 20:26

Biện phân chuyện nào là quan trọng

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Biện phân chuyện nào là quan trọng

Thứ Ba tuần 31 TN

Rm 12:5-16b; Lc 14: 15-24

BIẾT BIỆN PHÂN CHUYỆN NÀO LÀ QUAN TRỌNG


Trang Tin Mừng hôm nay vẫn nằm trong bối cảnh của bữa tiệc do một ông Pharisêu chức sắc mời Đức Giêsu vào ngày sabát (Lc 14, 1). Những lời Ngài nói trong bữa tiệc đã đánh động một người cùng bàn. Ông chia sẻ với Đức Giêsu về niềm hạnh phúc của người được dự tiệc trong Nước Thiên Chúa (c. 15), ở đó có mặt các tổ phụ và thiên hạ từ khắp tứ phương (Lc 13, 28-29). Chính vì thế Đức Giêsu đã muốn kể một dụ ngôn về Nước Trời.


Ta thấy Thiên Chúa mới là ông chủ của bữa tiệc Nước Trời thật sự và Chủ cũng đã chuẩn bị một bữa tiệc lớn cho Israel. Các Tiên tri được sai đi gọi mời, và khách được mời cũng sống trong tâm tình chờ đợi. Nếu có các sách Tiên tri để loan báo về bữa tiệc thì cũng có các Thánh vịnh nói lên tâm tình tin tưởng và đợi chờ Thiên Chúa. Thế nhưng, khi giờ đến, lúc tiệc rượu đã chuẩn bị sẵn sàng thì kháck được mời lại từ chối.


Chúa ví dụ rất gần gụi với cuộc sống chúng ta, Chúa minh họa Nước Trời giống như một đại tiệc do một người khoản đãi. Ông đã mời nhiều quan khách đến dự. Khi đến giờ đãi tiệc, ông còn sai đầy tớ đi mời họ lần nữa. “Mời quý vị đến, vì mọi sự đã sẵn sàng rồi” (c. 17). Tiếc thay lời mời ấy, đại tiệc ấy, lại bị mọi người coi nhẹ. Ai cũng có lý do để xin kiếu từ. Kẻ thì kiếu vì cần phải đi xem miếng đất mới mua (c. 18). Kẻ thì kiếu vì phải đi kiểm tra năm cặp bò mới tậu (c. 19). Kẻ khác lại xin kiếu vì phải ở nhà với người vợ mới cưới (c. 20).


Nhìn vào thực tế và nhất là Nước trời, ta thấy có vẻ các lý do đưa ra đều có lý phần nào. Nhưng thực sự chúng có phải là những lý do chính đáng để từ chối đại tiệc mà mình đã được mời cách trân trọng hay không? Vấn đề chỉ là chọn lựa. Xem đất mới mua, xem bò mới tậu, ở nhà với vợ mới cưới, những điều ấy hẳn cần thiết và quan trọng. Nhưng có quan trọng bằng chuyện đi dự tiệc không? Nếu đi dự tiệc để diễn tả sự hiệp thông của tình bạn thì có thể hoãn các chuyện khác không, để chọn điều có giá trị hơn?


Bàn tiệc Nước Trời vẫn được dọn ra và khách được mời hôm nay không ai khác hơn là mỗi người chúng ta. Bí tích Rửa tội là tấm thiệp cho phép chúng ta tham dự bàn tiệc này. Nhưng khi giờ đã đến, chúng ta lại để mình bị lôi cuốn bởi của cải vật chất, bởi thú vui trần thế, mà bỏ qua lời mời gọi đến tham dự bàn tiệc thánh.


Thiên Chúa vẫn mời gọi và chờ đợi chúng ta. Ta nên hiểu đúng giá trị của bữa tiệc Ngài dọn sẵn cho chúng ta mỗi ngày, để với tất cả lòng yêu mến biết ơn, chúng ta tham dự, ngõ hầu chúng ta được mạnh sức tiến tới bàn tiệc vĩnh cửu trên Thiên quốc.


Ở đời người ta thường hãnh diện khi được mời đến dự các bữa tiệc lớn, những bữa tiệc sang trọng. Chúa Giêsu đã ví Nước Trời giống như một bữa tiệc cưới, nơi tràn đầy niềm vui và hạnh phúc. Chúng ta khao khát được dự bữa tiệc ấy, nơi hạnh phúc trọn vẹn và là cùng đích của cuộc đời chúng ta.


Hạnh phúc nước Trời là hạnh phúc viên mãn và bền vững hơn tất cả mọi thứ ở trần gian này. Dẫu rằng biết như thế, nhưng mỗi người chúng ta thường dễ bị cuốn vào vòng xoáy của xã hội, vào những lạc thú trước mắt, mà dễ dàng đánh mất đi hạnh phúc sâu xa ấy. Tuy vậy, Chúa không bao giờ bỏ mặc chúng ta, Người luôn ở bên ta nhắc bảo, trợ lực chúng ta vượt qua các thử thách trong cuộc sống, qua những người bề trên, qua anh em xung quanh…


Và ta thấy chẳng ai xứng đáng được dự bàn tiệc Nước Thiên Chúa nếu Thiên Chúa không mời. Nhưng chẳng ai bị loại trừ khỏi bàn tiệc cánh chung nếu họ không cố ý từ chối lời mời đó. Chẳng ai có thể tự cứu mình mà không cần đến Thiên Chúa, nhưng con người có thể làm mình bị trầm luân mãi mãi chỉ vì thái độ khép kín của mình trước ơn Chúa ban. “Tôi xin kiếu”, đó là câu nói của nhiều người Kitô hữu hôm nay. Chúng ta xin kiếu một cách quá dễ dàng, chẳng để ý gì đến nỗi thất vọng và đau đớn của người đãi tiệc.


Ta thấy thương Chúa bởi lẽ lời mời của Thiên Chúa bị từ chối chỉ vì những chuyện không đâu. Chuyện tất bật làm ăn, chuyện vui chơi giải trí, chuyện mời mọc của bạn bè. Có nhiều chuyện thấy có vẻ quan trọng hơn, khẩn trương hơn, đến nỗi có người bỏ tham dự thánh lễ Chúa Nhật. Hãy chọn Thiên Chúa và biết quý những gì Ngài muốn ban cho ta. Đại tiệc Thiên Chúa đã dọn sẵn rồi, không chỉ ở đời sau, mà ngay ở đời này. Ngài mong ta đến để dự tiệc, hay đúng hơn để chia sẻ một tình bạn.


Điều quan trọng là chúng ta có can đảm bước tới trên chính lộ, vượt qua những quyến rũ mau qua chóng tàn hay không mà thôi. Nếu ta dám chấp nhận và phó thác cuộc đời ta cho Chúa dẫn đưa, thì chắc chắn chúng ta sẽ đạt được chính Chúa là gia nghiệp và là hạnh phúc đích thực của đời ta.

Huệ Minh

Read 459 times Last modified on Thứ tư, 06 Tháng 11 2019 15:18