Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ sáu, 11 Tháng 10 2019 06:28

Đừng tìm hư danh

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Đừng tìm hư danh


 Thứ Sáu Tuần XXVII Thường Niên.

(Tr) Thánh Giáo hoàng Gioan XXIII.

Thánh Phê-rô Lê Tuỳ, Linh mục (U1833), Tử đạo.

Ge 1,13-15;2,1-2; Lc 11,15-26.

ĐỪNG TÌM HƯ DANH


Đức Thánh Cha Gioan XXIII là người đã triệu tập Công Đồng Vatican II, mở cánh cửa Giáo Hội ra với thế giới bên ngoài, và đem một sinh khí mới vào đời sống của Giáo Hội.


Triệu tập Công đồng là một công việc vĩ đại, phát xuất từ nhiều lo lắng cho tương lai Giáo Hội với quá nhiều vấn đề khó khăn, Đức Giáo Hoàng Gioan XXIII lại vẫn thường cầu nguyện rất đơn sơ nhẹ nhàng trước giờ đi ngủ: “Lạy Chúa, Giáo Hội là của Chúa, con chỉ là tôi tớ. Giáo Hội mạnh yếu thành đạt là trách nhiệm của Chúa. Con đã làm bổn phận của con, giờ này đến giờ con đi ngủ, xin Chúa ban phúc lành cho con.” Nói thế rồi, Ngài đi vào giấc ngủ ngon. Như vậy, dù thường xuyên suy tư trăn trở cho Giáo Hội, ngài lại rất thực tế sống tinh thần phó thác - giống như chỉ chuyên chăm hoàn tất bổn phận hằng ngày của mình với "Mười Điều Tâm Niệm" mà ngài đã đề ra cho mình:

1. Ngày hôm nay, tôi sẽ sống tích cực trọn vẹn, chứ không tìm cách giải quyết mọi vấn đề của đời mình.

2. Ngày hôm nay, tôi sẽ chú ý đặc biệt đến dáng vẻ của mình: ăn mặc đơn sơ, không lớn tiếng, lịch sự trong cách ứng xử; tôi sẽ không phê phán ai; tôi cũng sẽ không đòi ai phải ứng xử hoặc kỷ luật ai, trừ ra chính con người của mình.

3. Ngày hôm nay, tôi vui sướng tin chắc rằng tôi được tạo dựng để sống hạnh phúc, không chỉ cho đời sau mà ngay cả từ đời này.

4. Ngày hôm nay, tôi sẽ sống theo hoàn cảnh của mình, mà không đòi hỏi hoàn cảnh phải phù hợp với những ước muốn của tôi.

5. Ngày hôm nay, tôi sẽ dành 10 phút để đọc điều gì thật hữu ích, và luôn nhớ rằng lương thực cần cho cuộc sống như thế nào thì đọc điều hữu ích cũng cần thiết để nuôi dưỡng cho linh hồn mình như vậy.

6. Ngày hôm nay, tôi sẽ làm một điều tốt mà không kể cho ai nghe.

7. Ngày hôm nay, tôi sẽ làm ít nhất một điều tôi không thích: và nếu tôi bị tổn thương, thì tôi cũng không cho ai biết điều này.

8. Ngày hôm nay, tôi sẽ hoạch định một chương trình cho riêng tôi: tôi có thể không theo sát được từng chữ, nhưng tôi sẽ có một chương trình như thế. Và tôi sẽ đề phòng hai điều tai hại: cẩu thả và lừng khừng, không dám quyết tâm.

9. Ngày hôm nay, tôi tin chắc rằng, dù thế nào đi nữa, thì Thiên Chúa vẫn yêu thưong tôi như chỉ có mình tôi trên thế gian này.

10. Ngày hôm nay, tôi sẽ không sợ hãi gì. Tôi sẽ không ngần ngại thưởng ngoạn vẻ đẹp thiên nhiên và tin tưởng vào lòng nhân ái của con người và cuộc đời.
Thực thế, trong vòng 12 tiếng đồng hồ, tôi chắc chắn có thể làm tốt điều mà tôi nghĩ rằng sẽ thật kinh hoàng nếu phải làm nó suốt cả đời.


Ngày 28 tháng 10 năm1958, ngài được bầu chọn làm giáo hoàng. Một vị Giáo hoàng nhận chức khi đã bảy mươi bảy tuổi khiến nhiều người nghĩ rằng đây chỉ là một triều đại chuyển tiếp. Nhưng ngay từ đầu, Đức Gioan XXIII đã tỏ ra là một giáo hoàng của thời đại: khôi phục lại các hoạt động đúng đắn trong các cơ quan của giáo triều, viếng thăm các giáo xứ, bệnh viện và nhà tù của giáo phận Rôma, triệu tập Công nghị giáo phận...


Vào mùa xuân năm 1963, Đức Gioan XXIII được trao giải thưởng Balzan về hòa bình, xác nhận những nỗ lực của ngài đối với hòa bình qua việc ban hành Thông điệp Mater et Magistra (1961) và Pacem in Terris (1963), cũng như vai trò của ngài trong cuộc khủng hoảng tại Cuba vào mùa thu năm 1962.


Ngài qua đời vào tối ngày 3 tháng 6 năm 1963 và được phong thánh vào ngày 27-4-2014 lúc 10g tại Vatican.


Lễ kính Thánh Giáo Hoàng Gioan XXIII được cử hành ngày 11 tháng 10 hằng năm.


Trở về với Tin Mừng hôm nay, ta thấy trong suốt cuộc đời của mình, Chúa Giêsu dùng lời rao giảng và các phép lạ để mời gọi con người đón nhận nước Thiên Chúa. Một số đông đã đáp lại tiếng Chúa mời gọi trở nên môn đệ của Người. Thế nhưng, nhiều người vẫn một mực từ chối tình yêu cứu độ mà Thiên Chúa dành cho họ. Bài Tin Mừng hôm nay giúp chúng ta nhận ra điều này.


Trước phép lạ trừ quỷ của Chúa Giêsu, một số người cho rằng Chúa Giêsu là người bị quỷ ám nên có thể dùng quyền của quỷ vương mà trừ quỷ. Một số khác thì cứng lòng tin nên thử thách Chúa qua việc đòi một dấu lạ từ trời xuống. Những người còn lại có những suy nghĩ riêng của mình nhưng không ít người đã tin nhận Chúa Giêsu, Đấng thiết lập Nước Thiên Chúa giữa thế gian.


Đứng trước thái độ của dân chúng, Chúa Giêsu vẫn kiên nhẫn và tận tình giải thích để giúp họ có thể hiểu và đón nhận ơn cứu độ mà Thiên Chúa ban cho họ cách nhưng không. Tuy nhiên, Chúa Giêsu tỏ thái độ dứt khoát đối với những ai không tin Ngài: “Ai không thuận với Ta là nghịch cùng Ta, và ai không thu góp với Ta là phân tán” (Lc 11,23). Như thế, mọi người cần có thái độ dứt khoát trong việc chọn Chúa, nhất là cần nỗ lực sống theo thánh ý Chúa để luôn sống trong ân nghĩa với Chúa.


Ngày hôm nay, con người gặp phải nhiều khó khăn trong việc chọn Chúa và đón nhận Nước Thiên Chúa. Nhiều người vẫn còn nghi ngờ, cứng lòng tin hay lạc xa đường lối Chúa vì họ chạy theo các triết thuyết sai lạc, cũng như ủng hộ những lối sống không có Thiên Chúa. Mặc dù vậy, Chúa vẫn âm thầm chờ đợi và mời gọi con người trở về với Chúa để ban sự sống thần linh cho họ.


Và rồi ta thấy trước bối cảnh này, chúng ta hãy can đảm và dứt khoát đón nhận Nước Thiên Chúa với lòng chân thành và niềm tin mạnh mẽ. Cách cụ thể, mỗi người cần sống thánh trong từng giây phút hiện tại để có thể chiến đấu và chiến thắng ba thù không ngừng tấn công chúng ta. Có như thế, chúng ta mới thật sự thuộc trọn về Chúa và sống trong tình yêu của Người.


Lời mời gọi của Chúa Giêsu thúc đẩy người Kitô hữu có thái độ dứt khoát đối với tội lỗi, thay vì thỏa hiệp hay dung dưỡng. Bước theo Chúa Giêsu là quyết tâm “từ bỏ tội lỗi và những quyến rũ bất chính của ma quỷ” (Nghi thức Thanh Tẩy) qua việc dứt bỏ những thói tục xấu xa như cờ bạc, rượu chè, dâm dục, ghen tuông, hận thù… trong đời sống. Đồng thời, người Kitô hữu cần kín múc sức sống và ân sủng tuôn trào từ Lời Chúa, Thánh Thể, các Bí Tích, các việc đạo đức… để họ can đảm, mạnh mẽ chiến đấu chống lại những cám dỗ của dục vọng, danh vọng, địa vị…

 

Huệ Minh

Read 628 times Last modified on Thứ bảy, 12 Tháng 10 2019 07:02