Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ năm, 19 Tháng 9 2019 12:28

Lòng quảng đại

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Lòng quảng đại


Thứ Sáu Tuần XXIV Thường Niên.


Thánh An-rê Kim Te-gon, Phaolô Chong Ha-sang và các bạn Tử đạo tại Triều Tiên, lễ nhớ.
Thánh Gio-an Sác-lơ Cô-nây Tân (Jean Charles Cornay), Linh mục (1837), Tử đạo.

1Tm 6,2c-12; Lc 8,1-3.


LÒNG QUẢNG ĐẠI
Trong suốt hành trình tại thế đi rao giảng Tin Mừng Nước Thiên Chúa, Chúa Giêsu luôn chọn gọi nhiều người cộng tác với Chúa. Họ thuộc mọi thành phần trong xã hội: người nam và người nữ, giàu có và bình dân, nông thôn và trí thức, đạo đức và tội lỗi, v.v. Tất cả đều được Chúa trân trọng và cho cộng tác với Chúa trong công cuộc rao giảng Tin Mừng và cứu độ nhân loại.

Hôm nay, Giáo Hội là Thân thể và Hiền thê của Chúa Kitô cũng đang mời gọi chúng ta cộng tác vào sứ vụ loan báo Tin Mừng, sứ vụ đã được Chúa Giêsu uỷ thác cho Giáo Hội trước khi Người về trời. Vì vậy, mỗi người, tuỳ theo chức phận và điều kiện của mình, giới thiệu Chúa cho những người chung quanh, nhất là những người chưa nhận biết hay nghe nói về Thiên Chúa.

Trang Tin Mừng hôm nay ghi lại việc các phụ nữ đi theo và phục vụ Đức Giêsu cùng các môn đệ trong công cuộc truyền giáo. Các bà đã trải qua quá khứ bị ma quỉ và bệnh tật trói buộc. “Đó là bà Maria gọi là Maria Mácđala, người đã được giải thoát khỏi bảy quỉ” (Lc 1,2). Các bà đã cảm nghiệm được sự mong manh của kiếp người, nhất là đã cảm nghiệm được Nước Trời, đã cảm nghiệm được ơn cứu độ của Chúa. Các bà hạnh phúc và muốn chia sẻ hạnh phúc đích thực đó với mọi người, bằng việc quảng đại chia sẻ của cải của mình vào công cuộc truyền giáo “Các bà đã lấy của cải của mình mà giúp đỡ Chúa Giêsu và các môn đệ” (Lc 1,3).

Cạnh đó, chúng ta cũng được mời gọi sống chứng nhân cho Chúa giữa đời thường. Chu toàn bổn phận của mình trong nhà trường, gia đình và xã hội, sống liên đới, công bình và thực thi đời bác ái… sẽ là những dấu chứng hùng hồn và có sức lan toả rất lớn về Tin Mừng của Chúa. Với những người cao tuổi và bệnh tật, lời cầu nguyện và việc kết hiệp những hy sinh đau đớn trên giường bệnh với Chúa Giêsu trên thập giá là hành động truyền giáo đầy ý nghĩa và hiệu quả. Trước mặt Chúa, không ai trong chúng ta là người ngoài cuộc và vô giá trị, nhưng đều là những thụ tạo tuyệt vời và riêng biệt của Thiên Chúa.

Những người vây quanh Chúa Giêsu trong hành trình sứ vụ của người xem ra là những người không được thế giá lắm trong thế giới Do Thái. Các môn đệ người thì quê mùa, dốt nát, kẻ thì lý lịch bất hảo. Các bà cũng thế, Maria Madalena thì đã từng bị bảy quỉ ám, bà Gioanna thì lại là vợ của viên quản lý của vua Hêrôđê…. Nhưng những con người xem ra kém cỏi về tri thức, thể chất hoặc tinh thần ấy đã giống nhau ở một điểm chung là họ đã gặp được Chúa Giêsu, đặt niềm tin vào Người và sẵn sàng quảng đại để đi theo Người, phục vụ Người.

Những con người, môn đệ của Chúa Giêsu ấy đã cảm nhận được nơi Người sự hiện diện của Tin mừng – Tin mừng của tình thương, của niềm vui, của sự giải thoát, đặc biệt là giải thoát tâm linh – Tin mừng có sức cứu độ con người. Trong một thế giới còn đầy dẫy những khổ đau, bất công, nghèo đói

Một thế giới mà nền văn hóa sự chết ngày càng lan tràn, thì hình ảnh một Chúa Giêsu là trung tâm hiện diện giữa những phần tử bất hảo để gieo Tin mừng vào lòng đời vẫn là niềm tin tưởng và hy vọng cho chúng ta vào một trời mới, đất mới. Nếu cuộc đời của ta có tăm tối và nhiều bất hảo, nếu cuộc đời này ta thấy quá ít những người sống tin mừng của Chúa, hãy cứ tin và hy vọng, cứ can đảm cậy trông, đặt tất cả vào trong tình yêu và lòng thương xót của Chúa - Người sẽ chữa lành. Đồng thời từ những nhóm nhỏ sống tin mừng, Người sẽ thực hiện những chuyện lớn lao. Phần ta, hãy để Người sử dụng ta như khí cụ loan báo tin vui nước trời.

Tuy nhiên, trong hành trình đức tin, để gặp gỡ Thiên Chúa, gặp gỡ Đức Kitô Đấng cứu độ, Đấng cho chúng ta hưởng niềm hạnh phúc, niềm vui của nước trời, chúng ta cần có lòng kiên nhẫn, tỉnh thức đợi chờ, như các cô trinh nữ khôn ngoan cầm đèn sáng trong tay chờ chàng rể đến để vào dự tiệc cưới (Mt 25, 1-13), như người quản lý tỉnh thức chờ đợi chủ về .

Thời nay có nhiều sản phẩm “xài liền”, như mì ăn liền, cà phê uống liền, chụp hình lấy liền…. Dù biết phẩm chất của những sản phẩm đó không được tốt, nhưng chúng ta vẫn thích, bởi vì đỡ tốn công và đỡ mất giờ.” Tuy nhiên có những vấn đề người ta không thể muốn liền mà có được, những vấn đề thuộc về tiến trình và qui luật cuộc sống như sự phát triển tâm sinh lý và đào tạo một con người…không phải cứ muốn như thế nào thì được ngay như vậy. Do đó, dù cuộc sống có thế nào, chúng ta cũng hãy cứ trung thành với Đức Kitô và tin vào Tin Mừng.

Một điểm son khác chúng ta tìm thấy trong bài tin mừng hôm nay là sự kiện các người phụ nữ đi theo Chúa. Có thể gọi đây là những “Nữ Tông đồ” đầu tiên, và đây là điểm rất đặc biệt. Đặc biệt vì giữa một thế giới (Do-thái) còn nặng óc phân biệt giới tính, người phụ nữ chỉ là con số không so với đàn ông, thì việc các chị em đi theo Chúa Giêsu để hỗ trợ Người trong sứ vụ loan báo Tin mừng là một việc “cách mạng”. Chúa Giêsu không hề chê bỏ bất cứ ai, dù họ thuộc thành phần nào trong xã hội. Tất cả mọi người đều là những nhân vị cần được quí trọng và yêu mến vì họ đều được Chúa dựng nên, đều được mời gọi hưởng hạnh phúc nước trời, đều được mời gọi cộng tác vào công trình sáng tạo và cứu độ của Chúa.

Vì thế chúng ta hãnh diện vì chúng ta là một nhân vị độc đáo của Chúa, chúng ta có thế giá vì Con Thiên Chúa đã đổ máu để cứu chuộc chúng ta. Đồng thời chúng ta cũng tôn trọng nhân vị của mỗi con người, vì họ cũng là tác phẩm độc nhất vô nhị của Thiên Chúa. Do đó, không ai có mặc cảm vì mình vô dụng hoặc kém cỏi, nhưng chúng ta phải không ngừng cảm tạ tình yêu và lòng thương xót Chúa đã dành cho chúng ta bằng cách mỗi ngày cố gắng sống xứng đáng hơn, mỗi ngày sống yêu thương hơn để cộng tác với Người trong công trình cứu độ.

Huệ Minh

Read 574 times Last modified on Thứ bảy, 21 Tháng 9 2019 06:58