Giáo Xứ Thổ Hoàng - Giáo Xứ Thổ Hoàng - Items filtered by date: Thứ sáu, 24 Tháng 7 2020Giáo xứ thổ hoànghttp://gxthohoang.netTue, 07 May 2024 09:01:07 +0700 - Open Source Content Managementvi-vnMặc lấy một tình yêu tên là Thập Giáhttp://gxthohoang.net/suy-niem-loi-chua/item/11580-mac-lay-mot-tinh-yeu-ten-la-thap-giahttp://gxthohoang.net/suy-niem-loi-chua/item/11580-mac-lay-mot-tinh-yeu-ten-la-thap-giaMặc lấy một tình yêu tên là Thập Giá
   MẶC LẤY MỘT TÌNH YÊU CÓ TÊN LÀ THẬP GIÁ

“Các ngươi sẽ uống chén của Ta”.

Kính thưa Anh Chị em,

Phụng vụ Lời Chúa ngày lễ thánh Giacôbê tông đồ cho thấy một cái gì đó rất thánh thiêng, nhưng cũng rất thế tục; một cái gì đó rất Chúa, nhưng cũng rất người; một cái gì đó đáng ao ước, nhưng cũng rất đáng loại bỏ. Để đi từ cái này đến cái kia, không có cách nào khác ngoài cách thức Chúa Giêsu chỉ ra, đó là mặc lấy một tình yêu có tên là thập giá.

Câu chuyện Tin Mừng xảy ra ngay sau khi Chúa Giêsu tiên báo lần thứ ba cuộc thương khó của Ngài, cũng là lúc thầy trò đang trên đường lên Giêrusalem. Một bà mẹ miệt biển con cà con cuốc đến bái lạy Ngài và thưa, “Xin Ngài hãy truyền cho hai con tôi đây được ngồi một đứa bên hữu, một đứa bên tả Ngài, trong Nước Ngài”. Chúng ta không hiểu tại sao một cuộc đối thoại đau lòng đến thế lại xảy ra ở đây. Đây là ý mẹ hoặc là ý con, những đứa con đã chèo kéo mẹ mình rời quê lên tỉnh cầu cạnh lộc tước. Thương ôi! Vào giờ mà kẻ thù đang rình rập tư bề, giờ mà thầy trò sắp nói lời biệt ly khi bóng thập giá đang chập chờn trên một Giêrusalem chết chóc… thì lòng trò xa lạ lòng Thầy, tim trò lạc nhịp tim Thầy; bởi lẽ, đang khi Thầy nói chuyện đi lên, trò nghĩ chuyện đi xuống; Thầy nói chuyện trên cao, trò mơ chuyện dưới thấp; Thầy nói chuyện bị nộp, trò tính chuyện trị vì; và đang khi Thầy ước làm vui lòng Cha trên trời, trò lại mong thoả dạ mẹ dưới đất.

Chúng ta cùng xem cách cư xử tuyệt vời của Chúa Giêsu. Ngài dịu dàng trách khéo, “Các ngươi không biết các ngươi xin gì”; Ngài từ tốn dạm hỏi, xem liệu họ có thể bước một bước xa hơn với Ngài, “Các ngươi có thể uống chén mà ít nữa đây Ta sắp uống không?”. Họ nói với Ngài, “Thưa được”. Ngài bảo, “Vậy các ngươi sẽ uống chén của Ta”.

“Các ngươi không biết điều các ngươi xin”, dường như Ngài muốn nói với họ rằng, ‘Anh em ở với Thầy đã lâu mà xem ra không hiểu gì cả. Con đường dẫn đến vinh quang, con đường dẫn đến việc ngồi bên hữu bên tả trong vương quốc của Cha là con đường mang tên thập giá’. Không ai đi vào vinh quang của Ngài mà trước tiên, không đồng hành với Ngài qua cuộc tử nạn của chính Ngài. Rồi Ngài hỏi, “Các ngươi có thể uống chén này không?”, Ngài muốn nói, ‘Các ngươi có thể ôm lấy thập giá, mang lấy những khổ đau Thầy chịu và bước đi với Thầy xuyên suốt những đau khổ cùng tột, dự phần vào hy tế của Thầy ngay cả hy sinh mạng sống mình’ không? Các tông đồ quả quyết, “Thưa được”; quả thế, nhờ quyền lực vô song của Thiên Chúa, họ đã theo Chúa Giêsu đến cùng khi dám hiến dâng chính mình. Giacôbê được phúc tử đạo đầu tiên trong tông đồ đoàn.

Đó là “Quyền lực vô song” chứa đựng trong những bình sành mà thánh Phaolô nói đến trong bài đọc thứ nhất hôm nay. Theo Chúa Giêsu trên con đường thập giá của Ngài là một ơn gọi, một sự đáp trả của tình yêu và cũng là quyền lực vô song của Thiên Chúa mà nếu không có Người đỡ nâng, chẳng ai có thể vượt qua. Người môn đệ theo Chúa Giêsu ý thức sự mỏng dòn dễ vỡ nơi bản thân mình để chỉ cậy dựa vào lòng thương xót của Người. Bởi lẽ, mỗi ngày họ phải chiến đấu, vật lộn từng giây từng phút với chính mình, với thế gian, với những cám dỗ; đồng thời họ còn phải vật lộn với chính Thiên Chúa. Thi hào Charles de Péguy đã cảm nhận cuộc vật lộn này khi ông đọc cuộc vật thâu đêm của Giacob với sứ thần Chúa:

“Ta đã thường chơi với con người, hỡi ngươi, đồ khờ,

Trong cuộc chơi nầy, ai thắng thì thua, ai thua thì thắng.

Vậy mà, hỡi ngươi; ngươi chỉ muốn thắng;

Ta đã thường chơi với con người,

Ta muốn ngươi thua để thành người thắng;

Còn ngươi, tên khờ khạo, chỉ muốn đánh bại Ta.

Giả như ngươi thắng, làm sao Ta có thể bồng ẵm và chữa lành ngươi?

Ta đã thường chơi với con người, hỡi ngươi, tên ngươi là khờ khạo”.

Anh Chị em,

Hôm nay Chúa cũng hỏi chúng ta, “Con có thể uống chén đó không?”. Nếu trả lời “Có”, hẳn chúng ta sẽ thông phần vinh quang của Ngài. Vinh quang đó không phải là việc ngồi bên hữu bên tả nhưng là một vinh quang vượt quá những tưởng tượng điên khùng nhất của mỗi người. Vậy mà nó xứng đáng như thế và chúng ta sẽ không bao giờ hối tiếc vì đã chấp nhận như vậy.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, mỗi ngày, con không vật lộn nhưng vật thật với Chúa; xin cho con đừng khờ khạo quyết thắng. Nhờ đó, con được Chúa ẵm bồng để đủ sức mặc lấy một tình yêu có tên là thập giá”, Amen.

 (Lm. Minh Anh, Tgp. Huế)

]]>
gxthohoang@gmail.com (Ban Biên Tập)Suy niệm Lời ChúaSat, 25 Jul 2020 06:40:53 +0700
Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần 17 Mùa Thường Niênhttp://gxthohoang.net/sinh-hoat-giao-xu/item/11579-suy-niem-loi-chua-chua-nhat-tuan-17-mua-thuong-nienhttp://gxthohoang.net/sinh-hoat-giao-xu/item/11579-suy-niem-loi-chua-chua-nhat-tuan-17-mua-thuong-nienSuy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần 17 Mùa Thường Niên
Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần 17 Mùa Thường Niên

26/07/2020

CHÚA NHẬT TUẦN 17 TN – A
Mt 13,44-52

VUI MỪNG BÁN TẤT CẢ

“Nước Trời giống như chuyện kho báu dấu trong ruộng. Có người kia gặp được thì liền chôn giấu, rồi vui mừng đi bán tất cả những gì mình có mà mua thửa ruộng ấy.” (Mt 13,44)

Suy niệm: Người thương gia này thật khôn ngoan vì biết làm ăn. Anh muốn sở hữu thửa ruộng mà anh khám phá có kho báu trong đó. Bởi vậy, anh vui mừng đi bán tất cả những gì anh có để mua cho bằng được thửa ruộng ấy. Anh vui mừng vì thấy trước kho báu sẽ thuộc về mình. Chắc hẳn những gì anh có trước đây cũng quý giá và đã từng gắn bó với anh, nhưng chúng chẳng đáng giá gì nếu so với kho báu. Vì thế, anh mạnh dạn bán tất cả những gì anh có vì biết chọn lựa và biết thẩm định giá trị của kho báu ấy. Đánh đổi những gì ít giá trị để lấy cái giá trị hơn quả là một hành động khôn ngoan. Nhờ biết chọn lựa, dám hy sinh tất cả những gì mình có, anh lãi được cả một kho báu!

Mời Bạn: Kho báu được ám chỉ ở đây chính là Nước Trời. Tiền tài, danh vọng và tất cả mọi sự ở thế gian này cộng lại cũng không thể so sánh với Nước Trời. Trước một Nước Trời vô cùng quý giá như vậy, ai muốn chiếm hữu hay muốn vào phải có lòng ước ao, dứt khoát triệt để, dám đánh đổi tất cả. Nước Trời là đối tượng trên hết mọi người cần kiếm tìm và phải can đảm bán hết những gì mình có mỗi khi đã nhận ra giá trị vô song của nó.

Sống Lời Chúa: Luôn tâm niệm rằng quê hương đích thật mà Chúa Giê-su đã ưu ái dọn sẵn cho mình là Nước Trời.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, “Nước Trời phải đương đầu với sức mạnh, ai mạnh sức thì mới chiếm được.” Xin ban cho chúng con lòng can đảm và dứt khoát chiếm cho được Nước Trời, là kho báu vô tận Chúa dành sẵn cho chúng con.

]]>
gxthohoang@gmail.com (Ban Biên Tập)Suy Niệm Lời Chúa Hằng NgàySat, 25 Jul 2020 06:26:05 +0700
Kho báuhttp://gxthohoang.net/suy-niem-loi-chua/item/11578-kho-bauhttp://gxthohoang.net/suy-niem-loi-chua/item/11578-kho-bauKho báu
  Kho báu


26/07/2020

Chúa Nhật Tuần XVII Mùa Thường Niên Năm A

KHO BÁU

Tin Mừng hôm nay thuật lại ba dụ ngôn mới: dụ ngôn kho báu và dụ ngôn ngọc quý rất gần giống nhau, còn dụ ngôn chiếc lưới rất gần với dụ ngôn người gieo giống và dụ ngôn cỏ lùng.

Hai dụ ngôn này được biệt phân rất rõ nét với các dụ ngôn trước đó. Các dụ ngôn trước liên quan đến việc loan báo Nước Trời và sự phát triển thần kỳ của nó. Các dụ ngôn đó chủ yếu là thể văn "miêu tả". Còn Dụ ngôn kho báu và dụ ngôn ngọc quý là những "lời khuyến dụ" được gởi đến cho từng cá nhân, mang tính khẩn trương và quyết liệt, nhằm biến đổi đời sống.

Dụ ngôn "kho báu giấu ở thửa ruộng" và "viên ngọc quí" diễn tả sự cao trọng, sự vô giá của Nước Trời, mà không có cái gì, không có vàng bạc hay tài năng nào sánh được. "Kho báo" và 'viên ngọc quý" ở đây là chính Đức Giêsu Kitô, Ngài là đối tượng lớn nhất, là niềm vui, là hạnh phúc để chúng ta tìm kiếm và sở hữu. Không có gì đẹp hơn, bởi được tìm biết Đức Kitô, có Ngài chúng ta có tất cả! Nói như Thánh Phaolô hôm nay là: trong Người, chúng ta "những người theo dự định của Chúa, được kêu gọi nên thánh", trở nên giống với hình ảnh Chúa Con, trở nên giống Đức Kitô. Như thế, lời mời gọi nên thánh chính là trở nên giống Đức Kitô, sống theo Đức Kitô.

Nếu chúng ta hiểu rằng Thiên Chúa mời gọi chúng ta vào vương quốc của Ngài và Đức Giêsu là con đường duy nhất dẫn chúng ta đến đó, lúc đó việc chúng ta kết hiệp với Đức Kitô là ngay tức khắc, không thể nào chần chừ được nữa. Vì thế, việc chúng ta từ bỏ mọi sự cho điều cốt yếu duy nhất này, là chuyện dể hiểu. Với sự hiện diện của Đức Kitô, Nước Trời có mặt ở đây rồi. Kho báu hay ngọc quý này ở trong tầm tay của chúng ta. Việc từ bỏ mọi sự để sở hữu cho được kho báu hay ngọc quý này là niềm vui lớn lao, niềm vui của sự tự do vì được giải thoát khỏi những điều bất tất.

Dụ ngôn "Kho báu chôn trong ruộng" và "Viên ngọc quí" diễn tả sự cao trọng, sự vô giá của Nước Trời, không có cái gì, không có vàng bạc hay tài năng nào sánh được. "Kho báu" và "Viên ngọc quý" ở đây, là chính Đức Giêsu Kitô, Ngài là đối tượng lớn nhất, là niềm vui, là hạnh phúc để chúng ta tìm kiếm và sở hữu. Không có gì đẹp hơn là tìm biết Đức Kitô. Có Ngài, chúng ta có tất cả! Nói như Thánh Phaolô hôm nay là: trong Người, chúng ta "những người theo dự định của Chúa, được kêu gọi nên thánh", trở nên giống với hình ảnh Chúa Con, trở nên giống Đức Kitô. Như thế, lời mời gọi nên thánh, chính là trở nên giống Đức Kitô, sống theo Đức Kitô, là đạt đến Nước Trời.

Nước Trời đòi buộc phải hy sinh, một khi đã khám phá ra, phải bán tất cả những gì mình có. Đây là một chọn lựa dứt khoát, quyết liệt, không dễ dàng. Sự từ bỏ theo Chúa Giêsu, chính là thái độ dấn thân vì Nước Trời. Tìm thấy Nước Trời, thấy được giá trị cao quí của Nước Trời, cho nên mới can đảm hy sinh từ bỏ tất cả để có được. Người nông dân bán tất cả để mua cho được mảnh ruộng có kho báu; vị thương gia bán tất cả tài sản để mua cho bằng được viên ngọc quý, là hình ảnh nói lên việc phải dứt khoát chọn lựa Nước Trời.

Nước Trời được ví như viên ngọc quý, khi tìm thấy, người ta bán mọi sự để mua được viên ngọc đó. Ngọc quý là chính ơn cứu độ mà Thiên Chúa đã ban cho nhân loại. Thiên Chúa đã yêu thương thế gian đến nỗi đã ban Con Một hạ thân cứu độ chúng sinh. Viên Ngọc quý từ trời ban xuống là Đức Kitô đã hy sinh hiến mình để cứu độ nhân loại. Qua bao đời, có biết bao nhiêu người đã nghe giảng, học biết và tin nhận Chúa Kitô là Con Thiên Chúa giáng trần. Họ đã tìm được viên ngọc qua đời sống đức tin trong Giáo Hội. Cửa Nước Trời đã mở ra thâu nhận những ai muốn kiếm tìm và sống niềm tin. Mọi người đều có thể sở hữu viên ngọc quý của Nước Trời. Viên ngọc của ân sủng, của tin yêu và hy vọng. Chúa Giêsu đã sắm sẵn cho mọi người.

Người đón nhận Nước Trời cũng cần phải từ bỏ nếp sống cũ để sống đời sống mới trong sự kết hợp với Chúa, cũng cần phải dấn thân để chiếm lấy Nước Trời, bởi vì được lời lãi cả thế gian mà mất linh hồn thì có ích lợi chi. Còn đối với chúng ta thì sao. Liệu chúng ta có dám liều, dám hy sinh tất cả để chiếm lấy Nước Trời? Hay chúng ta lại phản ứng như chàng thanh niên giàu có: chần chừ, so đo tính toán rồi lầm lũi cúi mặt bỏ đi. Anh không dám bán những gì anh sở hữu mà làm phúc bố thí cho người nghèo rồi bước theo Chúa. Anh không dám từ bỏ sự ổn định của cuộc sống hiện tại để đi theo Đấng mà không có lấy được một chỗ tựa đầu. Một cuộc phiêu lưu mạo hiểm hoàn toàn bấp bênh và vô định. Anh sợ rằng mình sẽ mất cả chì lẫn chài, cả vốn lẫn lãi.

Để có Đức Kitô, hay để có được Nước Trời cần phải dứt bỏ tất cả như Chúa Giêsu gọi mời: "Nếu ai muốn đi sau Ta, thì hãy chối bỏ chính mình, hãy vác lấy khổ giá của mình và hãy theo Ta" (Mt 16,24)... Và chỗ khác Người nói: "Nếu ngươi muốn được trọn lành, thì hãy đi bán những gì ngươi có mà cho kẻ khó", sau cùng Người thêm: "đoạn hãy đến theo" (Mt 19,21). Không những thế còn phải phấn đấu, "giống như người buôn nọ đi tìm ngọc quý. Tìm được một viên ngọc quý, anh về bán mọi của cải mà mua viên ngọc ấy". Chúa Giêsu chỉ cho chúng ta rằng không thể có được Nước Trời, nếu chúng ta không từ bỏ tất cả những gì chúng ta đang có: vinh quang, giầu có, địa vị và tất cả những sự tìm kiếm khác.

Xin Chúa cho chúng ta sự khôn ngoan để chúng ta đi tìm Nước Trời. Vì Nước trời là một kho tàng quý giá, chúng ta phải bằng mọi cách để đổi lấy cho bằng được. Vì nước trời là viên ngọc quý, chúng ta phải trân trọng và bằng mọi giá gìn giữ và bảo vệ. Xin Chúa cho chúng ta luôn biết chọn lựa gia tài vĩnh cửu Nước Trời hơn là những của cải trần gian mau qua. Vì "được lời lãi cả thế gian, chết mất linh hồn nào được ích gì?
Huệ Minh

]]>
gxthohoang@gmail.com (Ban Biên Tập)Suy niệm Lời ChúaSat, 25 Jul 2020 06:19:01 +0700
Thơ Hạnh Các Thánh của Lm Fx Nguyễn Thanh- Tuần 17 TNhttp://gxthohoang.net/van-hoa-nghe-thuat/tho/item/11577-tho-hanh-cac-thanh-cua-lm-fx-nguyen-thanh-tuan-17-mua-tnhttp://gxthohoang.net/van-hoa-nghe-thuat/tho/item/11577-tho-hanh-cac-thanh-cua-lm-fx-nguyen-thanh-tuan-17-mua-tnThơ Hạnh Các Thánh của Lm Fx Nguyễn Thanh- Tuần 17 TN
  Thơ Hạnh Các Thánh của Lm Fx Nguyễn Thanh- Tuần 17 TN

115914575 715619175894415_812055493308368810_n
THÁNH NỮ MATTA
29/07

Mat-ta chị cả trong nhà
Chăm lo mọi sự thật là đảm đang
Những ngày Chúa có ghé ngang
Cơm bưng nước rót sẵn sàng có ngay

Nhưng mà Chúa dạy phúc thay
Ma-ri-a chọn phần này tốt hơn
Lắng nghe Lời Chúa nguồn ơn
Thi hành mọi lúc không sờn khó nguy

Vừa hoạt động lại niệm suy
Phúc vinh nhân thế chỉ tuỳ Chúa thôi
Mat-ta đã hiểu cả rồi
Tuyên xưng quyền Chúa trên ngôi mộ buồn

La-za-rô chết lệ tuôn
Chúa cho sống lại ngàn muôn vui mừng.

Fx.V.Thanh

115882702 656515331615639_5772039435284798074_n
THÁNH PHÊ-RÔ KIM NGÔN, GIÁM MỤC
TIẾN SĨ HỘI THÁNH 30/07

Giám mục thành Ý, Ra-ven
Giảng Lời Thiên Chúa được khen Lời Vàng
Mọi người nghe hiểu dễ dàng
Kim Ngôn nổi tiếng tên chàng Phê-rô

Kế vị các Thánh Tông đồ
Ngôi Lời Nhập Thể tung hô loan truyền
Bảy mươi bảy tấm bản quyền
Bài giảng ý nghĩa lưu truyền đến nay.

Lm. Fx. Nguyễn Thanh

115843989 289947118786870_4182156247267959218_n

THÁNH INHAXIO LOYOLA LINH MỤC
31/07

Tinh thần hiệp sĩ trượng phu
I-nhã thỏa chí phiêu du sa trường
Thánh ý Thiên Chúa khôn lường
Chiến sĩ quỵ ngã bị thương thân mình

Như là cơn gió vô tình
Đọc Hạnh các Thánh hành trình thiêng liêng
Đặc sủng ơn Chúa vô biên
Linh thao, Tĩnh huấn phần riêng nơi ngài

Cuộc đời ơn gọi còn dài
Thánh nhân quy tụ một vài anh em
Trình cho Đức Giáo Hoàng xem
Định hướng, tổ chức đi kèm Luật tu

Hội Dòng tên gọi Giê-su
Phát triển rộng lớn mặc dù gian nan.

Fx.V.Thanh

115983682 877722776087693_4483121206678763099_n

THÁNH ALPHONGSO MARIA LIGUORI GIÁM MỤC
TIẾN SĨ HỘI THÁNH
ĐẤNG SÁNG LẬP DÒNG CHÚA CỨU THẾ
01/08

Luật sư nổi tiếng hăng say

Biện hộ thân chủ một ngày thua đau
Thánh ý Thiên Chúa nhiệm mầu
Cho ngài thấu hiểu nỗi sầu nhân sinh

Theo Chúa từ bỏ quên mình
Cho người nghèo khổ biết tình Chúa yêu
Giảng rao Đạo Chúa cao siêu
Đưa về cho Chúa thật nhiều đàn chiên

Kêu gọi tín hữu trung kiên

Dòng Chúa Cứu Thế mọi miền lan xa.

Lm. Fx. Nguyễn Thanh

116054998 323358135513183_1790521508260818055_n
THÁNH EUSEBIO VERCELLESI GIÁM MỤC
02/08

Sinh tại Sar-dí-ní-a
Hòn đảo nước Ý thật là đẹp xinh
Eu-sê-bi-ố phúc vinh
Người cha tuẫn đạo đức tin kiên cường

Đời ngài cuộc sống phi thường
Giáo Hoàng rửa tội tiện đường đặt tên
Tên của chính vị Bề trên
Và rồi từ đó được nên người lành

Tu đức giáo dục học hành
Nhập hàng giáo sĩ trở thành chủ chăn
Yêu mến chiêm niệm khó khăn
Giúp nhiều người biết ăn năn tội tình

Hy sinh cả một hành trình
Đức tin Đạo Chúa giữ gìn thực thi
Giám mục thành Ver-cel-li
Chống lại lạc giáo phải đi lưu đày

Bị tra tấn khổ từng ngày
Khi Hoàng đế chết mới rày hồi hương
An ủi tín hữu đau thương
Vì mầm lạc giáo còn dường gây ra

Trở về với giáo phận nhà
Tận tụy phục vụ tuổi già sá chi
Như vị tuẫn đạo quang huy
Bởi nhiều đau khổ chịu vì Đức tin.

Lm. Fx. Nguyễn Thanh

thanhthe

THÁNH PHÊ-RÔ GIULIANO EYMARD LINH MỤC
ĐẤNG SÁNG LẬP DÒNG THÁNH THỂ
02/08

La Mure nước Pháp nơi sinh
Ey-mard sống giữa gia đình hiền lương
Cha mẹ đạo đức nêu gương
Con trai duy nhất tông đường tại gia

Ép dầu, buôn bán nghiệp cha
Nhưng ngài tận hiến để mà đi tu
Vâng phục giúp lễ khiêm nhu
Trải bao gian khổ mặc dù quyết tâm

Nuôi lý tưởng vẫn âm thầm
Say mê Thánh Thể dậy mầm ơn thiêng
La-tinh quyết học chăm chuyên
Thử thách sức khỏe diệu huyền Chúa trao

Dòng Mẹ Vô Nhiễm chọn vào
Đặc sủng Thánh Thể ai nào ngờ đâu
Ra khỏi Dòng để khởi đầu
Nên linh mục sống nhiệm mầu Thánh Tâm

Chiêm niệm bí tích uyên thâm
Lập Tu hội cố mưa dầm thấm lâu
Xin phép Toà Thánh phê châu
Hy sinh thánh thiện lần đầu thành công

Công khai tổ chức lập Dòng
Phát triển trên dưới đồng lòng thực thi
Phục vụ cống hiến tu trì
Liên minh Thánh Thể lập vì giáo dân

Thêm Dòng nữ cùng tinh thần
Kính chầu Mình Máu Chúa dần thêm đông
Như thế đâu đã là xong
Sức cùng cạn kiệt ngài mong về trời

Pa-ris tạm lánh xa rời
Về quê mất sức lìa đời ra đi
Hội Dòng Thánh Thể lạ chi
Cuộc cách mạng Pháp lại thì xoá đi

Không lâu lập lại tức thì
Tại Rô-ma đã tái thi luật Dòng
Công trình Thiên Chúa quan phòng
Trường tồn mạnh mẽ theo dòng thời gian.

Fx.V.Thanh

]]>
gxthohoang@gmail.com (Ban Biên Tập)ThơFri, 24 Jul 2020 12:58:57 +0700
Anh bán tất cả những gì anh có mà mua thửa ruộng đó- Thơ Tin Mừng của Lm Fx Nguyễn Thanhhttp://gxthohoang.net/van-hoa-nghe-thuat/tho/item/11576-anh-ban-tat-ca-nhung-gi-anh-co-ma-mua-thua-ruong-dohttp://gxthohoang.net/van-hoa-nghe-thuat/tho/item/11576-anh-ban-tat-ca-nhung-gi-anh-co-ma-mua-thua-ruong-doAnh bán tất cả những gì anh có mà mua thửa ruộng đó- Thơ Tin Mừng của Lm Fx Nguyễn Thanh
  Anh bán tất cả những gì anh có mà mua thửa ruộng đó- Thơ Tin Mừng của Lm Fx Nguyễn Thanh

Suy-Niem-Tin-Mung-Mt-1344-46
CN. XVII TN. A
Mt 13, 44-46 hoặc 44-52

ANH BÁN TẤT CẢ NHỮNG GÌ ANH CÓ
MÀ MUA THỬA RUỘNG ĐÓ

Khi Chúa Giê-su phán cùng
Dân chúng rằng:”Nước trời cùng giống như
Kho tàng giấu trong ruộng tư
Người kia tìm được vô tư chôn vùi

Trở về nhà với niềm vui
Bán hết mọi thứ không nguôi tiếc gì
Mà mua thửa ruộng ấy thì
Nước trời cũng giống người đi buôn hàng

Tìm được viên ngọc quý sang
Về bán của cải mà mang sắm ngọc
Nước trời lại giống bài học
Lưới thả dưới biển nặng nhọc kéo lên

Bắt được mọi thứ cá trên
Lưới đầy người sẽ kéo lên bãi rồi
Ngồi đó mà chọn lựa thôi:
Cá tốt vào giỏ, xấu tồi loại ra

Ngày tận thế cũng vậy mà:
Các thiên thần sẽ đến và tách xa
Kẻ dữ với người lành ra
Rồi ném những kẻ dữ sà lửa thiêu

Ở đó khóc, nghiến răng nhiều
Các ngươi có hiểu những điều đó không?”
Họ thưa rằng:”Có” đồng lòng
Người liền bảo họ: “Bởi dòng tương đương

Những thầy thông giáo am tường
Về Nước trời cũng giống đường chủ kia
Biết lợi dụng kho mình kìa
Những cái mới, cũ phân chia hợp tình”.

Fx.V.Thanh

T.2 tuần 17 TN.
Mt.13,31-35

Ươm mầm bé nhỏ âm thầm
Nắm men, hạt cải vươn tầm vĩ mô
Các Tiên tri đã tiền hô
Những điều bí nhiệm giờ ồ tỏ ra.

Fx.V.Thanh

T.3 tuần 17 TN.
Mt.13,36-43

Cỏ lùng con cái ác gian
Kẻ thù ma quỷ, mùa màng cánh chung
Thiên thần thợ gặt lúa cùng
Giống tốt con Chúa hưởng chung Nước Trời.

Fx.V.Thanh

T.4 tuần 17 TN.
Mt.13,44-46

Nước trời Ngọc quý, kho tàng
Người kia tìm được vội vàng tìm mua
Bán hết mọi sự hơn thua
Sở hữu cho được trọn mùa trường sinh.

Fx.V.Thanh

T.5 tuần 17 TN.
Mt.13,47-53

Nước trời lưới thả biển sâu
Bắt mọi thứ cá ngõ hầu lựa ra
Tách người lành, kẻ ác ma
Thưởng phạt chính đáng ngày mà tận chung.

Fx.V.Thanh

T.6 tuần 17 TN.
Mt.13,54-58

Người Na-za-rét vấn nghi
Giê-su sao lại thực thi phép mầu?
Nơi quê hương rõ mặc dầu
Tiên tri chẳng được vinh cầu nơi đây.

Fx.V.Thanh

T.7 tuần 17 TN.
Mt.14,1-12

Khi nghe danh Chúa Giê-su
Hê-rô-đê đã mờ mù nhận ra
Gio-an Tẩy giả đây mà
Kẻ ta đã giết thật là lạ thay.

Fx.V.Thanh

]]>
gxthohoang@gmail.com (Ban Biên Tập)ThơFri, 24 Jul 2020 12:49:19 +0700
Lời là Người, Người là Lờihttp://gxthohoang.net/suy-niem-loi-chua/item/11575-loi-la-nguoi-nguoi-la-loihttp://gxthohoang.net/suy-niem-loi-chua/item/11575-loi-la-nguoi-nguoi-la-loiLời là Người, Người là Lời
LỜI LÀ NGƯỜI, NGƯỜI LÀ LỜI

 

Thứ Sáu Tuần XVI Mùa Thường Niên


Kính thưa Anh Chị em,

 

Thật thú vị khi nói dụ ngôn người gieo giống là dụ ngôn của lòng sám hối; và nếu thế, thì Tin Mừng hôm nay quả là phù hợp với trình tự ngôn sứ Giêrêmia diễn tả. Phụng vụ Lời Chúa cho thấy Thiên Chúa những mong con người thời Cựu Ước và cả Tân Ước trở về với Người; để rồi, chính họ sẽ trở nên những hạt giống tốt trong Nước Người.

Qua miệng ngôn sứ Giêrêmia, Thiên Chúa phán, “Hỡi con cái phản loạn, hãy hối cải”. Chúa gọi dân Người là dân phản loạn vốn đã bao lần khiến Người nổi tam bành đến nỗi phải sửa trị họ tới mức lưu đày. Thế nhưng, vì là một Thiên Chúa xót thương nên bằng mọi cách Người làm cho dân biết sám hối, quay trở về. Một trong những trình tự Người làm là ban cho họ các chủ chăn, Giêrêmia nói, “Ta sẽ ban cho các ngươi những chủ chăn theo như ý Ta, để họ dùng lý trí và khôn ngoan chăn dắt các ngươi”. Đó là những chủ chăn biết kêu gọi dân sám hối và trở về; và rồi, chính họ sẽ trở nên ‘một dân truyền giáo’, một dân làm cho Đấng họ thờ được vinh quang. Sẽ không ngạc nhiên khi kết thúc bài đọc hôm nay, Giêrêmia nói, “Người ta sẽ gọi Giêrusalem là ngai của Chúa, mọi dân tộc sẽ nhân danh Chúa mà quy tụ tại đây”. Và như thế, dân sám hối nay trở nên những hạt giống tốt cho vinh quang Nước Người.

Dụ ngôn người gieo giống, kỳ thực, là một dụ ngôn của lòng sám hối. Chúa Giêsu nói đến bốn cung cách tương tác của Lời nơi người nghe: nghe nhưng không muốn hiểu; hiểu nhưng không đâm rễ; đâm rễ nhưng để vinh hoa phú quý bóp nghẹt; và cuối cùng, nghe, hiểu, đâm rễ và sinh ích. Cả bốn loại đất cùng mang một thông điệp, đó là hãy sám hối để Lời có thể mọc lên, sinh lợi cho Nước Trời. Chúng ta có thể lấy một bài giảng ngày Chúa Nhật làm ví dụ. Trước hết, có người nghe vì phải nghe, không cần nhớ cũng không cần hiểu, và tốt nhất là ngủ nếu có thể; thứ đến, có người thích thú nghe nhưng để lại ở nhà thờ và ra về tay không, chẳng có gì để nhớ, chẳng có gì để suy nghĩ; thứ ba, có người chăm chút nghe để có cái mà thảo luận với người khác, kể cả với vị giảng lễ nhưng thảo luận chỉ để thảo luận, không phải để sống; và sau cùng, là những người để cho Lời Chúa đánh động tâm hồn, thức tỉnh con tim và sau đó, sẵn sàng đáp trả bằng một quyết tâm hoán cải và sinh hoa kết trái.

Trong Tin Mừng Marcô, Chúa Giêsu nói rõ, “Người gieo giống đây là người gieo lời” nhưng trong Matthêu thì không, còn hơn cả lời; ở một cấp độ cao hơn, đó là những con người, người mang Lời và chính họ cũng là Lời; Lời là người, người là Lời. Người môn đệ của Chúa Giêsu phải là Lời rao giảng Nước Trời; ơn gọi của môn đệ là trở nên Lời, trở nên hạt tốt mà Thiên Chúa đang gieo vào các mảnh đất tâm hồn trong thế giới hôm nay. Nếu Gioan tiền hô nói, “Tôi là tiếng kêu” thì nay, người môn đệ Chúa Giêsu cũng được mời gọi hoán cải để cũng nên tiếng, nên Lời của Thiên Chúa. Điều này đòi hỏi một sự cam kết, dấn thân được khởi đầu bằng việc sám hối.

Một cậu bé mồ côi cả cha lẫn mẹ từ lúc sáu tuổi lớn lên trong một gia đình giàu có đạo đức; vậy mà cậu mất đức tin. Nhập trường sĩ quan Saint-Cyr nổi tiếng, nhưng vì say sưa, cậu bị giải ngũ. Sau đó, thám hiểm Marốc, Algérie châu Phi, cậu được huy chương vàng. Tuy nhiên, giữa bao sa đoạ của một cựu sĩ quan, cậu đã suy nghĩ về cuộc đời mình. Cậu có một người chị họ rất đạo đức, bà Marie de Bondy, bà đã đánh động cậu rất nhiều qua câu nói, “Cậu đã làm được gì cho Chúa Giêsu chưa?”. Từ đó, cậu đã hồi tâm và đã ăn năn trở lại lúc 33 tuổi; đời cậu bắt đầu sang trang từ dạo ấy. Đó là Đấng đáng kính Charles de Foucauld, vị linh mục tuy không sáng lập nhưng là người cha tiên khởi của các Tiểu Đệ và Tiểu Muội. Cha René Voillaume thành lập Tiểu Đệ năm 1933; chị Magdeleine thành lập Tiểu Muội năm 1939. Hiện nay Hội Thánh có hơn 1.324 tiểu muội và 1.286 tiểu đệ hiện diện trên khắp cùng thế giới. 

Anh Chị em,

Để có thể bắt đầu hành trình gieo hạt và đơm hoa kết trái, một hành trình khác không thể không xảy ra trước, đó chính là sám hối và trở về.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, để có thể đi hết hai chặng đường này, xin cho con biết yêu mến và say mê của ăn Thánh Thể mỗi ngày”, Amen.

(Lm. Minh Anh, Tgp. Huế)

]]>
gxthohoang@gmail.com (Ban Biên Tập)Suy niệm Lời ChúaFri, 24 Jul 2020 12:32:56 +0700
Ba hương sắc của Lòng Xót Thươnghttp://gxthohoang.net/suy-niem-loi-chua/item/11574-ba-huong-sac-cua-long-thuong-xothttp://gxthohoang.net/suy-niem-loi-chua/item/11574-ba-huong-sac-cua-long-thuong-xotBa hương sắc của Lòng Xót Thương
   BA HƯƠNG SẮC CỦA LÒNG XÓT THƯƠNG

 

“Nước Trời là Nước của lòng thương xót”.

 

Kính thưa Anh Chị em,

 

Phụng vụ Lời Chúa Chúa Nhật hôm nay man mát mùi hương của lòng thương xót nơi một Thiên Chúa giàu lòng xót thương. Từ bài đọc sách Khôn Ngoan, Thánh Vịnh đáp ca cho đến thư thánh Phaolô, tất cả đều toả ngát hương thơm đó; cách đặc biệt, bài Tin Mừng với một chuỗi ba dụ ngôn vốn cho chúng ta có thể cảm nếm ba hương sắc ý nhị của lòng thương xót Chúa khi Chúa Giêsu nói về Nước Trời, một Nước của lòng xót thương.

 

Bài đọc sách Khôn Ngoan nói, “Ngoài Thiên Chúa, không có chúa nào khác chăm sóc mọi sự, ngõ hầu minh chứng rằng, Chúa không đoán xét bất công”; “Và vì Người là Chúa mọi sự, nên Người tỏ ra khoan dung với mọi người”; “Chúa là chủ sức mạnh, nên Người xét xử hiền lành, quản cai chúng ta với lòng khoan dung chan chứa”; “Người ban cho kẻ tội lỗi ơn ăn năn sám hối”. Vì thế vương quốc của Chúa là vương quốc của lòng xót thương.

 

Điệp khúc Thánh Vịnh đáp ca chúng ta vừa hát đi hát lại như một lời ngợi khen Đấng đầy lòng thương xót, “Chúa là Đấng từ bi nhân ái, chậm bất bình và rất mực khoan dung”. Đấng khoan dung ban Thánh Thần của Người để Thánh Thần nâng đỡ sự yếu hèn nơi chúng ta khi chúng ta không biết phải cầu nguyện thế nào cho phải lẽ; chính Thánh Thần sẽ dạy chúng ta biết chạy đến với lòng thương xót Chúa và đây là điều mà thánh Phaolô nói đến trong thư Rôma.

 

Thú vị hơn với bài Tin Mừng, Chúa Giêsu nói đến Nước Trời như ruộng lúa tốt, nhưng rủi thay, cỏ lùng lại chen vào; Ngài nói đến Nước Trời như hạt cải nhỏ vươn lên thành cây hoặc như nắm men vùi trong ba đấu bột. Qua chuỗi dụ ngôn này, Chúa Giêsu cho thấy ba nét đặc trưng của lòng thương xót Chúa. Trước hết, lòng thương xót Chúa tỏ ra khoan dung, nhẫn nại, đợi chờ trong hy vọng qua hình ảnh ông chủ giỏi nghề ruộng, khéo nghề vườn biết hướng đến ngày mùa khi lúa tốt sẽ được đem vào kho, cỏ lùng thì đem đốt cháy; lòng thương xót Chúa tỏ ra khiêm nhu lặng lẽ như hạt cải nhỏ bé âm thầm mọc lên thành cây để chim trời có thể đến nương náu; và sau cùng, lòng thương xót Chúa tỏ ra mạnh mẽ, nồng nàn nhưng lại đằm thắm thầm lặng như nắm men bà kia vùi vào ba đấu bột cho đến khi bột dậy men. Để từ đó, ba dụ ngôn dẫn đến kết luận tuyệt vời, rằng, Nước Trời là Nước của lòng thương xót và con dân của Nước đó sẽ là con dân của một Thiên Chúa giàu lòng xót thương.

 

Dừng lại với dụ ngôn chính “Ruộng lúa rủi ro”, chúng ta học thấy cách thức Thiên Chúa cư xử, cách thức của lòng xót thương, cách thức của một Đấng luôn luôn hy vọng.

 

Trước hết, dụ ngôn cho biết, sự xấu trên thế giới này không đến từ Thiên Chúa nhưng đến từ kẻ thù của Người là Quỷ Dữ; Quỷ Dữ đến trong đêm để gieo để vãi; nơi đâu không có ánh sáng, ở đó, quỷ sẽ đến để gieo, để rắc sự ác. Nó gieo sự ác giữa sự lành để con người không thể phân biệt rõ ràng; nhưng cuối cùng, Thiên Chúa sẽ tách biệt khi đến giờ của Người.

 

Thứ hai, đối nghịch giữa sự nóng vội của các tôi tớ và sự kiên nhẫn của chủ cho thấy Thiên Chúa khác với con người. Mỗi khi thấy điều xấu, chúng ta vội vàng kết án, xếp loại nhưng Thiên Chúa thì không, Người luôn đợi chờ. Người nhìn cánh đồng cuộc sống mỗi người với nhẫn nại và khoan dung; Người xót thương đợi chờ để yêu thương, để tha thứ. Thái độ của Chúa là thái độ của niềm hy vọng vì tin rằng, sự dữ không phải là khởi đầu cũng chẳng là cùng đích; có một cái gì đó hơn thế nữa, chính nhờ niềm hy vọng đầy kiên nhẫn mà cỏ lùng, hoặc những con tim xấu xa ngập tràn tội lỗi, cuối cùng, có thể trở nên hạt giống tốt. Trước một thế giới vàng thau hỗn mang, người môn đệ Chúa được mời gọi bắt chước ‘sự nhẫn’ của Chúa, nuôi dưỡng niềm hy vọng với sự nâng đỡ của Thánh Thần hầu có thể có một niềm tin không hề dao động vào chiến thắng chung cuộc của sự thiện là tình yêu, là chính Thiên Chúa.

 

Sau cùng, một sự thật thú vị khác là sự ác trong thế giới không thể ảnh hưởng đến sự phát triển đức hạnh nơi người môn đệ, cản bước họ tiến vào Nước Trời nếu họ không cho phép.

 

Cô Mary, một giáo viên trẻ, ước được thành công trong nghề; rủi thay, trong lớp, có một học sinh rất bướng bỉnh, Bill; cậu biến lớp học thành rạp xiếc. Cô Mary buồn vô cùng. Một buổi sáng, cô ngồi vào bàn lấy giấy viết một câu gì đó. Bill xuất hiện, cậu hỏi, “Cô đang viết gì thế?”; “Cô đang viết một lời cầu nguyện đây em”. Bill nhạo lại, “Chúa có đọc được chữ tốc ký không?”; “Ngài hiểu hết mọi sự, Ngài có thể nhậm lời cầu của cô nữa”. Nói xong cô gấp tờ giấy, bỏ vào tập sách. Giờ ra chơi, Bill đánh cắp tờ giấy đó. Hai mươi năm sau, tình cờ, Bill gặp lại tập vở thời thơ bé, trong đó có tờ giấy của cô giáo xưa. Bill đọc, “Lạy Chúa, xin đừng để con phải thất vọng, Bill quá bướng bỉnh, phá phách, con không điều khiển nổi lớp. Xin Chúa đánh động tâm hồn em. Bill có thể trở nên người tốt, cũng có thể trở nên người xấu; một thiên thần hay một tướng quỷ”. Lời kinh sau cùng bổ vào tâm hồn người thanh niên như một nhát dao cắt thấu tim, vì Bill đang toan tính làm một việc tày đình. Bill trầm ngâm nhiều ngày; cuối cùng, chàng cương quyết đổi đời. Ít lâu sau, thành phố Bronx biết đến Bill, như một người cha của hàng trăm trẻ mồ côi.

 

Anh Chị em,

 

Yêu mến Hội Thánh là nhận ra cỏ lùng trong linh hồn mình, gia đình mình, cộng đoàn mình nhưng không phải để tự giày vò hay lên án nhưng để nhẫn nại, sám hối, cải thiện bản thân, cầu nguyện và cảm thông. Các thánh đã khởi đi từ đó, không bằng con đường nổi loạn hay lìa bỏ, nhưng là canh tân chính mình, môi trường mình bằng hương thơm của lòng thương xót.

 

Chúng ta có thể cầu nguyện,

 

“Lạy Chúa, xin cho con hằng yêu mến việc toả hương thương xót của Chúa mỗi ngày”, Amen.

 

(Lm. Minh Anh, Tgp. Huế)

]]>
gxthohoang@gmail.com (Ban Biên Tập)Suy niệm Lời ChúaFri, 24 Jul 2020 08:40:38 +0700
Tiền nhiều để làm gì?http://gxthohoang.net/suy-niem-loi-chua/item/11573-tien-nhieu-de-lam-gihttp://gxthohoang.net/suy-niem-loi-chua/item/11573-tien-nhieu-de-lam-giTiền nhiều để làm gì?
 "Tiền nhiều để làm gì?"


Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng dân chúng rằng: "Nước trời giống như kho tàng chôn giấu trong ruộng, người kia tìm được, vội chôn vùi xuống, vui mừng trở về bán tất cả những gì anh có mà mua thửa ruộng ấy. Nước trời cũng giống như người buôn nọ đi tìm ngọc quý. Tìm được một viên ngọc quý, anh về bán mọi của cải mà mua viên ngọc ấy.

{"Nước trời lại giống như lưới thả dưới biển, bắt được mọi thứ cá. Lưới đầy, người ta kéo lên bãi, rồi ngồi đó mà lựa chọn: cá tốt thì bỏ vào giỏ, còn cá xấu thì ném ra ngoài. Trong ngày tận thế cũng vậy: các thiên thần sẽ đến mà tách biệt kẻ dữ ra khỏi người lành, rồi ném những kẻ dữ vào lò lửa, ở đó sẽ phải khóc lóc và nghiến răng. Các ngươi có hiểu những điều đó không?" Họ thưa rằng: "Có".

Người liền bảo họ: "Bởi thế, những thầy thông giáo am tường về Nước trời cũng giống như chủ nhà kia, hay lợi dụng những cái mới, cũ trong kho mình

"Tiền nhiều để làm gì?"
Trong vụ tranh chấp tài sản và cuộc ly hôn nghìn tỷ của vợ chồng "vua cà phê" Trung Nguyên đã thu hút sự chú ý của công chúng rất nhiều. Một trong những câu nói được quan tâm nhất của ông Đặng Lê Nguyên Vũ tại phiên tòa là: “Tiền nhiều để làm gì, để hôm nay phải ngồi thế này” đã trở thành chủ đề “gây bão” khiến nhiều người đau đáu, suy ngẫm tìm câu trả lời. Và hôm nay chúng ta có thể tổng hợp lại rất nhiều quan điểm, cách nhìn nhận riêng về câu hỏi “siêu hot” này!

- Khi tôi còn trẻ tôi thường nghĩ tiền là một thứ quan trọng nhất trong cuộc sống. Và giờ khi về già, tôi biết điều đó vân luôn đúng.

- Có tiền hô mưa gọi gió, không tiền mưa gió dội vào nhà

- Sống trên đời phải có tiền mới làm phiền được người khác

- Tiền không là gì cả...nhưng không có nó ta chẳng là gì cả!!!

- Đối với tôi, việc anh giàu hay nghèo không quan trọng, miễn là… anh có tiền

- Tiền đi có nhớ ví không
Ví thì há miệng ngóng trông tiền về
Tiền đi chẳng giữ lời thề
Đi rồi đi mãi có về nữa đâu.

Tiền là cần thiết nhưng có khi vì tiền mà mất tất cả. Mất gia đình. Mất nhân phẩm và mất cả hạnh phúc. Đồng tiền luôn là con dao 2 lưỡi. Nó có thể mang lại bình yên nhưng cũng có thể vì nó mà gặp biết bao thị phi.

Vì thế, cuộc sống không ngừng đòi hỏi chúng ta chọn lựa. Chọn lựa để có cuộc sống tốt hơn, hạnh phúc hơn. Có chọn lựa là có khước từ, có loại bỏ. Và chọn lựa nào cũng đòi hỏi hy sinh. Kẻ bắt cá hai tay vẫn luôn là người thua thiệt nhiều nhất. Vì không ai có thể 2 tay bắt 2 con cá, mà phải chấp nhận chọn một con để rồi dùng cả nghị lực và đôi tay mà nắm bắt con cá trong tầm tay.

Hôm nay, Chúa đòi hỏi các môn đệ phải dứt khoát chọn Chúa hay tiền bạc. Nếu chọn Chúa thì phải can đảm : "Hãy đi bán tất cả gia tài, rồi đến theo Ta". Hoặc là ở lại với của cải vật chất, tiện nghi sung túc, hoặc là theo Đức Kitô với hai bàn tay trắng, nghèo nàn thiếu thốn. Quả là một đòi hỏi gắt gao!

Từ chọn lựa tiền hay chọn Chúa sẽ dẫn tới một đòi hỏi quyết liệt cho đời sống đức tin của chúng ta. Chúa đòi hỏi chúng ta phải dứt khoát: "Không ai có thể làm tôi hai chủ" và trong sách Khải Huyền, Chúa cũng nói với chúng ta rằng: "Thà ngươi thật nóng, thà ngươi thật lạnh, nếu người không nóng không lạnh, nhưng cứ dở dở ương ương, ta sẽ mửa ngươi ra khỏi miệng Ta."

Của cải là thứ không thể thiếu khi còn ở trần gian nhưng ham mê nó lại là một tai hại: Tai hại vì nó dễ làm cho con người vô cảm và ích kỷ, không biết đến lòng nhân ái, như ngươi giàu có trong Phúc Âm đối xử tệ với Lazarô nghèo khó. Tai hại vì nó dẫn đưa ta đến chỗ làm nô lệ cho nó, quên sĩ diện và có thể phạm tội ác, như Giuda bán Thầy vì mê 30 đồng bạc. Tai hại vì nó dẫn đưa ta đến chỗ ham hưởng khoái lạc vật chất và không kịp ăn năn như người phú hộ trong dụ ngôn Lagiaro.

Của cải là phương tiện Chúa ban để cải thiện đời sống cho tốt và hạnh phúc hơn, nên tự nó là tốt. Đó là hồng ân của Chúa. Người có tiền cần phải biết tạ ơn vì Chúa đã ban cho chúng ta lương thực hàng ngày cùng những phương tiện chính đáng cho cuộc sống hạnh phúc hơn. Của cải chỉ trở nên xấu khi ta quá mê nó, biến nó thành ông chủ và coi nó hơn Thiên Chúa. Biết kiếm tiền bằng làm ăn chân chính và biết dùng của cải như là phương tiện thì đồng tiền là đầy tớ tốt, nhưng nếu kiếm tiền bằng sự gian dối và coi nó như là cứu cánh để bán rẻ nhân phẩm như các cô hoa hậu bán diêm 700 triệu một đêm thì có tiền nhưng nỗi nhục cũng rất lớn.

Ước gì lời cam kết ngày Rửa Tội là chết cho tội và sống cho Chúa luôn mãi là chọn lựa đến cùng của người ky-tô hữu chúng ta. Xin Chúa giúp sức để chúng ta vượt qua sự yếu hèn và bản tính ham mê danh lợi thú để sống trung thành với Chúa. Xin Chúa ban thêm sức mạnh để chúng ta được theo Chúa trọn vẹn suốt đời con. Amen!

Lm.Jos Tạ Duy Tuyền

]]>
gxthohoang@gmail.com (Ban Biên Tập)Suy niệm Lời ChúaFri, 24 Jul 2020 08:04:44 +0700