Giáo Xứ Thổ Hoàng - Giáo Xứ Thổ Hoàng - Items filtered by date: Tháng 5 2023Giáo xứ thổ hoànghttp://gxthohoang.netThu, 09 May 2024 12:09:57 +0700 - Open Source Content Managementvi-vnGiáo xứ Thổ Hoàng- Mừng lễ Mẹ Thăm Viếnghttp://gxthohoang.net/sinh-hoat-giao-xu/item/16541-gx-tho-hoang-mung-le-me-tham-vienghttp://gxthohoang.net/sinh-hoat-giao-xu/item/16541-gx-tho-hoang-mung-le-me-tham-viengGiáo xứ Thổ Hoàng- Mừng lễ Mẹ Thăm Viếng
  Giáo xứ Thổ Hoàng- Mừng lễ Mẹ Thăm Viếng

Lúc 19 giờ thứ ba ngày 31 tháng 05, tức ngày kết thúc tháng Hoa Kính Đức Mẹ theo truyền thống.

Tại Đài Đức Mẹ, cha quản xứ Giuse Trần Thế Thành chủ sự thánh lễ Đức Maria Thăm Viếng Bà Ê-Li-Sa-Bét.

Cùng đồng tế có cha Augustino Phan Minh Danh và quý cha thuộc dòng truyền giáo thánh Carôlô Scalabrini. Đặc biệt thánh lễ tối nay các em thiếu nhi tham dự khá đông để nói lên tinh thân lên đương như Mẹ mà cha quản xứ đã gợi ý.

Dòng Carôlô Scalabrini đã được thành lập năm 1887 bởi Đức cha Gioan Baotixita Scalabrini, Giám mục của Piacenza (Ý). Đây là Hội Dòng truyền giáo của các tu sĩ được mời gọi để rao giảng mầu nhiệm cứu độ cho những người di dân. Hiện nay, Hội Dòng có hơn 700 tu sĩ hiện diện trên 30 quốc gia thuộc tất cả các châu lục.

Trong bài chia sẻ, cha quản xứ Giuse giới thiệu lại biến cố Mẹ lên đường thăm viếng bà Ê-Li-Sa-Bét sau lời đáp xin vâng nhận lời cưu mang Đấng Cứu Thế, một khung cảnh tràn đầy niềm vui của Thánh Thần. Hình ảnh Mẹ vội vã lên đường thăm viếng và giúp đỡ bà chị họ Ê-Li-Sa-Bét cho chúng ta thấy nơi Mẹ vừa cho đi, vừa nhận lãnh, vừa ngợi khen Chúa, vừa phục vụ con người.

Cha Giuse nhăn nhủ thêm cộng đoàn, kết thúc tháng hoa không có nghĩa là chúng ta kết thúc và dừng lại, nhưng chúng ta hãy tiếp tục cùng với Mẹ lên dường. úc nào chúng con cũng thấy Mẹ lên đường. Mẹ luôn đồng hành cùng Đức Giêsu:

“Mẹ đi giúp bà Isave, rồi đi Bêlem sinh Đức Giêsu.

Mẹ đưa con đi trốn, rồi dâng Con trong đền thờ.

Mẹ tìm con bị lạc và đi dự tiệc cưới ở Cana.

Mẹ đi thăm Đức Giêsu khi Ngài đang rao giảng.

Và cuối cùng Mẹ đã theo Ngài đến tận Núi Sọ.” ( Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu)

Thánh lễ kết thúc trong cơn mưa dần nặng hạt, trong tâm tinh cảm tạ tình Chúa tuôn đổ như mưa.

 MG_0104

 MG_0105

 MG_0110

 MG_0112

 MG_0113

Xem Hình

Hồng Bính

]]>
gxthohoang@gmail.com (Ban Biên Tập)Sinh hoạt Giáo XứWed, 31 May 2023 21:24:35 +0700
Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần 8 Mùa Thường Niênhttp://gxthohoang.net/quà-tặng/tài-liệu-sinh-hoạt/item/16540-suy-niem-loi-chua-thu-nam-tuan-8-mua-thuong-nienhttp://gxthohoang.net/quà-tặng/tài-liệu-sinh-hoạt/item/16540-suy-niem-loi-chua-thu-nam-tuan-8-mua-thuong-nienSuy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần 8 Mùa Thường Niên
Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần 8 Mùa Thường Niên

01/06/2023

01/06/23 thứ năm đầu tháng tuần 8 tn
Th. Giút-ti-nô, tử đạo
Mc 10,46-52

Xin Cho Tôi được Thấy

Chúa Giê-su hỏi: “Anh muốn tôi làm gì cho anh?” Anh mù đáp: “Xin cho tôi được thấy.” Người nói: “Anh hãy đi, lòng tin của anh đã cứu anh.” (Mc 10,51-52)

Suy niệm: Có bịt mắt lại để sống trong cảnh mù loà thử một ngày, bạn mới hiểu nỗi khổ tâm của người bị mất ánh sáng, và mới hiểu nổi nỗi khao khát cháy bỏng của anh mù trong Phúc Âm thánh Mác-cô: ước mong được thấy. Anh cất tiếng kêu gào át cả tiếng ồn của đám đông: “Lạy ông Giê-su, Con Vua Đa-vít, xin thương xót tôi.” Và khi nghe Chúa gọi, người hành khất mù loà vứt bỏ mọi sự, kể cả áo choàng là vật bất khả ly thân của anh từ bấy lâu nay, để chạy bổ về phía Chúa. Chúa hỏi anh muốn gì, anh đáp không do dự: “Xin cho tôi được sáng mắt.” Quả thật lòng tin của anh đã cứu chữa anh. Không những anh được sáng cặp mắt thể lý mà còn được sáng cả cặp mắt linh hồn nữa, anh đã trở thành môn đệ của Người: “Anh được thấy và đi theo Người.”

Mời Bạn: Bạn có cảm nhận được nỗi bi đát khốn cùng của mình mỗi khi lâm một căn bệnh mù loà thiêng liêng chưa và bạn đã kêu cầu Ngài cứu chữa mình với tất cả nỗi lòng khao khát chưa? Hãy lắng nghe tiếng gọi của Chúa và mau mau đáp lời.

Chia sẻ: Có hay không sự mù loà thiêng liêng nơi một số người thời đại ngày nay? Phải làm gì để “xoá mù” thiêng liêng cho mình và cho người khác?

Sống Lời Chúa: “Lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bước” (Tv 118,105). Bạn chuyên cần đọc và suy niệm Lời Chúa hằng ngày để được soi sáng “xoá mù” trong đời sống thiêng liêng.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin mở cho con đôi mắt linh hồn để con biết Chúa, biết con, để con biết nhìn mình và nhìn anh em bằng con mắt của Chúa.

]]>
gxthohoang@gmail.com (Ban Biên Tập)Suy Niệm Lời Chúa Hằng NgàyWed, 31 May 2023 11:58:26 +0700
Xin Chúa chữa cho ta được sánghttp://gxthohoang.net/suy-niem-loi-chua/item/16539-xin-chua-chua-cho-ta-duoc-sanghttp://gxthohoang.net/suy-niem-loi-chua/item/16539-xin-chua-chua-cho-ta-duoc-sangXin Chúa chữa cho ta được sáng
 Xin Chúa chữa cho ta được sáng

 

 

tháng 6 năm 2023

1.6 Thánh Justin, Tđ

Hc 42:15-25; Tv 33:2-3,4-5,6-7,8-9; Mc 10:46-52

Xin Chúa chữa cho ta được sáng

          Thánh kinh là một câu chuyện trở về nhà Chúa, Ðấng hằng nóng lòng và kiên nhẫn đợi chờ loài người. Thường người ta không đánh giá được, cũng không quý trọng được sự vật mà người ta có, cho tới khi người ta mất đi. Người ta không đánh giá được quê hương, nhà cửa, ruộng vườn cho tới khi người ta phải rời bỏ như trong hoàn cảnh di cư, tị nạn.

          Sách ngôn sứ Giêrêmia kể lại vị ngôn sứ hướng về ngày mà dân Ítraen sẽ từ cuộc lưu đầy trở về quê hương. Trong ngày giải thoát đó, Giêrêmia loan báo là người mù, người què và người than khóc sẽ tìm thấy niềm an ủi trong tình thương của Thiên Chúa. Bài trích thư gửi tín hữu Do thái là câu chuyện những người tội lỗi được máu con Thiên Chúa đổ ra để được phục hồi trong ơn bình an. Còn bài Phúc âm ghi lại việc Chúa chữa người mù Batimê.

          Thánh Marcô thuật lại cho chúng ta việc Chúa Giêsu chữa người mù từ mới sinh tại cổng thành Giêricô. Lời kêu van của người mù: “Lạy Con vua Đavít, xin thương xót tôi”, cho thấy dân chúng tin Chúa Giêsu là Đấng Cứu Thế, là Đấng khôi phục và giải phóng dân tộc. Nhưng khi Chúa Giêsu chữa lành cho người mù được sáng mắt, Ngài muốn hướng người ta về sứ mạng đích thực của Ngài là cứu độ muôn dân. Ngài đến để giải thoát nhân loại khỏi đau khổ và tối tăm của sự dữ. Như thế, tin vào Chúa Giêsu, con người mới được ánh sáng, được giải phóng và được tự do làm con Thiên Chúa.

          Đôi mắt là cửa sổ của tâm hồn. Nhờ cặp mắt chúng ta có thể nhận biết và tiếp xúc với thế giới bên ngoài. Chúng ta có thể nhìn thấy mọi người, mọi vật. Có những người mù từ thuở mới sinh, hay bị mù do tai nạn, bệnh tật. Họ giống như ngọn đèn bị tắt, suốt đời phải chịu lần mò trong bóng tối, không còn được hưởng ánh sáng mặt trời và những vẻ đẹp của thế tới sự sáng, họ phải buồn phiền khổ cực biết bao. Vì thế, anh mù thành Giêricô hôm nay đang phải ở trong tình trạng đó, anh đau khổ nên anh đã phải tha thiết xin Chúa giúp đỡ: “Lạy Con vua Đavít, xin dủ lòng thương xót tôi”.

          Hôm nay, nghe biết Chúa Giêsu đi qua, anh mù kêu xin Chúa cứu chữa, người ta cấm anh, anh càng kêu lớn hơn. Anh không xin tiền, xin gạo, xin bánh như mọi khi, nhưng xin được xem thấy. Khi nghe tiếng Chúa Giêsu gọi, anh vội vàng vứt áo choàng, nhảy chồm về phía Chúa. Lời kêu xin và thái độ của anh chứng tỏ anh tin tưởng sâu xa mạnh mẽ vào quyền năng của Chúa, chính vì niềm tin này Chúa Giêsu đã cứu chữa anh, và khi được sáng mắt anh đã đi theo Chúa.

          Mắt là cảm hứng cho thi sĩ làm thơ, cho nhạc sĩ viết nên cung nhạc. Mắt là hồn cho thơ, là sóng cho nhạc. Có người nhìn đôi mắt như mùa thu. Có người nhìn đôi mắt như dòng sông. Trong văn chương và nghệ thuật, cảm hứng về mắt bao giờ cũng đẹp. Trái lại khi nói về mắt, Phúc âm lại nói về đôi mắt mù. Mù đôi mắt thân xác đã bất hạnh, còn mù đôi mắt tâm hồn lại là một bất hạnh lớn. Mù đôi mắt tâm hồn là “mù” mà không chấp nhận mình “mù”, vì nghĩ rằng mình vẫn sáng suốt để nhìn ra Chúa. Nhưng đâu ngờ, đàng sau đôi mắt ấy, có thể chỉ là một màn đêm lạnh lẽo. Một tâm hồn trống trải, buồn tênh. Chẳng buồn nghe và thực thi Lời Chúa nữa (Hosanna).

          Ngày nay trên thế giới số người mù về thể xác có lẽ suy giảm đi đôi chút, nhưng ai dám nói số người mù về tinh thần đã giảm đi? Số người “thấy mà xem chẳng thấy” (kinh cám ơn rước lễ xưa) thì rất nhiều. Người ta biết mọi cái trên thế giới, kể cả cung trăng, một số hành tinh và một vài vì sao, nhưng có cái gần nhất người ta lại không thấy, đó là cái “tôi” của mình, là con người của mình, là bản thân mình.

          Nói chi đến thực tại siêu nhiên, người ta mù tịt trước những vấn đề thiêng liêng. Anh mù Bartimê đã nhìn ra Chúa Giêsu là ai, là Đấng Cứu Thế trong khi đám đông chưa nhìn ra con người thật của Ngài. Họ có con mắt sáng, nhưng lòng họ vẫn còn u tối. Họ cần được Chúa soi sáng cho họ để họ nhìn ra chân lý.

          Còn chúng ta, những người sáng mắt thì sao? Không những chúng ta phải cảm tạ Chúa, phải quí trọng giữ gìn, bảo vệ tâm hồn nữa. Nếu chúng ta đã lỡ để cho tâm hồn không còn trong sáng vì nhìn xem những hình ảnh xấu... thì chúng ta hãy bắt chước anh Bartimê cương quyết, can đảm và dứt khoát ném áo choàng, đến với Chúa Giêsu trong phép Giải tội để xin Ngài chữa lành, lấy lại ánh sáng tươi đẹp cho đôi mắt.

          Hôm nay ta cầu xin Chúa cho những người mù, xin Chúa làm giầu trí tưởng tượng và những giác quan khác của họ để họ có thể cảm nghiệm được những vẻ đẹp của công trình tạo dựng của Thiên Chúa. Ta cũng xin Chúa tiếp tục soi sáng cho giới bác sĩ và khoa học gia để họ có thể sáng chế ra những máy móc giúp cho người mù tự sinh tồn trong đời sống hằng ngày như hệ thống in và viết chữ Braille nổi cho họ đọc, như gậy điện tử giúp họ đi lại, máy quang tuyến giúp họ thấy được phần nào ánh sáng.

          Ta cũng cầu xin Chúa mở mắt thiêng liêng để ta có thể nhìn thấy ánh sáng chân lí. Nếu ta bị mù về phương diện nào đó trong đời sống, ta cầu xin Chúa chữa trị để ta có thể nhìn thấy những điều sai quấy của chính mình.

Huệ Minh

]]>
gxthohoang@gmail.com (Ban Biên Tập)Suy niệm Lời ChúaWed, 31 May 2023 11:38:42 +0700
Một lễ Hiện Xuống mớihttp://gxthohoang.net/suyniem-suytu/item/16538-mot-le-hien-xuong-moihttp://gxthohoang.net/suyniem-suytu/item/16538-mot-le-hien-xuong-moiMột lễ Hiện Xuống mới
  MỘT LỄ HIỆN XUỐNG MỚI

“Bà Elisabeth được đầy Chúa Thánh Thần”.

E. M. Bounds nói, “Điều Giáo Hội cần ngày nay không phải là máy móc tốt, không là những tổ chức mới lập hay là các phương pháp mới mẻ. Điều Giáo Hội cần là những con người mà Chúa Thánh Thần có thể sử dụng - những người kiên cường trong cầu nguyện. Chúa Thánh Thần không tuôn chảy qua các phương pháp, mà qua con người. Ngài không đến bằng máy móc, mà bằng con người. Ngài không xức dầu cho các kế hoạch, mà là những con người - những con người cầu nguyện. Ở đâu có họ, ở đó có ‘một lễ Hiện Xuống mới!’”.

Kính thưa Anh Chị em,

“Ở đâu có họ, ở đó có ‘một Lễ Hiện Xuống mới!’”. Tin Mừng ngày lễ Đức Mẹ Thăm Viếng cho thấy Maria, là một trong những con người đó.

Vậy thì điều gì đã thôi thúc Maria mạo hiểm thực hiện một cuộc du hành đầy rủi ro và vội vã đến thế? Thưa đó là sức mạnh không thể cưỡng lại đang tác động bên trong Mẹ! Chính sự hiện diện của Chúa Thánh Thần từ ngày Truyền Tin đã làm lu mờ và đã lấp đầy ‘thiếu nữ Sion’ này. Chính Thánh Thần giục giã Mẹ cất bước, cùng lúc với sự thôi thúc bên trong của hài nhi Giêsu Mẹ đang cưu mang. Để rồi, Mẹ cùng Con, đồng hành với Thánh Thần trong niềm vui. Và như thế, lời sấm của Xôphônia trong bài đọc hôm nay được ứng nghiệm, “Reo vui lên hỡi thiếu nữ Sion, hò vang dậy đi nào, nhà Israel hỡi!”. Cũng chính Thánh Thần đó, đã ngập tràn Elizabeth khi bà vừa nghe lời chào của người em họ, đến đỗi, Gioan trong dạ mẹ cũng nhảy lên vui sướng.

Có thể nói, cuộc viếng thăm của Đức Maria là ‘một Lễ Hiện Xuống mới’ mà Elizabeth tự coi mình bất xứng để hưởng nhận, “Bởi đâu tôi được Mẹ Thiên Chúa tôi đến viếng thăm?”. Câu hỏi bồi hồi của Elizabeth phản ánh một đức tính cần thiết nơi một người được Thánh Thần rợp bóng, đó là sự “khiêm nhường!”. Elizabeth ý thức sâu sắc sự thấp hèn của mình trước cuộc viếng thăm của Mẹ Chúa; và Maria đã lặp lại tâm tình khiêm nhượng này trong khúc Magnificat của mình. Vậy thì đâu là lý do mà Đấng Tạo Thành đã làm cho Mẹ những điều cao cả, đến mức muôn thế hệ sẽ gọi Mẹ là người có phúc? Điều đó không do bất kỳ một tài năng hay một phẩm chất nào; cũng không do sự hùng vĩ tráng lệ nào mà thiếu nữ này đã quyến rũ được Đấng Chí Thánh… nhưng đơn giản, vì “Chúa đã đoái thương nhìn đến phận nữ tỳ hèn mọn!”.

Anh Chị em,

“Bà Elisabeth được đầy Chúa Thánh Thần”. Nhờ cuộc thăm viếng của Maria, Elisabeth cũng ngập tràn niềm vui và Thánh Thần. Đức Bênêđictô viết, “Đây là niềm vui mà trái tim cảm nhận khi chúng ta quỳ gối để tôn thờ Chúa Giêsu trong đức tin. Niềm vui mang Chúa Kitô, đầy Thánh Thần với lòng biết ơn đối với Thiên Chúa vốn thúc đẩy chúng ta mang Chúa đến cho người khác”. Vì thế, khi cất lên Magnificat, Mẹ không còn giữ kín niềm vui cho mình, nhưng nghĩ tưởng về những gì Chúa làm cho dân tộc mình; một dân tộc, rồi đây, sẽ nhận biết ơn cứu độ. Kìa! “Đấng Thánh cao cả của Israel ở giữa ngươi!”, Thánh Vịnh đáp ca thật sâu sắc! Ước gì, niềm vui có Chúa Thánh Thần trong chúng ta cũng mang đến ‘một Lễ Hiện Xuống mới’ cho gia đình, cho những người thân yêu, cho những anh chị em chung quanh từ cuộc sống của bạn và tôi!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, đừng để con trở nên một cỗ máy vô hồn, nhưng là một con người cầu nguyện đầy Thánh Thần; để ở đâu có sự hiện diện của con, ở đó có ‘một Lễ Hiện Xuống mới!’”, Amen.

(Lm. Minh Anh, Tgp. Huế)

]]>
gxthohoang@gmail.com (Ban Biên Tập)Suy Niệm - Suy TưWed, 31 May 2023 11:32:13 +0700
Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần 8 Mùa Thường Niênhttp://gxthohoang.net/quà-tặng/tài-liệu-sinh-hoạt/item/16537-suy-niem-loi-chua-thu-tu-tuan-8-mua-thuong-nienhttp://gxthohoang.net/quà-tặng/tài-liệu-sinh-hoạt/item/16537-suy-niem-loi-chua-thu-tu-tuan-8-mua-thuong-nienSuy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần 8 Mùa Thường Niên
Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần 8 Mùa Thường Niên

31/05/2023

31/05/23 THỨ TƯ TUẦN 8 TN
Đức Ma-ri-a thăm viếng Bà Ê-li-sa-bét
Lc 1,39-56

HÁT BÀI CA NGỢI KHEN

Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả. Danh Ngài thật chí thánh chí tôn.” (Lc 1,49)

Suy niệm: Nhà tâm lý học Mỹ nổi tiếng E. Fromm đặt câu hỏi: “Người ta tặng gì cho người khác?” Rồi ông trả lời: “Người ấy tặng chính mình, điều quý giá nhất mình có, tặng chính cuộc sống của mình.” Mẹ Ma-ri-a đi thăm viếng bà Ê-li-sa-bét, tặng cho người chị họ ba tháng phục vụ quý giá, sự hiện diện ủi an nâng đỡ, lòng yêu thương dịu dàng của một người họ hàng. Mẹ còn tặng cho thai nhi Gio-an Tẩy giả và gia đình ông bà Da-ca-ri-a chính Đấng Cứu thế của cả nhân loại. Thai nhi Giê-su, Đấng Cứu thế ấy, được hình thành từ sự sống của Mẹ cùng với quyền năng Thánh Thần. Nhờ Thai nhi Giê-su ấy, Mẹ có thể nói lên những lời tạ ơn trong bài ca “Ngợi khen” (Magnificat) nổi tiếng. Làm sao không ngợi khen Thiên Chúa trước những điều kỳ diệu Ngài thực hiện cho Mẹ? Không lạ gì bà Ê-li-sa-bét phải reo lên: “Bởi đâu tôi được phúc này là Thân mẫu Chúa tôi đến với tôi như vậy?”

Mời Bạn: Ngợi khen Chúa hôm nay là diễn tập trước lời ngợi khen vĩnh cửu trên thiên quốc. Bạn không thể bước vào thiên đàng khi trên đường đi đến thiên đàng ấy, bạn không ngớt càu nhàu Chúa, phàn nàn người lân cận. Bạn có chỉ ngợi khen Chúa khi nhận ra ân huệ lớn lao mình đang được từ Ngài? Hiện nay bạn dành mỗi ngày mấy phút để ngợi khen Ngài?

Sống Lời Chúa: Mỗi sáng ngay khi thức dậy, đọc một kinh Lạy Cha để ngợi khen, cảm tạ, dâng ngày cho Chúa.

Cầu nguyện: Lạy Mẹ Ma-ri-a, Mẹ là mẫu gương nhận ra ân huệ Chúa, ngợi khen Ngài. Xin cho con sống tâm tình ngợi khen như Mẹ mỗi ngày, cảm nhận vô vàn việc kỳ diệu Chúa thực hiện trong đời mình, để ngợi khen cảm tạ. 

]]>
gxthohoang@gmail.com (Ban Biên Tập)Suy Niệm Lời Chúa Hằng NgàyTue, 30 May 2023 07:07:58 +0700
Lên đường thăm viếnghttp://gxthohoang.net/suy-niem-loi-chua/item/16536-len-duong-tham-vienghttp://gxthohoang.net/suy-niem-loi-chua/item/16536-len-duong-tham-viengLên đường thăm viếng
  Lên đường thăm viếng

 

 

31.5 Đức Mẹ thăm viếng Bà Thánh Isave

Hc 36:1,5-6,10-17; Tv 79:8,9,11,13; Mc 10:32-45

Lên đường thăm viếng

          Hôm nay là ngày Lễ Kính Đức Trinh Nữ Maria đi viếng bà thánh Isave, và bài Tin Mừng thuật lại chuyến viếng thăm của Đức Maria đến nhà chị họ Người là bà Isave.  Khi thánh Luca nói về Đức Maria, ông nghĩ đến các cộng đoàn vào thời của ấy đã phải sống phân tán ở các đô thị của đế chế La Mã và viết cho họ, Đức Maria là một mẫu mực cho họ phải nên liên kết với Lời Chúa như thế nào. 

          Một lần, khi nghe Đức Giêsu đang giảng dạy về Thiên Chúa, một người phụ nữ giữa đám đông đã thốt lên:  “Phúc thay người mẹ đã cưu mang và cho Thầy bú mớm!” để ca ngợi thân mẫu Chúa Giêsu.  Ngay lập tức, Đức Giêsu đã đáp lại:  “Đúng hơn phải nói rằng:  Phúc thay kẻ lắng nghe và tuân giữ lời Thiên Chúa!” (Lc 11,27-28).  Đức Maria là mẫu mực cho cộng đoàn tín hữu học cách sống và tuân giữ Lời Chúa.  Trong câu chuyện kể về Đức Maria đi viếng bà Isave, ông dạy cho các cộng đoàn cách nên ứng xử để biến đổi việc viếng thăm Thiên Chúa thành việc phục vụ tha nhân.

          Câu chuyện Đức Maria đi viếng bà Isave cũng cho thấy một khía cạnh đặc trưng khác của thánh Luca.  Tất cả những lời nói và thái độ, đặc biệt là bài ca “Ngợi Khen” của Đức Maria, tạo thành một bài ca tụng tán dương tuyệt vời.  Nó giống như là lời mô tả của một bài Phụng Vụ trọng thể.  Do đó, thánh Luca gợi lên một môi trường phụng vụ và tán dương, trong đó Chúa Giêsu được hình thành và trong đó các cộng đoàn phải sống đức tin của mình.

          Đức Maria đi thăm bà chị họ Isave.  Thánh Luca nhấn mạnh đến sự hối hả của Mẹ Maria để đáp lại sự đòi hỏi của Lời Thiên Chúa.  Sứ Thần đã cho Mẹ biết về việc mang thai của bà Isave, và Đức Maria ngay lập tức trỗi dậy đi để kiểm lại điều Sứ Thần đã báo cho biết, Mẹ rời nhà để đến giúp cho một người đang cần được giúp đỡ.  Từ làng Nagiarét đi lên miền núi xứ Giuđêa dài khoảng 100 cây số!  Không có xe buýt cũng chẳng có xe lửa!

          Lời chào của bà Isave.  Bà Isave đại diện cho Cựu Ước sắp kết thúc.  Đức Maria, đại diện Tân Ước mới bắt đầu.  Cựu Ước hoan nghênh, chào đón Tân Ước với lòng biết ơn và niềm tin, nhận ra trong đó là món quà nhưng không của Thiên Chúa đến để thực hiện và hoàn tất những gì người ta đã mong đợi.  Trong cuộc gặp gỡ giữa hai người phụ nữ, được biểu lộ qua món quà của Chúa Thánh Thần khiến cho hài nhi nhảy mừng trong lòng của bà Isave.  Tin Mừng của Thiên Chúa mặc khải sự hiện diện của Người tại một trong những điều phổ biến nhất của đời sống con người:  hai bà nội trợ, trao đổi việc thăm viếng để giúp đỡ lẫn nhau.  Một chuyến thăm viếng, niềm vui mừng, chuyện thai nghén, chuyện con cái, giúp đỡ lẫn nhau, chuyện nhà cửa, chuyện gia đình:  thánh Luca muốn cho các cộng đoàn (và tất cả chúng ta) hiểu được và khám phá ra sự hiện diện của Nước Trời.  Những lời của bà Isave, cho đến bây giờ, là một phần của bài Thánh Thi nổi tiếng nhất và được đọc lại nhiều nhất trên thế giới, đó là kinh Kính Mừng.

          Lời chúc tụng của bà Isave nói với Đức Maria:  “Phúc cho Bà là kẻ đã tin rằng lời Chúa phán cùng Bà sẽ được thực hiện”.  Đây là lời khuyên của Luca dành cho các cộng đoàn:  hãy tin vào Lời Thiên Chúa, bởi vì Lời ấy có dũng lực để thực hiện những gì Lời nói ra.  Đó là Lời sáng tạo.  Nó tạo ra một sự sống mới trong cung lòng của một trinh nữ, trong cung lòng của những người nghèo khó và bị bỏ rơi, những người chấp nhận Lời với đức tin.

          Bài Thánh Thi của Đức Maria.  Có lẽ bài ca vịnh này đã được biết đến và được hát trong các cộng đoàn.  Nó dạy người ta phải cầu nguyện và hát như thế nào.  Luca 1, 46-56:  Đức Maria bắt đầu công bố sự thay đổi đã xảy ra trong đời sống của Bà dưới ánh mắt yêu thương của Thiên Chúa, đầy lòng thương xót.  Đây là lý do tại sao Bà lại hát lên một cách vui mừng:  “Thần trí tôi hoan hỉ trong Thiên Chúa, Đấng Cứu Độ tôi”.  Luca 1,51-53:  Đức Mẹ hát khen lòng trung tín của Thiên Chúa đối với dân Người và công bố sự thay đổi là cánh tay của Đấng Giavê đang mang đến cho người nghèo đói. 

          Khái niệm “cánh tay của Thiên Chúa” nhắc nhớ lại việc giải thoát của thời kỳ Lưu Đày.  Chính dũng lực cứu độ này của Thiên Chúa đã ban sự sống cho sự thay đổi:  Chúa đã dẹp tan những ai thần trí kiêu căng (1,51); Chúa đã lật đổ người quyền thế xuống khỏi ngai vàng và nâng cao những người phận nhỏ (1,52), Chúa đã cho người đói khát no đầy ơn phước, và để người giàu có trở về tay không (1,53).  Luca 1,54-55:  Cuối cùng, Mẹ nhắc nhớ rằng tất cả là biểu hiện lòng thương xót của Thiên Chúa đối với dân của Người và sự biểu lộ lòng trung tín của Chúa về những lời hứa với tổ phụ Abraham.  Tin Mừng không phải là một sự đáp trả của việc tuân giữ Lề Luật Chúa, mà là biểu hiện của sự tốt lành và trung tín của Thiên Chúa về những gì đã được hứa.  Đó là những gì thánh Phaolô đã dạy trong thư gửi các tín hữu Galát và các tín hữu Rôma.

          Sách thứ hai của tiên tri Samuel kể về câu chuyện Hòm Bia Giao Ước.  Vua Đavít muốn đưa Hòm Bia Thiên Chúa về nhà mình, nhưng vua sợ và nói rằng:  “Hòm Bia Đức Chúa đến với tôi thế nào được?” (2Sm 6,9).  Sau đó, vua Đavít đã ra lệnh đưa Hòm Bia Thiên Chúa sang nhà ông Ôvết-Êđôm, và Chúa đã chúc phúc cho ông Ôvết-Êđôm và cả nhà ông (2Sm 6,11).  Đức Maria, đang mang thai Chúa Giêsu, giống như mang Hòm Bia Thiên Chúa, trong Cựu Ước, đến thăm nhà người khác để đem lại ơn ích cho họ.  Đức Maria đến nhà bà Isave và ở lại đó ba tháng.  Và trong khi Đức Mẹ ở trong nhà bà Isave, cả gia đình bà được Thiên Chúa chúc phúc.  Cộng đoàn phải nên giống như Hòm Bia Giao Ước Mới.  Khi đến viếng nhà của ai, họ nên đem đến những lợi ích và ân sủng của Thiên Chúa cho mọi người.

          Ngày lễ Đức Mẹ Thăm Viếng hôm nay cho chúng ta nhìn thấy một khía cạnh trong đời sống nội tâm của Đức Maria, đó là tinh thần khiêm nhượng phục vụ và tình yêu vô vị kỷ dành cho những ai cần đến sự trợ giúp của Mẹ. Biến cố trong mầu nhiệm thứ hai Mùa Vui của chuỗi Mân Côi mời gọi chúng ta hãy hiến thân mau mắn, vui tươi, và chân thành cho người chung quanh.

          Nhiều khi sự phục vụ tốt nhất chúng ta có thể thực hiện là chia sẻ với họ niềm hạnh phúc trào dâng trong tâm hồn chúng ta. Nhưng chúng ta chỉ có thể thực hiện được điều này khi chúng ta sống thân mật với Chúa, qua việc trung thành giữ trọn những giờ cầu nguyện trong ngày sống. Việc kết hợp với Thiên Chúa và thực hành các nhân đức siêu nhiên luôn luôn kéo theo niềm hứng thú thực hành các nhân đức nhân bản: Đức Maria đem niềm vui đến cho gia đình bà chị họ, bởi vì Mẹ ‘mang’ Chúa Kitô. Chúng ta ‘mang’ Chúa Kitô trong lòng, và với Người là niềm vui chứa chan, đến bất cứ nơi nào chúng ta đến, dù khi làm việc, hoặc khi viếng thăm bè bạn hoặc những ai đang yếu đau hay không? Sự hiện diện của chúng ta có làm cho người khác vui tươi hay không?

Huệ Minh

]]>
gxthohoang@gmail.com (Ban Biên Tập)Suy niệm Lời ChúaTue, 30 May 2023 07:01:33 +0700
Theo cấp số nhânhttp://gxthohoang.net/suyniem-suytu/item/16535-theo-cap-so-nhanhttp://gxthohoang.net/suyniem-suytu/item/16535-theo-cap-so-nhanTheo cấp số nhân
  THEO CẤP SỐ NHÂN

“Chúa là Đấng thưởng công, sẽ trả lại cho con gấp bảy lần!”.

Ngày kia, Alexander bất ngờ dừng lại trước một người ăn xin, người này chẳng có gì dâng vua ngoài một nụ cười. Vua lấy mấy đồng vàng ra tặng. Ngạc nhiên, một cận thần thưa, “Bẩm ngài, vài xu cũng phù hợp với nhu cầu của một gã ăn xin!”. Vua đáp, “Vài xu phù hợp với nhu cầu của một kẻ ăn xin, nhưng những đồng vàng phù hợp với sự hào phóng của một đại đế!”.

Kính thưa Anh Chị em,

Trở lại mùa Thường Niên, một sự trùng hợp thú vị khi cả hai bài đọc Lời Chúa hôm nay cùng nói đến sự hào phóng: hào phóng của con người, hào phóng của Thiên Chúa. Qua đó, con người luôn ‘dâng một, nhận mười’. Bài đọc Huấn Ca nói, “Chúa là Đấng thưởng công, sẽ trả lại cho con gấp bảy lần!”. “Bảy lần” theo Thánh Kinh là rất nhiều lần, nhận ‘theo cấp số nhân!’.

Nói đến sự hào phóng đối với Thiên Chúa, con người thường nghĩ đến những lễ phẩm. Thế mà tác giả Huấn Ca bất ngờ tiết lộ một điều gì đó cao hơn, ‘phi vật chất’ hơn, “Ai tuân giữ lề luật, là dâng nhiều lễ vật”, “Ai làm phúc bố thí, là dâng lễ hy tế”, “Lánh xa bất công là dâng lễ đền tội”. Thánh Vịnh đáp ca cũng nhắc lại sự thật ‘dâng một, nhận mười’; nhận cả thiên đàng, nhận ơn cứu độ của Chúa, “Ai đi đường ngay thẳng, Ta chỉ cho thấy ơn Thiên Chúa cứu độ!”.

Ơn cứu độ! Đó cũng là nội dung Tin Mừng khi Phêrô nói, “Đây, chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy?”. Chúa Giêsu cho biết, họ không chỉ được ân thưởng sự sống đời đời mai ngày nhưng ngay cả đời này. “Cùng với sự bắt bớ!”. ‘Bắt bớ’ là một phần của ‘phần thưởng’ và điều đó sẽ chứng tỏ, các môn đệ thực sự thuộc về Ngài. Hy sinh và khổ đau chẳng có giá trị gì; nó chỉ giá trị khi được thực hiện vì tình yêu Chúa Kitô và Tin Mừng của Ngài. Như thế, bằng cách chứng minh tình yêu của mình ngay bây giờ, người môn đệ sẽ hưởng trước thiên đàng ngay hôm nay và cả mai ngày; họ sẽ hưởng ‘theo cấp số nhân’ cả nghĩa đen, lẫn nghĩa bóng!

Thánh Ignatiô chia sẻ, “Nếu Chúa ban cho bạn một mùa bội thu từ những thử thách, thì đó là dấu hiệu của sự thánh khiết Ngài muốn bạn đạt được. Bạn muốn trở thành một vị thánh vĩ đại? Hãy cầu xin Ngài ban cho bạn thật nhiều đau khổ! Mọi thú vui trần gian sẽ không tài nào sánh được với vị ngọt trong mật và giấm đã được dâng cho Chúa Kitô. Cũng thế, những khó khăn, đau khổ mà chúng ta phải trải qua ‘cho Ngài’, ‘với Ngài’ và ‘vì Ngài!’”.

Anh Chị em,

“Chúa sẽ trả lại cho con gấp bảy lần!”. Đôi khi, chúng ta cảm thấy Thiên Chúa yêu cầu chúng ta quá nhiều. Đúng! Ngài yêu cầu rất nhiều! Toàn bộ cuộc sống của chúng ta! Và không chỉ điều này, điều kia, Ngài ‘đòi bằng được’ cả chính ‘cái tôi’, sự ích kỷ của mỗi người. Vì lẽ, từ bỏ tất cả nhưng không từ bỏ ý riêng, ‘cái tôi’, là chưa từ bỏ gì cả. Ngài mời chúng ta hiến mình cho Ngài mà không có ngoại lệ, cũng chẳng trả giá. Nếu hiểu rằng, chúng ta ‘dâng một, nhận mười’ và nhiều hơn nữa ‘theo cấp số nhân’, thì phần thưởng hôm nay và mai ngày sẽ vô cùng lớn lao so với những gì chúng ta từ bỏ. Những hy sinh ấy sẽ rất nhạt nhoà so với “những đồng vàng” Ngài ban tặng; từ đó, nhất định, bạn và tôi sẽ không từ chối với Ngài bất cứ điều gì!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, nhiều lúc, con quá bủn xỉn với Chúa! Đừng để con quên, con ‘dâng một, nhận mười’, ‘theo cấp số nhân’, đến đỗi không vác nổi. Và con không bao giờ mặc cả, ngã giá!”, Amen.

(Lm. Minh Anh, Tgp. Huế)

]]>
gxthohoang@gmail.com (Ban Biên Tập)Suy Niệm - Suy TưTue, 30 May 2023 06:57:16 +0700
Đức Maria Mẹ Hội Thánh, cầu cho chúng conhttp://gxthohoang.net/suy-niem-loi-chua/item/16534-duc-ma-ria-a-me-hoi-thanh-xin-cai-cho-chung-conhttp://gxthohoang.net/suy-niem-loi-chua/item/16534-duc-ma-ria-a-me-hoi-thanh-xin-cai-cho-chung-conĐức Maria Mẹ Hội Thánh, cầu cho chúng con
      ĐỨC MARIA MẸ HỘI THÁNH, CẦU CHO CHÚNG CON

 

 

ĐỨC MARIA MẸ HỘI THÁNH, CẦU CHO CHÚNG CON

SUY NIỆM LỄ ĐỨC MARIA – MẸ HỘI THÁNH

(St 3, 9-15.20; Ga 19, 25-27)

Giáo Hội truyền dạy chúng ta cử hành lễ kính nhớ Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ Hội Thánh vào ngày Thứ Hai sau lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống. Mừng Lễ này trong niềm vui khôn tả.

Trong lờ kinh Tin Kính mà chúng ta vẫn đọc, ta thấy Thiên Chúa nhân hậu và khôn ngoan khi muốn thực hiện công việc cứu chuộc thế giới vào thời cuối cùng, “đã sai Con mình tới, sinh làm con một người đàn bà” (Gl 4,4), và Người Con đó “đã nhập thể trong lòng Trinh Nữ Maria”. Người đã nhập thể trong lòng Đức Trinh Nữ Maria có nghĩa là Người là con của Đức Mẹ.

Không có gì lạ, khi có người đặt câu hỏi: chúng ta có nên gọi Đức Trinh Nữ Maria là Mẹ Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa không?Chẳng lẽ Đức Maria, Đấng đã hạ sinh Chúa Giêsu lại không phải là Mẹ Chúa Kitô?

Ngôi Lời Thiên Chúa đã làm người, có hồn có xác. Và điều này ta thấy Thánh Công đồng Nicêa dạy, chính Con duy nhất của Thiên Chúa, sinh bởi Đức Chúa Cha, đồng bản thể với Chúa Cha, nhờ Người mà muôn vật được tạo thành, và tất cả tồn tại trong Người, vì loài người chúng ta và để cứu độ chúng ta, Người đã từ trời xuống thế, nhập thể, làm người, chịu chết, đã sống lại, và Người sẽ lại đến trong vinh quang để phán xét; Công đồng tuyên phán: chỉ có Chúa Giêsu Kitô là Ngôi Lời Thiên Chúa, sinh bởi Đức Chúa Cha, giống Chúa Cha. Người là Thiên Chúa bởi Thiên Chúa, ánh sáng bởi sánh sáng, được sinh ra mà không phải được tạo thành, đồng bản thể với Đức Chúa Cha… Nên Đức Maria được gọi là Mẹ Chúa Kitô.

Các Thánh Giáo Phụ đã ca ngợi Đức Maria. Ta thấy Đức Mẹ đã được các giáo phụ ca ngợi, đặc biệt là thánh Ambrôsiô thành Milan (thế kỷ IV) khi nói: “Đức Maria là Đền Thờ của Thiên Chúa chứ không phải Thiên Chúa của Đền Thờ”. Thánh Ignatiô thành Antiokia (+ 110) là người đầu tiên nêu tên Đức Maria sau các sách Tin Mừng: “Chúa chúng ta là Đức Giêsu Kitô đã được Đức Maria cưu mang trong lòng theo nhiệm cục cứu độ” và “Đức Giêsu cũng được sinh ra bởi Đức Maria và bởi Thiên Chúa”.

Tại Đông phương, kể từ năm 350, người ta đã tuyên dương Mẹ là “Mẹ của Ngôi Lời Nhập Thể ”. Như thánh Grégoire de Nazianze (330 – 390) đã viết: “Đức Kitô sinh bởi một Trinh Nữ, người nữ ấy là Mẹ Chúa Kitô”.

Hiến chế tín lý Lumen Gentium, số 53 của Công Đồng Vatican ô II viết: Vì đã cưu mang, sinh hạ và nuôi dưỡng Chúa Giêsu, đã dâng Con lên Chúa Cha trong đền thánh, và cũng đau khổ với Con mình chết trên thập giá, Ðức Maria đã cộng tác cách rất đặc biệt vào công trình của Ðấng Cứu Thế, nhờ lòng vâng phục, nhờ đức tin, đức cậy và đức ái nồng nhiệt, để tái lập sự sống siêu nhiên cho các linh hồn. Bởi vậy, trên bình diện ân sủng. Ngài thật là Mẹ chúng ta” (LG 61).

Với trang Tin Mừng rất ngắn hôm nay, chúng ta thấy Chúa Giêsu trối Thánh Gioan cho Đức Mẹ và trối Đức Mẹ cho Thánh Gioan. Thánh Gioan đã đại diện cho nhân loại để đón nhận Mẹ chính là Mẹ của mình và Mẹ đã nhận Thánh Gioan như là con của mình. Như thế, Mẹ chính là Mẹ của Thánh Gioan và là Mẹ của Giáo Hội.

“Thật vậy, Đức Trinh Nữ Ma-ri-a… được nhận biết và tôn kính với tư cách là Mẹ thật của Thiên Chúa là Đấng Cứu Chuộc… Mẹ cũng ‘thật là Mẹ các chi thể của Đức Ki-tô’… bởi vì đã cộng tác bằng đức mến để các tín hữu được sinh ra trong Hội Thánh, được làm chi thể của Đức Kitô là Đầu của Hội Thánh.” 525 “Đức Ma-ri-a,… Mẹ Đức Ki-tô, cũng là Mẹ… Hội Thánh” (x.GLHTCG số 963).

Công việc cứu chuộc vẫn tiếp tục trong Hội Thánh, là thân thể Chúa Kitô. Trong thân thể này, Ðức Maria có mặt như một chi thể trổi vượt, liên kết mật thiết với Ðầu, và hằng yêu thương, bảo vệ hướng dẫn các chi thể khác là các tín hữu, với lòng của người Mẹ hiền.

Việc sùng kính Mẹ vào thứ Hai sau lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống nhắc nhớ chúng ta rằng, sau khi Ðức Giêsu lên trời, Ðức Maria đã ở giữa các Tông đồ, như người Mẹ “giữa một đàn em đông đúc” của Ðức Giêsu (Rm 8,29), Con của Mẹ. Đức Mẹ cùng cầu nguyện với Hội Thánh sơ khai: “Tất cả các ông đều đồng tâm nhất trí, chuyên cần cầu nguyện cùng với mấy người phụ nữ, với bà Maria thân mẫu Ðức Giêsu, và với anh em của Ðức Giêsu” (Cv 1,14). Hơn nữa: “Ðức Maria cũng tha thiết cầu xin Thiên Chúa ban Thánh Thần, là Ðấng đã bao phủ lấy Người trong ngày Truyền Tin” (LG 59), và “ai nấy được tràn đầy ơn Thánh Thần” (Cv 2-4) trong ngày lễ Ngũ Tuần. Sau cuộc đời trần thế, Ðức Maria đã được đưa lên trời cả hồn lẫn xác để hưởng vinh quang thiên quốc. Mẹ là người đầu tiên được tham dự vào cuộc Phục Sinh của Con Mẹ, và như vậy Mẹ là dấu chỉ báo trước và bảo đảm cho các Kitô hữu được sống lại với Chúa Kitô. Mẹ ở trên trên vẫn tiếp tục thiên chức làm mẹ bằng việc chuyển cầu cho tới khi Hội Thánh đạt tới quê trời (LG 62).

Trong tư cách là một người Mẹ, chúng ta thấy không có người Mẹ nào mà không thương con. Tình thương của người Mẹ được cố nhạc sĩ Y Vân viết : Lòng Mẹ bao la như biển Thái Bình, tình Mẹ tha thiết. Ta thấy tình Mẹ bao la lắm, tình Mẹ tha thiết lắm.

Điều này, ta thấy nơi Mẹ Maria rất rõ. Mẹ đã hiện ra nơi này nơi kia với những lời nhắn nhủ, với những tâm tình và cả sự chở che. Như ở La Vang, ta thấy Mẹ chở che con cái của Mẹ trong lúc nguy nan. Và như vậy, chúng ta có đến để Mẹ yêu thương và chở che hay không đó chính là quyền của mỗi chúng ta.

Hội Thánh luôn dành cho Ðức Maria lòng yêu mến và tôn kính rất đặc biệt, vượt trên các thiên thần và các thánh. Mẹ là mẫu mực của Hội Thánh trên bình diện đức tin, đức ái và hiệp nhất hoàn hảo với Chúa Kitô” (GH 63). Là hình ảnh của Hội Thánh tại thế “Hội Thánh vì ôm ấp những kẻ có tội trong lòng” (GH 8) hướng nhìn lên Ðức Mẹ Vô Nhiễm nguyên tội, một phần tử ưu tú của mình, đã chiến thắng tội lỗi, nhờ hồng ân Chúa Kitô.

Hội Thánh là Hội Thánh lữ hành với biết bao nhiêu phong ba bão táp dồn dập thế nhưng Hội Thánh vẫn bình va và đứng vững vị Hội Thánh luôn luôn kiên trì và tin tưởng trong hành trình đức tin trên trần gian. “Ngày nay, trên trời Mẹ Ðức Giêsu đã được vinh hiển cả hồn và xác, là hình ảnh và khởi thủy của Hội Thánh phải hoàn thành đời sau; đồng thời, dưới đất này, cho tới ngày Chúa đến (2Pr. 3,10).

Lm. Anmai, CSsR

]]>
gxthohoang@gmail.com (Ban Biên Tập)Suy niệm Lời ChúaTue, 30 May 2023 06:49:41 +0700
Giáo xứ Thổ Hoàng-Lễ Đức Trinh Nữ Maria Mẹ Giáo Hộihttp://gxthohoang.net/sinh-hoat-giao-xu/item/16533-gx-tho-hoang-le-duc-trinh-nu-maria-me-giao-hoihttp://gxthohoang.net/sinh-hoat-giao-xu/item/16533-gx-tho-hoang-le-duc-trinh-nu-maria-me-giao-hoiGiáo xứ Thổ Hoàng-Lễ Đức Trinh Nữ Maria Mẹ Giáo Hội
  Giáo xứ Thổ Hoàng-Lễ Đức Trinh Nữ Maria Mẹ Giáo Hội

Lúc 4 giờ 45 sáng thứ hai ngày 29.05.2023 sau Chúa nhật Chúa Thánh Thần Hiện Xuống, tại Đài Đức Mẹ Ban Ơn, cha quản xứ Giuse Trần Thế Thành đã long trong cử hành thánh lễ: Đức Trinh Nữ Maria Mẹ Giáo Hội.

Và cũng trong thánh lễ sang nay, các bà mẹ thay mặt giáo xứ dâng lên Mẹ Maria những tâm tình con thào theo như lịch trình vào thứ bảy tuần cuối của tháng 5.

Đáng nhẽ chương trình của các bà mẹ đã được thực hiện vào đêm thứ bảy, nhưng thứ bảy và Chúa nhật mưa tầm tã nên dời chương trình lại sáng hôm nay, trong thánh lễ mừng Mẹ Giáo Hội.

Vào ngày 11 tháng 02 năm 2018, Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đã bổ sung ngày Lễ Kính Đức Mẹ là Mẹ Giáo hội vào trong lịch chung của Giáo hội Rô-ma. Và Ngài ấn định rằng, ngày Lễ này sẽ được cử hành trên toàn Giáo hội vào ngày thứ Hai ngay sau Đại Lễ kính Đức Chúa Thánh Thần Hiện Xuống,

Trong phần chia sẻ Lời Chúa. Cha Giuse đã hướng dẫn cho cộng đoàn hiểu thêm về tước hiệu Mẹ Giáo Hội:

-Mẹ làm Mẹ Giáo Hội khi nhận làm Mẹ Chúa Giêsu, khi Mẹ đứng dưới chân Thánh Giá Chúa Kitô: “Đây là con Bà… Đây là mẹ con” (Ga 19,26-27), khi Mẹ ở nhà Tiệc Ly, và cùng với các Tồng đồ có mặt ngày Chúa Thánh Thần hiện xuống.

-Đức Giáo Hoàng Phaolô VI đã muốn Công Đồng Vaticanô II tuyên bố “Đức Maria là Mẹ Giáo Hội, nghĩa là của toàn thể Dân Chúa, của người tín hữu và các mục tử của họ”. Chính Đức Giáo Hoàng thực hiện điều đó khi đọc bài diễn văn bế mạc khoá thứ 3 Công Đồng (21.11.1964), Người cũng bảo: “từ nay toàn thể dân Kitô hữu hãy tôn kính và kêu cầu Đức Trinh Nữ Rất Thánh với tước hiệu này”.

Sau thánh lễ, các bà mẹ thay mặt giáo xứ với những tâm tình con thảo được gói ghém trong hoa ngũ sắc dâng lên Mẹ Maria, một người Mẹ rất gần gũi, gắn bó và quan tâm đến những nhu cầu, khó khăn và cay cực của các gia đình”.

 MG_0075

 MG_0073

 MG_0078

 MG_0084

 MG_0087

 MG_0098

 MG_0100

Xem Hình Ảnh

Hồng bính

]]>
gxthohoang@gmail.com (Ban Biên Tập)Sinh hoạt Giáo XứMon, 29 May 2023 09:11:39 +0700
Ngôi nhà ngọt ngàohttp://gxthohoang.net/suyniem-suytu/item/16532-ngoi-nha-ngot-ngaohttp://gxthohoang.net/suyniem-suytu/item/16532-ngoi-nha-ngot-ngaoNgôi nhà ngọt ngào
  NGÔI NHÀ NGỌT NGÀO

 

“Kể từ giờ đó, người môn đệ rước bà về nhà mình!”.

Nhà tâm thần học Turnbull nói, “Trong những ngôi nhà vắng bóng người cha, thái độ của người mẹ và mức độ bảo vệ của bà đối với người con, dường như là chìa khoá cho sự phát triển của một đứa bé. Thời điểm quan trọng nhất là từ 30 tháng tuổi đến 5 tuổi, và giai đoạn đầu của tuổi vị thành niên. Đó là ‘ngôi nhà ngọt ngào’ nhất của một đời người!”.

Kính thưa Anh Chị em,

Không chỉ thời thơ ấu của một đời người, nhưng ở đâu có mẹ, ở đó có sự ngọt ngào! Ngôi nhà có mẹ, là ‘ngôi nhà ngọt ngào!’. Tin Mừng ngày lễ “Trinh Nữ Maria, Mẹ Giáo Hội” nói đến sự ngọt ngào đó, và nó vẫn ngọt ngào, cả trong những hoàn cảnh bi đát nhất. Từ chân thập giá, Gioan đón Mẹ Chúa Giêsu về; ông viết, “Kể từ giờ đó, người môn đệ rước bà về nhà mình!”.

Năm 2018, khi Đức Phanxicô thiết lập lễ này, Hồng Y Tổng Trưởng Bộ Phụng Tự, Robert Sarah nói, “Việc cử hành lễ này giúp chúng ta nhớ rằng, sự trưởng thành trong đời sống Kitô hữu phải gắn liền ‘với mầu nhiệm Thánh Giá’, ‘mầu nhiệm Thánh Thể’ và ‘Thánh Mẫu Maria’, một người mẹ đã làm nên ‘Lễ Dâng’ của mình mà dâng lên Thiên Chúa!”.

Vị Hồng Y nói thêm, “Hãy thả neo vào Thánh Giá, Thánh Thể và Thánh Mẫu!”. Gioan ghi lại hình ảnh thánh thiện của Maria trước thập giá của Con. Khi đứng đó, Mẹ đã nghe Chúa Giêsu nói những lời sau cùng, “Tôi khát!”; và người ta cho Ngài một ít giấm. Đoạn, Ngài tuyên bố, “Mọi sự đã hoàn tất!”. Maria đã có mặt như một nhân chứng khi thập giá Con mình trở nên nguồn ơn cứu rỗi cho thế giới! Sau khi nếm giấm, Chúa Giêsu hoàn thành việc thiết lập hy lễ Vượt Qua Mới, Hy Lễ Mới và Giao Ước Mới, Giao Ước Vĩnh Cửu vốn gọi là Bí Tích Thánh Thể!

Ngoài ra, ngay trước khi Chúa Giêsu chết; tuyệt vời thay, các cố ngày xưa không gọi “Ngài tắt hơi” nhưng gọi “Chúa Giêsu sinh thì”, nghĩa là trước thời khắc “được sinh lại trong Chúa Cha”, thấy Gioan kề bên, Ngài nói với Mẹ, “Đây là con của Mẹ!”. Nghĩa là giờ đây, mỗi thành viên trong Hội Thánh được trao cho Mẹ. Và Ngài nói với Gioan, “Này là Mẹ của con!”; Gioan đại diện Hội Thánh đón nhận quà tặng, chính Mẹ Ngài, và “rước bà về nhà mình!”. Không thể ngọt ngào hơn! Nhà người môn đệ là Hội Thánh, kể từ đó, cũng trở nên ‘ngôi nhà ngọt ngào!’.

Sự ngọt ngào của ngôi nhà Hội Thánh đưa chúng ta về với sự ngọt ngào của Vườn Địa Đàng. Bài đọc Sáng Thế hôm nay cho biết, ở đó, cũng có một bà mẹ. Nhưng sự ngọt ngào ở đó đã bị đánh mất. May thay, Maria, người mà lời hứa ‘tiền Tin Mừng’ ám chỉ, nay, như một Evà mới, trả lại sự ngọt ngào cho gia đình nhân loại, gia đình Hội Thánh, một gia đình được cứu chuộc, nay là Giêrusalem mới, thành đô mới; một thành được chúc phúc như Thánh Vịnh đáp ca tiên báo, “Hỡi thành đô của Thiên Chúa, mọi người truyền tụng những điều hiển hách về thành!”.

Anh Chị em,

“Hãy thả neo vào Thánh Giá, Thánh Thể và Thánh Mẫu!”. Mừng kính lễ Mẹ Hội Thánh, bạn và tôi tự hỏi, liệu chúng ta có sẵn sàng ôm lấy thập giá đời mình tháp nhập vào Thánh Giá ​​Giêsu để cùng Ngài, trở nên công cụ cứu độ thế giới? Bạn có ở lại đủ với Thánh Thể mỗi ngày hầu múc lấy sức mạnh và sức sống hầu có thể vác thập giá đời mình? Để không là con mồ côi, bạn có yêu mến Mẹ Maria đủ để linh hồn bạn luôn luôn là một ‘ngôi nhà ngọt ngào’ vì có Mẹ?

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Mẹ Maria, xin ở lại với con! Đừng để người ta nói, ‘con là con mồ côi!’”, Amen.

(Lm. Minh Anh, Tgp. Huế)

]]>
gxthohoang@gmail.com (Ban Biên Tập)Suy Niệm - Suy TưMon, 29 May 2023 08:17:33 +0700