Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ ba, 20 Tháng 6 2017 15:35

Nghi thức Thánh lễ khai mạc Năm Thánh Kim Khánh GP tại TTMV - BMT

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Nghi thức Thánh lễ khai mạc Năm Thánh Kim Khánh GP tại TTMV - BMT

THÁNH LỄ KHAI MẠC

PHẦN MỞ ĐẦU
 Hội trống khai mạc - chào mừng.
 Cuộc rước đầu lễ.

NGƯỜI DẪN LỄ thông báo Thứ tự đoàn rước:
1. Hương lửa.
2. Thánh giá đèn hầu.
3. Thừa Tác viên đọc sách và Dâng Lễ Vật.
4. Quý Thầy giúp lễ.
5. Sách Tin Mừng.
6. Quý Cha Đồng tế.
7. Quý Đức Cha.
8. Hai Cha Phụ lễ.
9. Đức Giám mục Giáo phận.
10. Đức Tổng Giám mục chủ tế.
Ban nhạc kèn- đội trống giữ vị trí tại chỗ, không vào đoàn rước.

 Lời dẫn nhập lễ
NGƯỜI DẪN LỄ : Kính thưa Cộng đoàn,
Năm Thánh Công giáo bắt nguồn từ thời Cựu Ước. Theo luật Môsê, cứ đến năm thứ 50, người Do Thái lại cử hành trọng thể Năm Hồng Ân. Đây là dịp để họ tưởng nhớ và cảm tạ hồng ân trọng đại của Thiên Chúa đã giải thoát họ khỏi cảnh nô lệ Ai Cập. Đồng thời, còn là năm mà mọi nô lệ đều được trả tự do, và mọi thứ nợ đều được tha bổng. Tiếp nối từ truyền thống của Cựu Ước, vào thời Tân Ước, Giáo Hội Công Giáo đã cử hành thời kỳ hồng ân này với một ý nghĩa trọn vẹn hơn, nghĩa là phát xuất từ niềm tin vào Đức Giêsu, Đấng đã đem lại thời hồng phúc, cứu rỗi cho nhân loại (x. Lc 4,16–30). Từ đó, Năm Thánh được cử hành với những ý nghĩa sau:

Trước hết, Năm Thánh là thời gian cầu xin Thiên Chúa ban ơn tha thứ cách đặc biệt cho những hình phạt do tội lỗi gây ra. Cho nên, một trong những đặc điểm của Năm Thánh là được lãnh nhận rộng rãi Ơn Toàn Xá, theo những quy định của Giáo Hội về thời gian và địa điểm.

Thứ đến, Năm Thánh là năm Sám hối và Canh tân đời sống để mọi người có được sự an bình, sống xứng đáng với nhân phẩm và ơn gọi làm con Thiên Chúa. Bởi vì, sám hối và canh tân chính là điều kiện để lãnh nhận ơn tha thứ.

Và cuối cùng, Năm Thánh là năm Hoà giải : Như lời đúc kết của ĐTC Bênêđictô XVI trong sứ điệp gởi GHVN nhân dịp Năm Thánh 2010 : “Năm Thánh là một thời điểm chứa chan ân sủng, thuận lợi cho việc hoà giải với Thiên Chúa và anh em đồng loại”. Trong ý hướng đó, chúng ta nên nhìn nhận những sai lỗi đã phạm trong quá khứ và hiện tại đối với tha nhân.

Khởi đi từ những ý nghĩa cao đẹp ấy, lần đầu tiên tại Giáo Hội Địa phương, Giáo phận Ban Mê Thuột mở Năm Thánh mừng Kim khánh Giáo phận (từ ngày 22.6.2017 – 22.6.2018), đây là “ngày cứu độ”, mùa ân phúc mà Thiên Chúa ban tặng cho cộng đoàn Giáo phận.

Nhờ lời chuyển cầu của Thánh Cả Giuse, các Thánh Tử đạo Việt Nam, xin Chúa dẫn đưa toàn thể Giáo phận đi vào Năm Thánh với từng con tim bừng cháy niềm vui.

Vui vì hồng ân Đức tin mà Chúa đã ân ban. Vui vì luôn có Chúa hiện diện trong đời. Vui vì được sống trong gia đình Giáo phận hiệp nhất yêu thương. Chúng ta cũng cám ơn bao người đã cộng tác với Chúa để Giáo phận chúng ta có được gia sản Đức tin quý giá ngày nay. Xin Chúa đổ đầy ân sủng trên tất cả chúng ta trong Năm thánh nầy, để đời sống chúng ta ngày càng trở nên chứng tá sống động của Tình yêu Thiên Chúa giữa đời, giúp nhiều người tin và yêu mến Chúa hơn.
Chúng ta hân hoan chúc tụng Chúa vì bao điều kỳ diệu Chúa đã làm nơi Giáo phận suốt 50 năm qua. Nhận biết tình yêu quá đỗi lạ lùng của Chúa, ước gì lời tạ ơn của chúng ta thấm đẫm tình yêu nồng nàn từ con tim mà biểu lộ cụ thể bằng cuộc sống Đức tin vững chắc.

Đây còn là những thời khắc quý báu nhất để Cộng đoàn chúng ta cùng bày tỏ tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, Đấng tạo thành đã quan phòng nâng đỡ con cái Người trên hành trình trần thế, và để cầu nguyện cho hành trình phía trước.

Với ý tưởng chủ đạo là Canh tân, Chia sẻ và Hiệp nhất, ước gì Năm mừng Kim khánh Giáo phận sẽ đọng lại nơi tâm hồn như những tiếng chuông dài ngân vang.

Nguyện xin Thiên Chúa giúp cho chúng ta khiêm tốn đón chờ và tạ ơn những gì Chúa gửi đến. Cho dẫu là thành quả đã đạt được hay chưa, để chúng ta cùng tìm đến một thành quả lớn lao hơn đó là làm vinh danh Chúa.

Giờ đây, kính mời Cộng đoàn đứng, hướng về Đoàn rước đang tiến vào Lễ đài, để tham dự Nghi thức khai mạc Năm Thánh.

Đoàn rước di chuyển từ Viện Giáo lý sang Lễ đài.

NGƯỜI DẪN LỄ : Kính mời Đoàn rước tiến bước.
 Tấu Kèn
 Ca đoàn hát nhập lễ

NGƯỜI DẪN LỄ : Xin kính mời quý Cha đồng tế vào vị trí dành riêng ở hai bên Lễ đài.
Đức Tổng Giám mục chủ tế cúi chào bàn thờ, xông hương bàn thờ đến ghế chủ sự. Sau khi cộng đoàn đã ổn định, đọc diễn văn chào mừng Quý Đức Tổng, Quý Đức Cha, quý Cha, quý Tu sĩ nam nữ và quý khách.

NGƯỜI DẪN LỄ: Chúng con trân trọng kính mời Đức Tổng giám mục, Quý Đức cha, Quý cha, Quý tu sĩ, Quý khách và Cộng đoàn an tọa. Chúng con kính mời cha Tổng Đại diện đọc diễn văn chào mừng.

 Cha Tổng Đại diện đọc diễn văn chào mừng.

NGHI THỨC KHAI MẠC NĂM THÁNH

NGƯỜI DẪN LỄ: Chúng con trân trọng kính mời Đức Tổng Giám mục long trọng cử hành Nghi thức Khai mạc Năm Thánh. Kính mời Cộng đoàn đứng.

Đức Tổng Giám mục chủ tế xướng:
Nhân danh Cha và Con và Thánh Thần.

CĐ: Amen

Đức Tổng Giám mục chào cộng đoàn:

Nguyện xin Ân sủng Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, tình yêu của Chúa Cha và ơn thông hiệp của Chúa Thánh Thần, ở cùng cùng tất cả anh chị em.

CĐ: Và ở cùng Cha.

Đức Tổng Giám mục mời gọi cộng đoàn theo mẫu sau hoặc những lời tương tự :

Anh chị em thân mến,
Chúng ta họp nhau nơi đây để khai mạc Năm Thánh mừng Kim khánh Giáo phận. Chúng ta cảm tạ Chúa đã thương ban cho chúng ta hồng ân Đức tin - và cách riêng, suốt 50 năm qua, Chúa đã hiệp nhất chúng ta trong gia đình Giáo phận Ban Mê Thuột, đã chăm sóc, dẫn dắt chúng ta bằng một tình yêu hết sức nhiệm mầu. Giờ đây, xin Chúa dạy dỗ chúng ta bằng Lời của Ngài.

Cha JB. Nguyễn Huy Bắc – GĐ. Trung tâm Mục vụ tiến lên Giảng đài và tuyên đọc Tin Mừng công bố Năm Hồng ân ( Lc 4, 14–21)

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Bấy giờ Chúa Giêsu trở về Galilêa trong quyền lực Thánh Thần, và danh tiếng Người lan tràn khắp cả miền chung quanh. Người giảng dạy trong các hội đường và được mọi người ca tụng. Người đến Nadarét, nơi Người sinh trưởng, và theo thói quen của Người, thì ngày nghỉ lễ, Người vào hội đường. Người đứng dậy để đọc sách. Người ta trao cho Người sách tiên tri Isaia. Mở sách ra, Người gặp ngay đoạn chép rằng:
“Thánh Thần Chúa ngự trên tôi, vì Ngài xức dầu cho tôi, sai tôi đi rao giảng Tin Mừng cho người nghèo khó, thuyên chữa những tâm hồn sám hối, loan truyền sự giải thoát cho kẻ bị giam cầm, cho người mù được trông thấy, trả tự do cho những kẻ bị áp bức, công bố năm hồng ân và ngày khen thưởng”.
Người gấp sách lại, trao cho thừa tác viên, và ngồi xuống. Mọi người trong hội đường đều chăm chú nhìn Người. Người bắt đầu nói với họ: “Hôm nay ứng nghiệm đoạn Kinh Thánh mà tai các ngươi vừa nghe”.
Đó là lời Chúa.

NGƯỜI DẪN LỄ : Giờ đây, chúng con trân trọng kính mời Đức Tổng giám mục dẫn vào ý nghĩa của Năm Thánh :

ĐTGM : Anh chị em rất thân mến,
Năm Thánh mừng Kim khánh Giáo phận là thời gian đặc biệt, để chúng ta chúc tụng về tình yêu lạ lùng Chúa đã dành cho chúng ta. Chúa Cha đã sáng tạo muôn loài và đã sai Con của Ngài là Đức Giêsu Kitô đến trần gian, để khai mở cho nhân loại kỷ nguyên mới : kỷ nguyên cứu độ. Trong Mầu nhiệm Nhập thể, Đức Kitô đã làm người và ở giữa chúng ta. Ngài hiện diện giữa dòng thời gian để thánh hóa thời gian. Ngài đến để hòa giải nhân loại với Thiên Chúa và cho chúng ta được thông dự vào sự sống vĩnh cửu của Ngài. Xin Chúa Thánh Thần giúp chúng ta biết tận dụng thời gian hồng phúc này, để canh tân đời sống Đức tin, trong nỗ lực hòa giải với Chúa và với tha nhân, đồng thời cộng tác với Chúa Giêsu để mang lại sự tự do cho mọi người, góp phần làm cho Giáo phận chúng ta ngày càng trở nên dấu chỉ của tình yêu Chúa giữa cộng đồng nhân loại. Chính Chúa Giêsu dẫn đưa chúng ta vào Năm Hồng Phúc này. Xin cho hành trình của mỗi người chúng ta suốt Năm Thánh này được tràn đầy ơn sủng và niềm vui.

Sau Lời khai mạc, NGƯỜI DẪN LỄ : Tiếp theo, chúng con trân trọng kính mời Cha Chưởng ấn đọc Tông Hiến Qui Dei Benignitate của Đức Phaolô VI về việc thành lập Giáo phận Ban Mê Thuột và Sắc lệnh của Tòa Ân Giải Tối Cao về việc Tòa Thánh chấp thuận cho Giáo phận cử hành Năm Thánh.

Kính mời Cộng đoàn ngồi.
- Tông Hiến về việc thành lập Giáo phận Ban Mê Thuột.

PHAOLÔ GIÁM MỤC
TÔI TỚ CÁC TÔI TỚ THIÊN CHÚA
ĐỂ MUÔN ĐỜI GHI NHỚ SỰ VIỆC

TÔNG HIẾN
THÀNH LẬP GIÁO PHẬN MỚI
MANG TÊN “BAN MÊ THUỘT” TẠI VIỆT NAM

Nhờ lòng nhân từ của Thiên Chúa, Chúng Tôi được đặt vào chức vụ cao nhất trong Giáo hội, để hết lòng chăn dắt đoàn chiên của Đức Kitô, theo lệnh truyền và ý muốn của Con Thiên Chúa (x. Ga 21,15-17). Chúng tôi hằng miệt mài xem xét, với việc Nước Chúa ngày một lan rộng nhờ ân sủng của Thiên Chúa vĩnh cửu, sao cho từng phần đất được xếp đặt đúng đắn, nhằm giúp cho đạo Chúa Kitô có thể được tôn kính và gia tăng hơn, đồng thời gây được nhiều thiện cảm nơi con người và dân chúng.
Vì vậy, khi Thánh Bộ Truyền bá Đức tin tiên liệu thành lập một Giáo phận mới tại Việt Nam, Chúng Tôi tin chắc việc này có thể ích lợi cho Giáo hội Công giáo. Sau khi đã tham khảo ý kiến của Hiền đệ đáng kính Angêlô Palmas, Tổng Giám mục hiệu tòa Vibianô, là Khâm sứ Tòa thánh tại Việt Nam và Cam Bốt, Chúng Tôi quyết định và truyền thực hiện những điều sau đây.
Chúng Tôi cắt từ tỉnh Đắc Lắc thuộc Giáo phận Kontum, và tách từ hai tỉnh Quảng Đức và Phước Long thuộc Giáo phận Đà Lạt, với những phần đất này, Chúng Tôi thành lập một Giáo phận mới với tên gọi Ban Mê Thuột, trao cho hàng giáo sĩ triều, như quen nói. Chúng Tôi đặt Giáo phận này làm Giáo phận thuộc Giáo tỉnh Huế; Tòa Giám mục tọa lạc tại thành phố Ban Mê Thuột; Nhà thờ Chính tòa được cung hiến cho Rất thánh Trái tim Chúa Giêsu cũng nằm trong thành phố này. Phải thành lập Hội Kinh sĩ, nếu chưa thực hiện được ngay, phải bầu chọn các vị Tư vấn, là những người góp ý kiến và việc làm giúp đỡ Giám mục. Những gì liên hệ đến việc điều hành Giáo phận mới, đến công việc và nhân sự, đến việc bầu chọn Vị Nhiếp chính khi trống Tòa, tất cả phải hoàn toàn làm theo Giáo luật. Còn những gì Chúng Tôi truyền làm, Hiền đệ đáng kính Angêlô Palmas, hoặc người được ngài ủy quyền, sẽ giúp thực hiện. Khi xong mọi việc, ngài sẽ cho soạn văn thư, và gửi ngay nguyên bản cho Thánh Bộ Truyền bá Đức tin.
Chúng Tôi muốn Tông hiến này, từ nay về sau, có hiệu lực mãi mãi, sao cho những gì quy định trong đó được những người liên hệ trung thành tuân giữ, và nhờ vậy mà chúng có ý nghĩa. Không một quy định trái ngược nào, thuộc bất cứ loại nào, có thể chống lại hiệu lực của Tông hiến, vì, qua Tông hiến, Chúng Tôi đã hủy bỏ những quy định ấy. Ngoài ra, không ai được phép hủy hoại hay làm giả mạo văn kiện này của Chúng Tôi. Hơn nữa, những bản sao của Tông hiến này, hoặc được in ấn, hoặc do viết tay, mà cần người có chức vụ trong Giáo hội đóng dấu, và được công chứng viên ký nhận, phải hoàn toàn đáng tin như chính Tông hiến.
Làm tại Rôma, bên cạnh Đền thờ Thánh Phêrô, ngày 22 tháng 6 năm 1967, năm thứ năm triều đại Giáo hoàng của Chúng Tôi.

PHAOLÔ VI, GIÁO HOÀNG

Ký thay Đức Hồng Y rất khả kính
HAMLETUS I. CICOGNANI,
Chưởng Ấn Đặc Trách Công Vụ của Giáo Hội.

Hồng Y GREGORIUS AGAGIANIAN,
Tổng Trưởng Thánh Bộ Truyền Bá Đức tin.

Franciscus Tinello, Chánh Văn Phòng Chưởng Ấn Tông Tòa.
Ioannes Calleri, Công Chứng Viên Tông Tòa.
Iosephus Del Ton, Công Chứng Viên Tông Tòa.

- Sắc lệnh của Tòa Ân Giải Tối Cao.

PHÉP LÀNH TÒA THÁNH
TÒA ÂN GIẢI TỐI CAO
Văn thư số 365/17/I

Trọng kính Đức Thánh Cha,
Đức cha Vinh-sơn Nguyễn Văn Bản, Giám mục Ban Mê Thuột, với tâm tình hiếu thảo, kính cẩn trình lên Đức Thánh Cha như sau:
Ngày 22 tháng 6 năm 1967, qua Tông thư Qui Dei benignitate của Đức Chân phước Giáo hoàng Phaolô VI, Tòa Giám mục mới Ban Mê Thuột được thiết lập, thuộc Tổng Giáo phận Huế, với phần đất cắt ra từ các Giáo phận Kontum và Đà Lạt.
Để mừng Kim Khánh Giáo phận, Đức cha đứng tên, cùng với các Cha Quản hạt, muốn tổ chức những nghi lễ phụng vụ đặc biệt, cũng như những sáng kiến đạo đức khác nhau, từ ngày 22 tháng 6 tới đây đến ngày 22 tháng 6 năm 2018, nhằm giúp cho mọi tín hữu có nhiều cơ hội lãnh nhận các bí tích với sự chuẩn bị thích hợp, cổ vũ những công việc bác ái huynh đệ siêu nhiên.
Để cho các tín hữu, khi tham dự các cử hành nói trên, được hưởng dồi dào kho tàng ân sủng của Thiên Chúa, Đức cha đứng tên khẩn cầu Đức Thánh Cha ban Ân xá như trong một Năm Thánh.
Nguyện xin Thiên Chúa ban ơn và chúc lành cho Đức Thánh Cha hiển trị trong bình an và thịnh đạt.

Hồng y Maurus Piacenza
Chánh án Tòa Ân Giải
Giám mục Christophorus Nykyel
Phụ tá

NGƯỜI DẪN LỄ: Và giờ đây, chúng con trân trọng kính mời Đức Giám mục Giáo phận công bố KHAI MẠC NĂM THÁNH.

ĐGM Giáo phận : Tôi, Vinh-sơn Nguyễn Văn Bản - do thẩm quyền tối cao của Mẹ Hội Thánh, được đặt làm Giám mục Giáo phận Ban Mê Thuột, nhân danh Đức Thánh Cha Phanxicô và với quyền được trao, tôi CÔNG BỐ KHAI MẠC NĂM THÁNH MỪNG KIM KHÁNH trong Giáo phận bắt đầu từ hôm nay, ngày 22 tháng 6 năm 2017 đến ngày 22 tháng 6 năm 2018.

NGƯỜI DẪN LỄ : Xin Cộng đoàn cùng biểu lộ niềm hân hoan vui mừng.
Cộng đoàn vỗ tay và tưng bừng trổi nhạc, trống, thả bong-bóng bay…

-Sau khi kèn trống kết thúc,NGƯỜI DẪN LỄ : Giờ đây, Chúng con trân trọng kính mời Cha Chưởng ấn đọc điện văn chúc mừng Giáo phận của Tòa Thánh.

NGHI THỨC TƯỞNG NHỚ CÁC BẬC TIỀN NHÂN

NGƯỜI DẪN LỄ : Kính mời Cộng đoàn đứng, cùng hướng về Bàn thờ Các Thánh Tử đạo Việt Nam và di ảnh các Đấng Mục tử, để cùng lắng lòng lại trong NGHI THỨC TƯỞNG NHỚ CÁC BẬC TIỀN NHÂN .

Đại diện dâng hương tưởng niệm:
Chúng con trân trọng kính mời Đức Cha Giáo phận, Cha Tổng Đại diện, Cha Chưởng ấn dâng hương tưởng niệm
Lưu ý: Vái nhang theo nhịp trống.
HĐGX Thánh Tâm phụ trách đánh trống

NGƯỜI DẪN LỄ : Lạy Chúa Giêsu,
Nhìn những thành quả hôm nay của Giáo phận, chúng con khám phá ra Mầu nhiệm Giáo Hội, khởi đi từ hạt cải thật bé nhỏ (x. Lc 13,18–19), được gieo vào vùng rừng núi hoang sơ nầy, nhờ đâm rễ sâu trong Đức tin, nên đã không ngừng lớn lên và vươn cành lá xum xuê, phủ bóng mát tình yêu, cho đàn chim muôn phương bay về làm tổ.

Giờ đây, cùng với tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, khi hướng về cội nguồn, chúng con vô cùng cảm phục và bày tỏ lòng tri ân sâu xa đối với các bậc Tiền nhân, các Ân nhân và các chứng nhân. Chúng con xác tín rằng những bước chân thừa sai ra đi gieo vãi hạt giống Tin Mừng có nẩy mầm và vươn dậy nhờ ánh nắng là ân sủng Thiên Chúa, thì hạt giống ấy cũng đồng thời được tưới mát bằng dòng máu trong lành của Các Thánh Tử Đạo, và những giọt mồ hôi hi sinh của các bậc Tiền nhân và các Ân nhân. Bởi thế, cúi xin Chúa giúp chúng con biết tiếp lửa, giữ lửa và truyền lửa Tin Mừng vô giá cho mọi người và cùng nhau xây dựng Giáo Hội như một gia đình của Chúa, hiệp nhất, chia sẻ và yêu thương. Amen.

– Hát Kinh Vinh Danh

Lời nguyện nhập lễ
Lạy Chúa, Chúa đã ban cho Hội Thánh Việt Nam nhiều chứng nhân anh dũng biết hiến dâng mạng sống, để hạt giống đức tin trổ sinh hoa trái dồi dào trên quê hương đất nước chúng con. Xin nhận lời các ngài chuyển cầu, cho chúng con biết noi gương các ngài để lại: luôn can đảm làm chứng cho Chúa và trung kiên mãi đến cùng. Chúng con cầu xin nhờ Đức Giêsu Kitô, Con Chúa, Chúa chúng con, là Thiên Chúa hằng sống hằng trị cùng Chúa làm một với Chúa Thánh Thần muôn đời.
CĐ: Amen

I. PHỤNG VỤ LỜI CHÚA
BÀI ĐỌC I : Kn 3, 1–9
(Người đọc: 1 đại diện Nữ thuộc Giáo xứ Thánh Tâm)
Bài trích sách Khôn ngoan
Linh hồn những người công chính ở trong tay Chúa, và đau khổ sự chết không làm gì được các ngài.
Đối với con mắt người không hiểu biết, thì hình như các ngài đã chết; và việc các ngài từ biệt chúng ta, là như đi vào cõi tiêu diệt. Nhưng thật ra các ngài sống trong bình an.
Và trước mặt người đời, dầu các ngài có chịu khổ hình, lòng cậy trông của các ngài cũng không chết.
Sau một giây lát chịu khổ nhục, các ngài sẽ được vinh dự lớn lao; vì Chúa đã thử thách các ngài như thử vàng trong lửa, và chấp nhận các ngài như của lễ toàn thiêu, khi đến giờ Chúa ghé mắt nhìn các ngài. Các người công chính sẽ sáng chói và chiếu tỏa ra như ánh lửa chiếu qua bụi lau.
Các ngài sẽ xét xử các dân tộc, sẽ thống trị các quốc gia, và Thiên Chúa sẽ ngự trị trong các ngài muôn đời.
Các ngài đã tin tưởng ở Chúa, thì sẽ hiểu biết chân lý, và trung thành với Chúa trong tình yêu,
vì ơn Chúa và bình an sẽ dành cho những người Chúa chọn. Đó là lời Chúa.

ĐÁP CA: Tv 125, 1-2ab. 2cd-3. 4-5. 6
Đáp: Chúa đã đối xử đại lượng với chúng tôi, nên chúng tôi mừng rỡ hân hoan (c. 3).

Xướng: 1) Khi Chúa đem những người Sion bị bắt trở về, chúng tôi dường như Người đang mơ, bấy giờ miệng chúng tôi vui cười, lưỡi chúng tôi thốt lên những tiếng hân hoan. - Đáp.

2) Bấy giờ dân thiên hạ nói với nhau rằng: "Chúa đã đối xử với họ cách đại lượng". Chúa đã đối xử đại lượng với chúng tôi, nên chúng tôi mừng rỡ hân hoan. - Đáp.

3) Lạy Chúa, xin hãy đổi số phận của con, như những dòng suối ở miền nam. Ai gieo trong lệ sầu, sẽ gặt trong hân hoan. - Đáp.

4) Thiên hạ vừa đi vừa khóc, tay mang thóc đi gieo; họ trở về hân hoan, vai mang những bó lúa. - Đáp.

BÀI ĐỌC II: Rm 8, 31b–39 (song ngữ)
(Người đọc: ông Ama Minh – Chủ tịch HĐGX Mẫu Tâm)

Bài trích thơ Thánh Phaolô Tông đồ gởi tín hữu Rôma.
Anh em thân mến,
Nếu Thiên Chúa ủng hộ chúng ta, thì ai có thể chống lại chúng ta? Người không dung tha chính Con mình, nhưng lại phó thác Con vì tất cả chúng ta, há Người lại chẳng ban cho chúng mọi sự cùng với Con của Người sao ?
Ai sẽ tố cáo những kẻ Chúa chọn, chính Chúa là Ðấng làm cho nên công chính?
Ai sẽ kết án Ðức Giêsu Kitô, Ðấng đã chết, và hơn nữa, đã sống lại, đang ngự bên hữu Thiên Chúa cũng đang biện hộ cho chúng ta.
Ai sẽ tách biệt chúng ta ra khỏi lòng yêu mến của Ðức Kitô được? Hay là gian truân, buồn sầu, đói khát, trần truồng, nguy hiểm, bắt bớ, gươm giáo sao ? Như có lời chép rằng :
“ Vì Chúa mà mỗi ngày chúng tôi bị tử hình.
Chúng tôi bị coi như con chiên đem đi giết”.
Nhưng chúng ta vượt thắng được trong tất cả những sự ấy, vì Ðấng đã yêu thương chúng ta.
Tôi chắc chắn rằng dù sự chết hay sự sống, dù thiên thần hay các bậc quyền quý, tài sức, dù những sự hiện tại hay tương lai, hoặc sức mạnh, dù cao hay sâu, dù tạo vật nào khác, cũng không có thể tách biệt chúng ta ra khỏi lòng yêu mến của Thiên Chúa-trong Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta. Đó là lời Chúa.
ALLELUIA : Ga 10, 14 Alleluia, alleluia! - "Nếu anh em bị sỉ nhục vì danh Chúa Kitô, thì phúc cho anh em, vì Thánh Thần Chúa sẽ ngự trên anh em. " Alleluia.
PHÚC ÂM : Mt 10, 17–22 (song ngữ)
(Người đọc: Cha Gioan Y Xuất Luka)
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các Tông đồ rằng :
“ Các con hãy coi chừng người đời
vì họ sẽ nộp các con cho công nghị,
và sẽ đánh đập các con nơi hội đường của họ.
Các con sẽ bị điệu đến nhà cầm quyền và vua chúa vì Thầy, để làm chứng cho họ và cho dân ngoại được biết.
Nhưng khi người ta bắt nộp các con,
thì các con đừng lo nghĩ phải nói thế nào và nói gì?
Vì trong giờ ấy sẽ cho các con biết phải nói gì :
vì chưng, không phải chính các con nói,
nhưng là Thánh Thần của Cha các con nói trong các con.
Anh sẽ đem nộp em, cha sẽ nộp con, con cái sẽ chống lại với cha mẹ và làm cho cha mẹ phải chết :
vì danh Thầy, các con sẽ bị mọi người ghen ghét,
nhưng ai bền đỗ đến cùng, kẻ ấy sẽ được cứu độ”.
Đó là lời Chúa.

Bài giảng
Kinh Tin Kính
LỜI NGUYỆN TÍN HỮU
(Người đọc: ĐD. Nữ tu Dòng Nữ Vương Hòa Bình)

Đức Tổng Giám mục Chủ tế:
Anh chị em thân mến,
Trong ngày khai mạc Năm Kim Khánh thành lập Giáo phận, cùng với hy tế sống động của Các Thánh Tử đạo Việt Nam-bổn mạng, chúng ta hân hoan cảm tạ Chúa về muôn ơn đã lãnh nhận và tin tưởng dâng lời nguyện xin.

1. Động lực hướng dẫn cuộc đời các Các Thánh Tử đạo Việt Nam là tình yêu. Chúng ta hãy cầu xin cho các mục tử của Hội Thánh luôn là chứng tá sáng ngời về tình yêu Đức Kitô, bằng đời sống thanh thoát, thánh thiện và khiêm tốn phục vụ mọi người.

2. Các Thánh Tử đạo Việt Nam đã đổ máu ra để trở nên hạt giống trổ sinh người tin theo Chúa. Chúng ta hãy cầu xin cho tín hữu Việt Nam sốt sắng sống đạo và nhiệt thành rao truyền đạo Chúa, hầu xứng danh là con cháu các bậc tiền nhân anh dũng.

3. Các Thánh Tử đạo đã cảm nhận được tình yêu vô biên của Thiên Chúa và quyết từ bỏ tất cả: cuộc sống yên ổn, danh vọng tiền tài, kể cả mạng sống/ để đáp đền tình yêu Chúa. Chúng ta hãy cầu xin cho những ai đang gặp thử thách, khổ đau/được gắn bó với Chúa trong niềm tín thác và hy vọng; nhất là được mạnh mẽ dũng cảm làm chứng cho Đức Kitô/theo gương các Thánh Tử đạo Việt Nam.

4. Các Thánh Tử đạo Việt Nam sẵn lòng sống chết vì Chúa. Tình yêu đáp đền tình yêu. Chúng ta hãy cầu xin cho từng gia đình trong Giáo phận nhà/ luôn sống tâm tình biết ơn Chúa/ với của lễ thiêng liêng là chính đời sống chứng nhân về đức tin/ Canh tân, Hiệp nhất, và thực thi bác ái Sẻ Chia trong đời sống hằng ngày.

Đức Tổng Giám mục Chủ tế:

Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu,
Vì công nghiệp của các Thánh Tử đạo Việt Nam, xin ban cho tất cả chúng con khi mừng Năm Kim Khánh thành lập Giáo phận, ngày càng trở nên chứng nhân can đảm của Chúa Kitô với đức tin mạnh mẽ và đức ái nhiệt thành, để chúng con dẫn đưa mọi người về đoàn tụ trong một Hội Thánh Chúa. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.

II. PHỤNG VỤ THÁNH THỂ
 DÂNG LỄ VẬT
Trong tiếng cồng chiêng ngân vang, 4 thầy Đại chủng sinh (mặc áo Surplis) dâng tiến lễ phẩm lên bàn thờ.

 Ca đoàn hát dâng lễ

Lời nguyện tiến lễ
Lạy Chúa, Chúa đã vui lòng chấp nhận lễ hy sinh của cha ông chúng con, xin cũng thương chấp nhận của lễ tiến dâng đây và làm cho chúng con trở nên của lễ đẹp lòng Chúa.
Chúng con cầu xin nhờ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng con.

CĐ: Amen

KINH TIỀN TỤNG
X: Chúa ở cùng anh chị em.
Ð: Và ở cùng Cha.
X: Hãy nâng tâm hồn lên.
Ð: Chúng con đang hướng về Chúa.
X: Hãy tạ ơn Chúa là Thiên Chúa chúng ta.
Ð: Thật là chính đáng.
Lạy Cha chí thánh là Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, chúng con tạ ơn Cha mọi nơi mọi lúc, thật là chính đáng, phải đạo và sinh ơn cứu độ cho chúng con.
Cha đã kêu gọi các bậc tiền bối của chúng con bước theo Chúa Kitô trên con đường thập giá để làm chứng cho Cha ngay từ lúc Tin Mừng mới được loan báo trên quê hương đất nước chúng con. Nhờ Cha ban ơn trợ giúp, những con người vốn mỏng dòn yếu đuối đã trở nên can đảm phi thường. Chính khi các ngài chịu trăm bề đau khổ, Cha biểu lộ cho mọi người thấy sức mạnh của tình thương.
Vì thế, cùng với triều thần thiên quốc, chúng con ở dưới trần gian luôn ca tụng Cha uy linh cao cả và không ngừng tung hô rằng:

Thánh! Thánh! Thánh!...

KINH TẠ ƠN II
ĐTGM Chủ tế dang tay đọc:
Lạy Chúa, Chúa thật là Ðấng Thánh, là nguồn mọi sự thánh thiện.

Đặt tay trên lễ vật.
Vì thế, chúng con nài xin Chúa dùng ơn Thánh Thần Chúa thánh hoá những của lễ này, để trở nên cho chúng con, Mình và  Máu Ðức Giê-su Kitô, Chúa chúng con.
Khi tự nguyện nộp mình chịu khổ hình, Người cầm lấy bánh, tạ ơn, bẻ ra và trao cho các môn đệ mà nói:
TẤT CẢ CÁC CON HÃY NHẬN LẤY MÀ ĂN:
VÌ NÀY LÀ MÌNH THẦY,
SẼ BỊ NỘP VÌ CÁC CON.

Nâng cao bánh đã truyền phép - cúi mình thờ lạy.
Cùng một thể thức ấy, sau bữa ăn tối, Người cầm lấy chén, cũng tạ ơn, trao cho các môn đệ mà nói:
TẤT CẢ CÁC CON HÃY NHẬN LẤY MÀ UỐNG:
VÌ NÀY LÀ CHÉN MÁU THẦY,
MÁU GIAO ƯỚC MỚI VÀ VĨNH CỬU,
SẼ ĐỔ RA CHO CÁC CON
VÀ NHIỀU NGƯỜI ĐƯỢC THA TỘI.
CÁC CON HÃY LÀM VIỆC NÀY MÀ NHỚ ĐẾN THẦY.

Nâng cao chén rượu đã truyền phép - cúi mình thờ lạy.
Ðây là mầu nhiệm đức tin.
CĐ thưa: Lạy Chúa, chúng con loan truyền Chúa chịu chết, và tuyên xưng Chúa sống lại, cho tới khi Chúa đến.
ĐTGM Chủ tế dang tay đọc:
ĐTGM: Vì vậy, lạy Chúa, khi kính nhớ Con Chúa chịu chết và sống lại, chúng con dâng lên Chúa bánh trường sinh và chén cứu độ để tạ ơn Chúa, vì Chúa đã thương cho chúng con được xứng đáng hầu cận trước Tôn Nhan và phụng sự Chúa. Chúng con tha thiết nài xin Chúa cho chúng con khi thông phần Mình và Máu Ðức Kitô, được quy tụ nên một nhờ Chúa Thánh Thần.

Đồng tế 1:
Lạy Chúa, xin nhớ đến Hội Thánh Chúa lan rộng khắp hoàn cầu, để kiện toàn Hội Thánh trong đức mến, cùng với Đức Giáo Hoàng Phanxicô, Đức Giám Mục Vinh Sơn Giáo phận chúng con và toàn thể hàng giáo sĩ.

Đức Cha Giáo phận:

Đồng tế 2:
Xin Chúa cũng nhớ đến anh chị em chúng con đang an nghỉ trong niềm hy vọng sống lại, và mọi người, đặc biệt các bậc tổ tiên, ông bà, cha mẹ và thân bằng quyến thuộc chúng con đã ly trần trong tình thương của Chúa. Xin cho hết thảy được vào hưởng ánh sáng tôn nhan Chúa.
Chúng con nài xin Chúa thương xót tất cả chúng con, cho chúng con được đồng hưởng sự sống đời đời, cùng với Ðức Trinh Nữ Maria, Mẹ Thiên Chúa, Thánh Cả Giuse, Bạn Trăm Năm của Đức Trinh Nữ; các Thánh Tông Ðồ, các Thánh Tử đạo Việt Nam và toàn thể các Thánh đã sống đẹp lòng Chúa qua mọi thời đại, và cùng với các Ngài, chúng con được ca ngợi và tôn vinh Chúa, nhờ Ðức Giê-su Kitô, Con Chúa.

ĐTGM Chủ tế cầm đĩa và chén - nâng lên và đọc.
ĐTGM: Chính nhờ Người, với Người và trong Người, mà mọi danh dự và vinh quang đều qui về Chúa- là Cha toàn năng, trong sự hợp nhất của Chúa Thánh Thần đến muôn đời.
CĐ tung hô: Amen

III. NGHI THỨC HIỆP LỄ
Đặt chén thánh và đĩa thánh xuống, chủ tế chắp tay đọc.
Vâng lệnh Chúa Cứu Thế, và theo thể thức Người dạy, chúng ta dám nguyện rằng:
ĐTGM Chủ tế dang tay và cùng đọc
Lạy Cha chúng con ở trên trời…

ĐTGM Chủ tế dang tay đọc một mình
Lạy Chúa,
Xin cứu chúng con khỏi mọi sự dữ, xin đoái thương cho những ngày chúng con đang sống được bình an. Nhờ Chúa rộng lòng thương cứu giúp, chúng con sẽ luôn luôn thoát khỏi tội lỗi, và được an toàn khỏi mọi biến loạn, đang khi chúng con mong đợi niềm hy vọng hồng phúc, và ngày trở lại của chúa Giêsu Kitô, Đấng cứu độ chúng con.
ĐTGM Chủ tế chắp tay, cộng đoàn tung hô:
Vì vương quyền, uy lực và vinh quang là của Chúa đến muôn đời.

ĐTGM Chủ tế dang tay đọc rõ tiếng.
Lạy Chúa Giêsu Kitô, Chúa đã nói với các Tông đồ rằng: “Thầy để lại bình an cho các con, Thầy ban bình an của Thầy cho các con”. Xin đừng chấp tội chúng con, nhưng xin nhìn đến đức tin của Hội Thánh Chúa; xin đoái thương ban cho Hội Thánh được bình an và hợp nhất theo thánh ý Chúa.

ĐGM Chủ tế chắp tay
Chúa hằng sống và hiển trị muôn đời.
Cộng đoàn thưa: Amen.
ĐTGM Chủ tế quay về hướng cộng đoàn và nói:
Bình an của Chúa hằng ở cùng anh chị em.
Cộng đoàn thưa: Và ở cùng cha

Phó tế hoặc một Linh mục
Anh chị em hãy chúc bình an cho nhau.

Chủ tế cúi mình, cầm Bánh Thánh nâng lên trên đĩa thánh hay chén Máu Thánh, quay về phía cộng đoàn và đọc.
Đây Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xóa tội trần gian: Phúc cho ai được mời đến dự tiệc Chiên Thiên Chúa.

Cộng đoàn đọc: Lạy Chúa, con chẳng đáng Chúa ngự vào nhà con, nhưng xin Chúa phán một lời, thì linh hồn con sẽ lành mạnh.

Thông báo điểm rước lễ…

Lời dẫn cầu nguyện hiệp lễ
Lạy Cha, Cha đã an bài mọi sự thật diệu kỳ.
Trong Năm Kim Khánh Giáo phận, chúng con xin dâng những tâm tình tri ân lên Cha, vì nơi vùng đất dấu yêu nầy, đã lưu dấu những bước chân khai phá đầy gian khổ của bao vị Thừa sai, những hy sinh quên mình của các vị Mục tử và các tiền nhân đã lao tâm khổ tứ, xây dựng và hình thành nên gia sản Giáo phận hôm nay. Chúng con tưởng nhớ đến mọi tín hữu đã về Nhà Cha là nguồn cội vĩnh hằng và thành kính tri ân bao Hạt lúa đã âm thầm biến thành phù sa màu mỡ, bồi đắp cho cánh đồng Giáo phận ngày càng phong phú tốt tươi.
Chúng con thành tâm sám hối bao lỗi lầm thiếu sót trong quá khứ, mà cầu xin Thiên Chúa ban ơn tha thứ cho mình và biết mở lòng tha thứ cho nhau.
Đồng thời cúi xin Cha cho chúng con biết chấn hưng hiện tại qua việc canh tân cải thiện đời sống, mà sống hòa giải với Thiên Chúa, và chia sẻ với tha nhân
Xin Cha ban cho ngọn lửa Đức tin mà các Thánh Tử Đạo Việt Nam đã thắp lên bằng cuộc sống và cái chết, được bừng tỏa khắp nơi. Và những giọt máu thắm của các ngài thấm đẫm trên mọi miền Giáo phận, để Công cuộc truyền giáo nơi vùng đất Tây Nguyên nầy được sinh nhiều hoa trái. Amen.

 Ca đoàn hát hiệp lễ

Trước khi đọc lời nguyện Hiệp lễ, Đức Tổng Giám mục Chủ tế đứng giữa Bàn thờ và cùng với Cộng đoàn, đọc Kinh Năm Thánh Giáo phận.

NGƯỜI DẪN LỄ : Kính mời Cộng đoàn đứng đọc Kinh Năm Thánh.

Lạy Thiên Chúa Ba Ngôi chí thánh,/ trong niềm hân hoan cử hành Năm Kim Khánh Giáo phận,/ chúng con chúc tụng Chúa đã ban ơn đức tin cho quê hương đất nước chúng con./ Trải qua những thăng trầm lịch sử, / Chúa đã không ngừng nâng đỡ và dẫn dắt chúng con, / làm cho Giáo phận ngày càng trở nên dấu chỉ sống động/ về một gia đình hiệp nhất yêu thương của Chúa giữa lòng xã hội.
Chúng con xin tri ân Chúa/ vì muôn ơn lành Chúa đã tuôn đổ xuống cho mỗi người,/ mỗi gia đình,/ mỗi Giáo xứ/ và cho toàn thể Giáo phận./ Chúng con cảm tạ Chúa/ về chính sự hiện diện đầy yêu thương của Chúa dành cho mỗi người chúng con,/ ngay cả khi chúng con bất trung với Chúa. / Chúng con tha thiết nài xin Chúa tha thứ những lỗi lầm thiếu sót,/ mà mỗi người hoặc cộng đoàn đã xúc phạm đến Chúa và anh chị em./ Trước tình yêu cao vời của Chúa,/ nhiều lần chúng con đã không nhận biết hoặc đã khước từ ơn Chúa,/ sống bất xứng với ơn gọi của mình,/ không mở lòng trước những nhu cầu của anh chị em,/ hoặc không sẵn sàng tha thứ cho nhau.
Lạy Chúa,/ xin ban Thánh Thần soi sáng,/ thúc giục chúng con nỗ lực sống Lời Chúa và tham dự Thánh Lễ mỗi ngày,/ nhờ đó chúng con biết vâng theo thánh ý Chúa, / biết quên mình phục vụ tha nhân / để cuộc đời chúng con nên muối men và ánh sáng cho trần gian.”
Xin cho mọi thành phần dân Chúa trong gia đình Giáo phận, / biết sống hiệp nhất và hăng say loan báo Tin Mừng,/ nhờ đó nhiều người được hưởng niềm vui cứu độ./ Xin giúp các gia đình vượt thắng mọi cám dỗ,/ để trung tín với Chúa và thủy chung với nhau./ Xin cho các bệnh nhân và những người đau khổ / luôn vững lòng cậy trông nơi Chúa./ Xin ân thưởng cho những người có công xây dựng Giáo phận, / và ban phúc Nước Trời cho các mục tử và các tín hữu đã qua đời,/ là những người đã tích cực cộng tác trong công cuộc loan báo Tin Mừng tại vùng đất Tây nguyên này.
Sau hết, hiệp với Đức Trinh Nữ Maria, Thánh Cả Giuse và các Thánh Tử Đạo Việt Nam Bổn mạng Giáo Phận, /chúng con xin chúc tụng và cảm tạ lòng thương xót của Chúa đến muôn đời. Amen.

Lời nguyện kết lễ
Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu,
Chúng con vừa lãnh nhận Mình và Máu Ðức Kitô Con Chúa để mừng các thánh tử đạo tại Việt Nam. Xin cho chúng con vẫn một lòng tin tưởng giữa bao thử thách của cuộc đời, để mai sau cùng với các ngài chung hưởng phúc vinh quang. Chúng con cầu xin nhờ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng con.
CĐ: Amen

CÔNG BỐ CÁC NHÀ THỜ VÀ CÁC TRUNG TÂM HÀNH HƯƠNG TRONG NĂM THÁNH

Sau lời nguyện kết lễ.

NGƯỜI DẪN LỄ : Kính mời Cộng đoàn ngồi.
Trước khi cha TĐD công bố các điểm hành hương, chúng con trân trọng kính mời Đức cha giáo phận dâng lời cảm ơn Đức Tổng Giám mục và Quý Đức cha đồng tế.
Sau lời cảm ơn của Đức cha giáo phận.
Chúng con kính mời Cha TĐD công bố các Nhà thờ và các Trung tâm trong khắp Giáo phận, được chọn làm điểm hành hương trong Năm Thánh Giáo phận nầy

-Sau phần công bố các điểm Hành Hương, NGƯỜI DẪN LỄ;

Giờ đây, ĐGM Giáo phận trao cho các Linh mục phụ trách các điểm hành hương- Sắc lệnh của Tòa Ân Giải Tối Cao, qua đó Hội Thánh mở rộng kho tàng ân sủng ban cho con cái trong Năm Thánh Giáo phận. Ngài cũng trao Ngọn nến cháy sáng biểu trưng cho ánh sáng Đức tin mà chúng ta đã lãnh nhận- phải được khơi sáng đặc biệt trong Năm Thánh để tỏa sáng giữa lòng đời. Ước gì các điểm hành hương nầy sẽ thu hút nhiều tín hữu trên khắp Giáo phận đến kính viếng suốt Năm Thánh nầy, nhằm kín múc ân sủng mà canh tân đời sống Đức tin. Đặc biệt, ước gì mỗi gia đình trong các Giáo hạt, nên cố gắng sắp xếp thời gian đến hành hương tại từng điểm đã quy định, để tạ ơn Chúa và củng cố cuộc sống gia đình thêm yêu thương và thánh thiện hơn.

 Hát Tâm tình hiến dâng – Oanh Sông Lam.

NGƯỜI DẪN LỄ : Kính mời Cộng đoàn đứng.

PHÉP LÀNH CUỐI LỄ

Sau đó, Đức Giám mục mời quý Đức Cha đồng tế, cùng ban phép lành cuối lễ.
ĐTGM: Chúa ở cùng anh chị em
CĐ: Và ở cùng Cha.
ĐTGM: Hãy chúc tụng danh Chúa
CĐ: Từ bây giờ và cho đến muôn đời
ĐTGM: Ơn phù trợ chúng ta ở nơi Danh Chúa
CĐ: Là Đấng Tạo thành trời đất

ĐTGM: Anh chị em thân mến, Thiên Chúa ban cho chúng ta một thời gian đặc biệt của ơn thánh. Khi tham dự cuộc hành hương Năm Thánh nầy, chúng ta được thúc đẩy từ bên trong để canh tân tâm hồn hầu xây dựng nhiệm thể Chúa Kitô. Giờ đây, trở về với Giáo xứ, về lại gia đình, về lại môi trường nghề nghiệp xã hội, chúng ta hãy sống Đức tin, vì chúng ta thực sự là dân đã được tuyển chọn, là tư tế hoàng vương, là dân thánh, dân được cứu chuộc để chúng ta loan báo quyền năng của Chúa. Chúa đã kêu gọi chúng ta ra khỏi tình trạng tội lỗi mà vào trong ánh sáng kỳ diệu của Người. Từ mọi dân tộc, Chúa đã chọn cho Chúa một dân tộc biết tôn kính Chúa và thực thi những việc tốt lành. Xin Chúa ban Thánh Thần đánh động tâm hồn anh chị em, để anh chị em trung thành gắn bó với Chúa, và mau mắn phụng thờ Chúa hơn. Chúa còn thương ban cho Giáo phận chúng ta Năm Hồng phúc nầy. Nhờ lời chuyển cầu của Thánh Cả Giuse và các Thánh Tử đạo Việt Nam, xin Chúa đoái thương đổ tràn phúc lành trên anh chị em, để khi vui mừng trở về nhà, anh chị em biết dùng lời nói mà ca ngợi Chúa và dùng việc làm mà công bố những kỳ công của Chúa cho mọi người.

CĐ: Amen
NGƯỜI DẪN LỄ : Xin trân trọng kính mời quý Đức Cha đồng tế, cùng ban phép lành cuối lễ.

ĐTGM: Và xin phúc lành của Thiên Chúa toàn năng là Chavà Convà Thánh Thầnxuống trên anh chị em và ở lại cùng anh chị em luôn mãi.
CĐ: Amen
Sau phép lành, Thầy Phó tế hay Linh mục giải tán cộng đoàn như thường lệ; có thể dùng công thức sau đây:
Cha Phụ lễ: Chúc anh chị em đi bình an.
CĐ: Tạ ơn Chúa.
Đức Giám Tổng Giám mục Chủ tế, quý Đức Cha và quý Cha Đồng tế trở về Viện Giáo lý thay lễ phục.

 Ca đoàn hát Tạ lễ
 Tấu kèn
 Hội trống cảm tạ.

gpbanmethuot

Read 2591 times Last modified on Thứ sáu, 23 Tháng 6 2017 09:50