Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ sáu, 12 Tháng 2 2021 13:58

Nụ tầm xuân may mắn

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  NỤ TẦM XUÂN MAY MẮN

Một bộ tộc trên miền núi xa xôi, khi hàng năm cứ mỗi độ xuân về, mọi người, già trẻ lớn bé, đều tham dự một cuộc thi tìm bông hoa đầu tiên cho làng, cánh hoa có tên là ‘nụ tầm xuân may mắn’. Ai hái được nụ tầm xuân sẽ là người đem lại may mắn cho làng, cũng là người may mắn nhất trong năm, và sẽ lãnh phần thưởng danh dự của làng. Một năm kia, khi gà vừa gáy, nắng xuân vừa ló dạng, trai tráng trong làng ùa chạy tìm hoa. Gần đến trưa, giữa lúc mọi người đang nản lòng vì chưa ai tìm được một cánh hoa nào, thì dưới một lũng sâu, người ta nghe vọng tiếng reo vui của một cậu bé, “Tôi đã tìm thấy, tôi đã tìm thấy!”. Mọi người chạy tới nơi. Thế nhưng, không may cho cậu, cánh hoa lại nằm trong một hốc đá dưới vực, muốn hái được, ai đó phải thả người xuống bằng một sợi dây. Trai tráng trong làng tình nguyện giữ dây để cậu bé leo xuống; nhưng cậu từ chối để đợi cha cậu đến, ông sẽ nắm sợi thừng. Cậu bé vui mừng reo lên, “Cha tôi, cha tôi” khi vừa thấy bóng dáng ông; sau đó, cậu thoăn thoắt lần xuống hái cánh hoa.

Kính thưa Anh Chị em,

Thiên Chúa là người cha yêu thương của chúng ta như người cha kia đang kíp chạy đến và kịp cứu đứa bé hái ‘nụ tầm xuân may mắn’. “Thiên Chúa là tình yêu”, Người yêu thương chúng ta năm Sửu, yêu thương năm Thìn, yêu thương năm Tỵ và yêu thương chúng ta năm Ngọ và cả năm Mùi; để rồi Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi, năm nào Chúa cũng yêu thương. Không chỉ yêu thương từng mỗi năm trong mười hai con giáp, Chúa yêu thương chúng ta suốt đời; yêu từ tạo thiên lập địa, yêu cho đến ngày tắt hơi.

Ngày đầu năm, Hội Thánh cho chúng ta đọc lại bài Sáng Thế, sách thánh nói, Thiên Chúa yêu thương con người, yêu thương nguyên tổ Ađam, Eva. Người tạo dựng trời đất biển khơi xinh đẹp, trù phú cùng muôn loài trong đó và giao cho con người. Và vì là tình yêu, một tình yêu đời đời, nên khi nguyên tổ phạm tội, Người vẫn yêu thương; Người đã làm lại từ đầu. Công trình đó được gọi là công cuộc tạo dựng mới, còn có tên ‘công trình cứu chuộc’. Công trình này đã được Thiên Chúa hoàn thành trong Đức Giêsu Kitô; chính Ngài là trời mới đất mới. ‘Trời Mới Đất Mới’ đúng nghĩa chính là Ngài, hiện thân của lòng thương xót Chúa mà mỗi người sẽ gặp khi tin tưởng tuyệt đối vào Thiên Chúa như cậu bé đi tìm ‘nụ tầm xuân may mắn’ tin vào cha mình.

Thánh Phaolô trong thư Philipphê hôm nay nói, “Anh em hãy vui lên trong Chúa!”; vui lên vì chúng ta có một người Cha quyền phép vô song, yêu thương vô lường. Vị tông đồ nói, “Trong mọi hoàn cảnh, anh em cứ đem lời cầu khẩn, van xin và tạ ơn, mà giãi bày trước mặt Thiên Chúa những điều anh em thỉnh nguyện”. Như chủ nhân của ‘nụ tầm xuân may mắn’, chúng ta chờ đợi Người, van xin Người; Người sẽ có cách để giúp chúng ta. Qua Chúa Giêsu, Người sẽ kíp đến để giải thoát chúng ta, khi chúng ta sa ngã, khi chúng ta phạm tội, khi chúng ta tuyệt vọng. Thật ý nghĩa với Thánh Vịnh đáp ca của ngày đầu năm; đó vừa là một lời cầu nguyện, vừa là một lời tuyên xưng, “Lạy Chúa, xin Ngài củng cố sự nghiệp tay chúng tôi làm ra”.

Với Tin Mừng hôm nay, an ủi biết bao! Chúa Giêsu bảo chúng ta đừng lo gì cả; ngày đầu năm, Ngài trấn an chúng ta. Đừng lo! Đừng lo ăn gì, đừng lo mặc gì vì Cha trên trời quý chúng ta hơn những con chim sẻ ngoài đồng nhiều lần. Lũ sẻ không cày, không gieo, không thu, không cất một hạt, vậy mà Chúa Cha không để con nào rơi xuống mà Người không hay biết; Người cũng không để một cánh huệ ngoài ruộng nào mặc kém Salomon với tất cả vinh hoa phú quý đời ông. Chúng ta được quý trọng hơn nhiều con chim sẻ, được nâng niu hơn nhiều đoá huệ.

Anh Chị em,

Thiên Chúa không chỉ cho ăn, cho mặc nhưng qua Chúa Giêsu, Người luôn có mặt, luôn kịp đến; và Giêsu đó đang chờ con người đưa tay ra cho Ngài nắm; vì Ngài biết không ít lần, chúng ta đang phải chui vào những hang hóc hiểm nguy của thế gian, ngay cả đôi khi không phải để hái những ‘nụ tầm xuân may mắn’ nhưng chỉ để tậu những cánh ‘hoa dại rủi ro’. Hãy vững tâm, có Chúa Giêsu bên cạnh, chúng ta can đảm lao vào Năm Mới như lao vào cuộc chiến với sự soi sáng của Thánh Thần hầu biết đâu là dại đâu là khôn; nhưng xin nhớ một điều, đưa tay cho Ngài.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, trong tin, yêu, hy vọng, con sẽ đi vào Năm Mới để hái những ‘nụ tầm xuân may mắn’ của Tin Mừng, của Tám Mối Phúc Thật. Này tay con đây, xin Ngài nắm lấy!”, Amen.

(Lm. Minh Anh, Tgp. Huế)

Read 705 times Last modified on Thứ sáu, 12 Tháng 2 2021 20:00