Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ hai, 06 Tháng 7 2020 06:43

Chồng cờ bạc nửa đêm về thấy đàn ông lạ trong nhà, hôm sau hỏi danh tính thì lập tức tu chí

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Chồng cờ bạc nửa đêm về thấy đàn ông lạ trong nhà, hôm sau hỏi danh tính thì lập tức tu chí


Người khách lạ ghé lại đêm mưa

Ở một ngôi làng nhỏ có tên là Takenaka ở Nhật Bản, vào một buổi tối trời mưa tầm tã, có một lữ khách đang đi giữa đường thì thấy đôi giày cỏ của mình bị nước mưa làm hỏng, tan ra thành từng mảnh.

Nhìn ra xung quanh, ông chợt nhìn thấy ở ngôi nhà trước mặt có một cửa hàng bán giày cỏ, với khoảng 4 đến 5 đôi giày trưng bày ở cửa sổ. Ông liền đi tới hỏi mua một đôi.

Người phụ nữ bán giày nhìn thấy người khách bị mưa lớn làm cho ướt sũng, lịch sự mời ông ta ở lại qua đêm, chờ mưa tạnh rồi hãy lên đường. Người khách chấp nhận lời mời, cảm ơn người phụ nữ.

Sau đó, người phụ nữ dẫn người khách giới thiệu với mẹ mình và các con của cô. Quan sát bầu không khí u ám của cả gia đình, người khách mới mạnh dạn hỏi xem nhà họ có chuyện gì.

“Chồng tôi là một kẻ thích rượu chè cờ bạc. Khi thắng bạc thì anh ta uống rượu ăn mừng. Khi thua bạc thì anh ta lại mượn rượu giải sầu, còn đi mượn tiền của người ta. Rồi khi say rượu, có khi anh ta còn chẳng về nhà nữa. Tôi nên làm gì đây?”, người vợ buồn bã tâm sự.

Chẳng ngờ, sau khi nghe nữ chủ nhà nói vậy, người khách bình tĩnh đáp: “Tôi sẽ giúp anh ta. Đây là một chút tiền, xin cô hãy nhận lấy. Cho tôi một bình rượu ngon và một ít thức ăn ra đây nhé. Sau đó cô có thể đi nghỉ”.

Và đoạn hội thoại làm thay đổi cuộc đời của người chồng

Một lúc sau, người chồng vừa đi đánh bạc trở về nhà trong trạng thái ngà ngà say. Anh ta hét lớn: “Vợ ơi, anh đã về rồi. Có gì cho anh ăn không?”.

“Tôi có thứ cho anh ăn đây”, người khách lạ trả lời, “Tôi tình cờ đi qua đây, gặp mưa nên nán lại, vợ anh đã tốt bụng cho tôi ngủ nhờ đêm nay. Đổi lại, tôi đã mua ít rượu và cá ngon, anh có thể cùng ăn với tôi”.

Chồng cờ bạc nửa đêm về thấy đàn ông lạ trong nhà, hôm sau hỏi danh tính thì lập tức tu chí.

unnamed 2

(Ảnh minh họa)

Người chồng đang đói nên không nghĩ nhiều, ngồi xuống vừa ăn vừa làm vài chén với người khách lạ. Còn người khách thì ngồi thiền bên cạnh anh ta.

Sáng hôm sau, khi thức dậy, người chồng đã quên tất cả những gì xảy ra tối qua nên rất đỗi ngạc nhiên khi thấy trong nhà mình có người đàn ông lạ, còn đang ngồi thiền với một phong thái trầm tĩnh, thư thái, giống như một bậc thiền sư thực thụ.

“Ông là ai? Ông từ đâu đến?”, người chồng cất tiếng hỏi.

“Ta là Gudo, tới từ Kyoto, ta đang đi tới Edo”, người khách trả lời.

Nghe đến cái tên Gudo, người chồng giật nảy mình, chợt hiểu ra tại sao người khách lại có phong thái đáng kính như vậy. Hóa ra ông ta là Gudo Toshoku, sư phụ của Thiên hoàng Nhật Bản Goyozei (1571 – 1617), một người có học vấn uyên thâm, đức cao vọng trọng và được Thiên hoàng Goyozei rất mực kính trọng.

Chồng cờ bạc nửa đêm về thấy đàn ông lạ trong nhà, hôm sau hỏi danh tính thì lập tức tu chí.

unnamed 1

Tranh vẽ bậc thầy thiền sư Gudo Toshoku (1577 – 1661)

Chuyện kể rằng, khi xưa, khi Gudo còn dạy Thiên hoàng ở trong cung điện, trong khi những người khác không được phép đội mũ vào mùa đông, thì chỉ riêng Gudo là được hưởng đặc ân này.

Biết được người ngồi trước mặt mình là ai, người chồng cảm thấy vô cùng xấu hổ và xin lỗi Gudo.

Đến lúc này, thiền sư Gudo mới mỉm cười rồi nói: “Chẳng có gì là vĩnh viễn trong cuộc sống này. Cuộc sống ngắn ngủi lắm. Nếu anh tiếp tục cờ bạc, rượu chè thì sẽ chẳng còn thời gian để đạt được bất kỳ thứ gì. Và anh sẽ còn khiến cho gia đình mình phải khổ sở theo”.

Sống trong bê tha bấy lâu nay, chẳng ngờ chỉ vài lời nói của Gudo đã khiến cho người chồng như bừng tỉnh sau một giấc mơ dài. “Ngài nói đúng. Tôi làm sao để trả ơn cho những lời dạy quý báu này của ngài? Vậy hãy để tôi tiễn và mang đồ đạc cho ngài một đoạn đường vậy”, người chồng lễ phép nói.

“Tùy anh thôi”, Gudo trả lời.

Đặc điểm của những người có tiền đồ dù chỉ có xuất phát điểm rất thấp

Thế rồi, cả hai người bắt đầu lên đường. Sau khi họ đã đi được khoảng 3 dặm, Gudo quay lại và bảo người chồng quay lại là được rồi. Nhưng anh ta năn nỉ: “Chỉ 5 dặm nữa thôi” nên Gudo lại đồng ý và họ tiếp tục hành trình.

Đi hết 5 dặm, Gudo lại bảo: “Giờ anh quay lại là được rồi”.

Chẳng ngờ, người chồng lại nói: “Cho tôi tiễn ngài thêm 10 dặm nữa nhé”.

Đi hết 10 dặm, Gudo quay lại, nghiêm khắc nói: “Anh quay lại đi”.

Thế nhưng, người chồng đã cúi xuống, nói 1 câu khiến Gudo kinh ngạc: “Tôi sẽ đi theo ngài suốt cả quãng đời còn lại của mình”.

Sau này, người đàn ông ấy đã trở thành người kế nhiệm xuất sắc của thiền sư Gudo, và được biết đến với tên gọi thiền sư Mu-nan, người đàn ông chỉ tiến lên phía trước, không bao giờ quay lại quá khứ đen tối.

Chồng cờ bạc nửa đêm về thấy đàn ông lạ trong nhà, hôm sau hỏi danh tính thì lập tức tu chí .

unnamed

Lời bàn: Sống trên đời, con người ta khó tránh khỏi phút giây lầm đường lạc lối, để bản năng dẫn dắt lý trí, sống những tháng ngày bê tha, bệ rạc khiến những người thân phải phiền lòng.

Thế nhưng, trong những con người từng sa chân vào vũng bùn, sẽ có những người tiếp tục như vậy, và những con người quyết định sẽ thay đổi cuộc đời.

Theo như lời Đức Phật nói, họ chính là những người ở chỗ tối, nhưng biết hướng đến chỗ sáng. Họ sẽ là những người có xuất phát điểm rất thấp, nhưng có khả năng thay đổi theo chiều hướng tích cực, cuối cùng, nhất định họ sẽ đạt được thành công, nhất định sẽ có tiền đồ.

HÃY NHỚ RẰNG, chỉ cần còn sống một ngày trên đời, chúng ta vẫn có khả năng thay đổi cuộc sống của mình theo chiều hướng tốt đẹp hơn.

Theo Gist

Read 555 times Last modified on Thứ ba, 07 Tháng 7 2020 17:23