Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ hai, 30 Tháng 3 2020 08:03

Đừng phạm tội nữa

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Đừng phạm tội nữa


Thứ Hai tuần V MC

Ga 9, 1-11

ĐỪNG PHẠM TỘI NỮA
Trang Tim Mừng hôm nay chứa một truyền thống Tin Mừng về cuộc sống công khai của Đức Giêsu: cách thức xử sự của các người tố cáo được các đoạn khác của Tom Mi8m2h làm chứng; thái độ quen thuộc của Chúa Giêsu khi đối diện với Luật Môsê, và sự tha thứ Người ban cho những kẻ tội lỗi. Do đó, ta không thể hoài nghi về sử tính của bản văn. Đàng khác, từ vựng cũng như xu hướng thần học khiến ta nghĩ rằng đây là công trình của tác giả Luca. Chính vì thế, có một loạt thủ bản chép đoạn văn này vào sau Lc 21,38.

Người ta cũng đoán lý do khiến bản văn này không thuộc về các Tin Mừng ngay từ đầu: rất có thể lý do mạnh nhất, đó là khó mà dung hòa sự tha thứ quá trọn vẹn Chúa Giêsu ban cho người phụ nữ với việc đền tội nghiêm khắc mà Hội Thánh sơ khai quy định cho tội ngoại tình.

Theo luật người Do Thái như được trình bày trong sách Lêvi 2,10 thì bất cứ ai phạm tội ngoại tình với một người phụ nữ đã có chồng và bất cứ ai phạm tội ngoại tình với vợ của người khác, thì cả người đàn bà ngoại tình và người đàn ông đó đều bị tử hình. Tuy nhiên về sau trong chiều hướng kỳ thị phụ nữ, người ta bóp méo luật pháp và chỉ ném đá trước người đàn bà ngoại tình, còn người nam ngoại tình thì không bị hình phạt nào cả hoặc chỉ bị phạt một số tiền tượng trưng.

Chúa Giêsu không đồng ý bất kỳ ai sử dụng Lề Luật của Thiên Chúa để kết án người anh em hay người chị em khi một người kết án thì bản thân họ cũng là một tội nhân. Sự kiện này, tuyệt vời hơn bất kỳ bài giảng nào khác, mạc khải rằng Chúa Giêusu là ánh sáng khiến cho sự thật được toả rạng. Ngài mở ra những gì đang tồn tại trong sâu kín của mọi người, trong sự sâu thẳm nhất của mỗi người chúng ta.

Trong ánh sáng của lời Ngài, những ai xem ra là người bảo vệ lề luật thì bộc lộ mình đầy tội lội và họ tự nhận thấy điều đó, và họ bỏ đi, bắt đầu từ người lớn tuổi. Và người phụ nữ được xem là tội lỗi và đáng phải chết, vẫn đứng trước Thiên Chúa, được miễn tội, được cứu chuộc và được phục hồi phẩm giá của mình (Ga 3,19-21).

Những người pharisêu và kinh sư biết rằng, Chúa Giêsu thương yêu các tội nhân và họ cũng yêu thương Người. Họ vì giao du với người tội lỗi. "Ông ấy ăn uống với người tội lỗi". Thực sự, vụ xét xử người đàn bà ngoại tình chỉ là cớ để họ lên án Chúa Giêsu, để họ gài bẫy Người. Nếu người lên án tử hình người đàn bà này, Ngài sẽ xoá bỏ hình ảnh xót thương mà Người đã để lại trong tâm trí kẻ tội lỗi: Nhờ đó, Người được quần chúng mến phục, vì tình yêu, vì sự tốt lành của Người. Nếu người tha bổng người đàn bà tội lỗi này, Người sẽ vi phạm luật Chúa, và cổ thể bị tử hình vì đã xúc phạm đến Thiên Chúa, Đấng đã cấm phạm tội này. Như vậy, đây là "vụ xử án của Chúa Giêsu” đang diễn ra sau vụ xử án người đàn bà này.

Trong một lúc lâu im lặng, người đàn bà cũng có thời giờ suy nghĩ vì tội lỗi của mình. Nhiều điều đang diễn ra trong đầu óc của Chị. Có thể chị đã không bao giờ thực sự nhận ra tính nặng nề của tội chị phạm? Nhưng tình yêu xót thương của Thiên Chúa, "không lên án" chị, sẽ phút chốc mạc khải cho chị biết thế nào là tình yêu thực sự. Giờ chị đang nhìn Chúa Giêsu. Ngài là một con người nhân hậu. Có lẽ chị ta đang khóc ... Chị ta đã thoát chết ... Chị không còn là người “ngoại tình" nữa. Chị ta đã được thanh tẩy.

Ta suy niệm về cuộc gặp gỡ của Chúa Giêsu với người phụ nữ sẽ bị ném đá. Bởi vì lời giảng và cách hành động của Chúa Giêsu đã gây phiền và gây rối cho những nhà cầm quyền tôn giáo. Do bởi điều này, mà họ đã thử, bằng mọi cách có thể, để tố cáo Ngài và để loại trừ Ngài.

Do đó, họ đã mang đến trước mặt Ngài một người phụ nữ bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình. Dưới bề mặt của sự trung thành đối với Lề Luật, họ dùng người phụ nữ này để tạo ra một cuộc tranh luận để chống lại Chúa Giêsu. Cũng thế ngày nay, dưới bề mặt của sự trung thành dành cho những Luật của Hội Thánh, mà nhiều người đã bị cho ra ngoài lề. Những người ly hôn, gái mại dâm, người bệnh AIDS, những người mẹ đơn chiếc (Single mom), những người đồng tính...

Qua trang Tin Mừng hôm nay, ta thấy đây là một giai thoại thật tuyệt vời để diễn tả sâu sắc chương trình và cách thức Thiên Chúa cứu độ loài người. Cả những kẻ tố cáo cũng như người phụ nữ bị tố cáo đều trải nghiệm nơi Chúa Giêsu lòng từ bi thương xót của Thiên Chúa. Những người tố cáo thì hiểu rằng chính họ cũng cần đến lòng từ bi thương xót của Thiên Chúa, nên họ không được cư xử cách tự phụ và thiếu lòng từ bi với người thân cận. Người phụ nữ đã được Chúa Giêsu cứu thoát khi bà rơi vào hoàn cảnh nguy hiểm và qua Chúa Giêsu, đã trải nghiệm được ơn tha thứ từ bi của Thiên Chúa. Hẳn là những người chứng kiến sự cố hôm ấy có thêm một lý chứng để xác tín về giáo lý cứu độ của Chúa Giêsu.

Cử chỉ của Chúa Giêsu trong trường hợp Tin Mừng trên đây gọi là cách mạng đối với tâm thức xã hội và luật pháp thời đó. Ngài bênh vực người yếu và phân trần sự bất công của người phụ nữ phải chịu, cũng như thái độ giả hình của những kẻ muốn trừng phạt người phụ nữ tội lỗi. Trong chiều hướng đó, đoạn Tin Mừng này vẫn giữ được tính cách đặc biệt thời sự ngày nay.

“Đừng phạm tội nữa". Tạ ơn Chúa! Chúa là Đấng không bao giờ giam hãm chúng con trong quá khứ. Đứng tước người này người nọ mà chúng con thường nói tới. “Không thể làm gì cho hắn được nữa … Tôi đã thử hết cách rồi …Đành chịu thôi ... " Thì chắc Chúa sẽ dừng lại trước con người đó với lòng tin cậy, Chúa sẽ thương yêu người đó với thái độ trìu mến, Chúa sẽ nhìn họ với một cái nhìn hoàn toàn mới mẻ, đến nỗi có thể làm phát sinh trong họ một trái tim mới. Vậy Chúa là ai mà yêu thương chúng con như thế? Là Đấng vô cùng cao cả, là Đấng rất dễ bị tổn thương, là Đấng hết sức nghèo nàn ư? Chúa là tình yêu vô biên. Chúa là tình Yêu!

Huệ Minh

Read 580 times Last modified on Thứ năm, 02 Tháng 4 2020 06:58