Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ tư, 26 Tháng 10 2022 12:13

Phải Biết Nhìn Xuống

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Phải Biết Nhìn Xuống

Chuyện vui của thầy Andre có kể về một hoàng tử nọ có tên là Mukasaki, có một thái độ tự cao tự đại đến độ cả khi đi, ông cũng không bao giờ nhìn xuống đường. Ông bước đi trong tư thế làm oai, ngực đứng thẳng, mắt ngước lên, mọi người trong vùng đặt cho hoàng tử một tên riêng là: "Người không bao giờ biết nhìn xuống" và hoàng tử Mukasaki xem ra cũng rất thích biệt hiệu này, ông tuyên bố:

"Những bậc vĩ nhân không bao giờ nhìn xuống, họ chỉ biết nhìn lên trời cao mà thôi".

Một ngày nọ, hoàng tử được mời đến dự đại tiệc tại cung đình. Để khoe cho mọi người nhìn thấy bộ áo cẩn ngọc quý giá có một không hai của mình, hoàng tử quyết định không ngồi xe ngựa nhưng hiên ngang đi bộ từ nhà đến cung đình, dĩ nhiên là với thái độ kiêu hãnh không bao giờ nhìn xuống. Dân chúng tuôn ra hai bên đường trầm trồ khen áo đẹp và quý, điều này lại làm cho hoàng tử thêm kiêu hãnh. Hoàng tử đến cung đình sau hết mọi người và hiên ngang bước vào. Mọi người cười rộ lên, hoàng tử kiêu hãnh hỏi:

- Tại sao mọi người cười tôi như vậy?

Một trong những khách được mời trả lời:

- Xin hoàng tử hãy nhìn xuống đôi chân mình sẽ biết lý do tại sao?

Hoàng tử nhìn xuống, mặt bỗng đỏ bừng lên vì hổ thẹn. Cả hai đế giày của hoàng tử đều dính đầy phân ngựa, vì không bao giờ nhìn xuống, hoàng tử giẫm lên không biết bao nhiêu đống phân ngựa từ nhà đến cung đình để dự tiệc.

............................................................................
Hoàng tử trong câu chuyện vui trên không bao giờ nhìn xuống và đã giẫm lên những đống phân ngựa. Nếu chúng ta không biết nhìn lại mình, kiểm điểm cuộc sống mình để biết canh tân khỏi những khuyết điểm và tật xấu, thì chắc chúng ta cũng sẽ chồng chất không biết bao nhiêu tật xấu. Tự phụ kiêu ngạo làm ta nên mù quáng trước những tật xấu của chính mình. Thêm vào đó, chúng ta lại dễ chiều theo khuynh hướng moi móc chuyện xấu của anh chị em, và như thế càng ngày chúng ta càng lún sâu vào trong tật xấu mà không hay biết gì cả.

Lấy cọng rác nơi mắt anh chị em mà quên đi cây đà to lớn nơi mắt mình, người đồ đệ của Chúa sẽ bêu xấu không những chính mình, mà còn cả Thiên Chúa mà mình tôn thờ nữa. Mọi sự cần được bắt đầu với việc tu thân, canh tân chính đời sống của mình trước. Để làm điều căn bản này cần phải biết nhìn xuống, biết khiêm tốn nhìn vào cuộc sống của chính mình theo ánh sáng Lời Chúa để được soi sáng nhìn thấy những gì tiêu cực, xấu xa cần được thanh luyện sửa chữa.

Lạy Chúa, xin giúp con vượt ra khỏi thái độ sống giả hình tự kiêu để đừng xét đoán khinh dể anh chị em. Xin ban cho con đôi mắt trong sáng, đơn sơ để nhìn thấy những điều tốt của Chúa nơi anh chị em và từ đó mà cùng nhau làm đẹp cho môi trường chúng con sinh sống. Amen.

R. VERITAS

Read 216 times