Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Chủ nhật, 07 Tháng 2 2021 12:29

Quân bình cuộc sống

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  QUÂN BÌNH CUỘC SỐNG

Mâm hoa quả ngày Tết đôi khi được người ta cách điệu hay dí dỏm với những món như Cầu Xài Líp Ba Ga (mãng cầu - xoài - líp xe đạp và cái baga xe đạp). Thật ra, mâm hoa quả nguyên thủy của người miền Tây, ta thấy người miền Tây sông nước gói ghém lòng của mình với Ông Trời đó là : Cầu (mãng cầu) Dừa (quả dừa xiêm) Đủ (quả đu đủ) Xài (trái xoài).

Thật vậy, trong cuộc sống của con người, cái gì cũng vậy, cái gì cũng vừa đủ xem chừng là hay hơn là dư giả. Ngay trong cơ địa của con người, từ ăn cho đến uống ta dễ thấy rằng khi cơ thể dung nạp một lượng thức ăn, một tửu lượng vừa đủ thì ta cảm thấy ngon và còn dễ tiêu cũng như không để cho rượu vào lời ra. Ai nào đó mê ăn tham uống chắc chắn sẽ sinh ra những thói hư tật xấu.

Đồng hồ sinh học của con người báo hiệu về sức khỏe con người rõ nhất. Một người khỏe mạnh, cường tráng luôn luôn có đời sống quân bình về vật chất, về ăn uống, về nghỉ ngơi và quan trọng nhất vẫn là tinh thần và hơn thế nữa là đời sống tâm linh của mỗi người.

Khi con người đánh mất quân bình về tất cả những điều quân bình đó, con người sẽ bị lệch phương và lệch hướng. Cứ ngày này sang ngày khác, khi con người làm cho con người của mình không còn quân bình nữa thì sẽ sinh ra bệnh tật cũng như bao nhiêu điều hệ lụy.

Hôm nay, trong khung cảnh của ngày cuối năm, chả biết vô tình hay hữu ý, người Kitô hữu được xem một ngày làm việc của Thầy Giêsu. Phận là phận của một vị Thiên Chúa đến trong thế gian để rồi Thầy Giêsu với bản tính con người thì Thầy vẫn giữ sự quân bình trong lối sống.

Một ngày sống của Chúa Giêsu, ta thấy từ sáng sớm cho đến chiều tà, ta bắt gặp Thầy Giêsu làm việc và làm việc đến không có giờ nghỉ. Tất cả đều xuất phát từ tấm lòng chạnh thương của Thầy. Thế nhưng rồi, chiều đến, Thầy cũng phải nghỉ ngơi để bồi sức cho những ngày sau đó. Và tuàn tự như thế, cuộc đời của Thầy cứ như vậy. Chiếc đồng hồ sinh học của Thầy Giêsu cứ tuần tự luân chuyển vần xoay.

Và, điều quan trọng nhất mà ta bắt gặp nơi Thầy Giêsu chính là đời sống cầu nguyện, đời sống kết hiệp mật thiết với Cha. Dẫu ngang hàng, đồng hàng, đồng ngôi vị nhưng Thầy Giêsu luôn buông bỏ đời mình để vâng theo Thánh Ý của Cha và kết hiệp với Chúa Thánh Thần. Trong tấtcả mọi sự, mọi hành động, mọi lời nói, mọi nghĩ suy và cả khi làm phép lạ, Thầy Giêsu luôn kết nối với Cha và Thánh Thần. Chính sự quân bình trong hành động, việc làm để rồi Ba Ngôi luôn hiệp nhất yêu thương.

Với khung cảnh của đại dịch, khung cảnh của cách ly, khung cảnh của phong tỏa, không ít người xem chừng ra ai oán cũng như cảm thấy buồn phiền đau khổ khi không được đi đây đi đó hay về nhà. Biết rằng những phong tục, tập quán, thói quen rất cần trong cuộc sống của con người nhưng nên chăng cũng cần nhìn lại mình và nhất là nhìn vào hoàn cảnh của thực tại để cân nhắc.

Có khi nào ta nghĩ rằng ta loay hoay quá, ta ồn ào quá và ta đối xử bất công với cơ thể ta quá chăng để rồi loay hoay làm việc mà không còn giờ nghỉ ngơi. Có bao giờ ta nghĩ ta bất công với Chúa khi ta dành thời gian của ta cho công việc đồng áng, buôn bán, kinh doanh mà quên đi việc dành một chút quỹ thời gian nào cho Chúa hay không ? Hay như là ta đã dành giờ cho người ngoài gia đình của ta nhiều quá so với chút thời gian ta dâng hiến cho gia đình.

Có những gia đình xem chừng ra vật chất của cải dư đầy không thiếu nhưng điều thiếu nhất đó chính là tương quan cũng như tình cảm trong gia đình. Có khi vật chất dư đầy chất đống nhưng tinh thần lại thiếu thốn và đời sống tâm linh khô kiệt.

Tất cả, tất cả con người đều rất cần cho cuộc sống sự quân bình. Ngay cả vật chất cũng vậy. Nó là điều cực kỳ cần thiết cho ta nhưng đôi khi không hẳn là cần. Đơn giản là ta thấy, ta chứng kiến những con người lìa xa Chúa khi chạy theo vật chất nhưng cuối cùng tất bật đi chăng nữa cũng chả mang theo được gì đến mộ phần.

Có một lời nguyện xem chừng thật hay và ý nghĩa : Lạy Chúa ! Xin cho con đừng quá nghèo và cũng đừng quá giàu có bởi vì khi con nghèo quá thì con than trách Chúa và khi con giàu quá thì con quên Chúa.

Và như vậy, những ngày này, những ngày mà người ta chộn rộn, khi nhìn đến ngày hoạt động của Chúa Giêsu, mỗi người chúng ta được mời gọi nhìn lại chính mình. Ta nhìn lại cuộc đời của ta để ta có loay hoay quá nhiều chuyện như Matta và không còn giờ dành cho Chúa như Maria hay không ? Hành dành chút thời gian để quân bình cho cơ thể và nhất là dành quỹ thời gian quân bình cho tinh thần và nhất là đời sống tâm linh của ta. Đừng vì một chút bổng lộc phù du mà quên đi ngôi nhà tâm linh mà ta cần chăm sóc. Hãy quân bình đời sống của ta từ thể xác cho đến tinh thần và nhất là đời sống tâm linh của mỗi người chúng ta.

Lm. Anmai, CSsR

Read 487 times